Kẻ cầm đầu mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở Đông Phi Fazul Abdullah Mohammed đã bị bắn chết tại một trạm kiểm tra an ninh ở Mogadishu, Somalia - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xác nhận hôm 12.6.


 

Fazul Abdullah Mohammed.
Fazul Abdullah Mohammed.

Vụ tiêu diệt diễn ra vào đêm 7.6, khi đó lực lượng an ninh Somalia không hề biết kẻ bị chết là ai. Họ nổ súng vào 2 người đàn ông - một trong số đó là Mohammed - khi chúng cố tình lái xe vượt qua trạm kiểm tra an ninh và dùng súng bắn họ. Tư lệnh quân đội Somalia - tướng Abdikarim Yusuf Dhagabadan - tiết lộ: “Chúng tôi đã chôn hắn rồi. Nhưng ngay sau khi kiểm tra các giấy tờ của hắn, chúng tôi lại khai quật xác hắn lên để chụp ảnh và kiểm tra ADN. Và chúng tôi phát hiện rằng hắn chính là kẻ mà người Mỹ truy nã bấy lâu”. Khi bị tiêu diệt, Mohammed mang trên người nhiều vũ khí tối tân, một số bản đồ, vài thiết bị điện tử, 40 nghìn USD tiền mặt và một hộ chiếu Nam Phi mang tên Daniel Robinson. Trong hộ chiếu giả của Mohammed ghi rõ hắn rời Nam Phi vào ngày 19.3 và sẽ đến Tanzania vào ngày 8.6 - một ngày sau khi hắn bị tiêu diệt.

Bà Hillary Clinton ca ngợi “cái chết của Mohammed là một cú giáng mạnh mẽ vào mạng lưới Al-Qaeda, các đồng minh cực đoan của tổ chức này và các hoạt động của chúng tại Đông Phi”. Sinh ra tại quần đảo Comoros vào đầu thập niên 1970, Mohammed được cho là gia nhập lực lượng Al-Qaeda ở Afghanistan trong những năm 1990. Tên này là kẻ chủ mưu hàng loạt các vụ đánh bom nhằm vào các sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania vào năm 1998 khiến 224 người thiệt mạng và hơn 5 nghìn người bị thương. Trong suốt 13 năm qua, Mỹ treo giải 5 triệu USD cho ai có thể cung cấp thông tin bắt giữ được Mohammed.

Theo các chuyên gia khủng bố, cái chết của Mohammed là đòn đánh chí tử thứ ba vào mạng lưới khủng bố Al-Qaeda chỉ trong vòng 6 tuần qua. Trước đó, lực lượng an ninh Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại nhà riêng hôm 2.5. Một tháng sau đó, Ilyas Kashmiri - kẻ chủ mưu vụ đánh bom tại Mumbai, Ấn Độ năm 2008 - thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ tại Pakistan.  

 

                                                                                Theo Bao LĐ

Các tin khác


Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục