Vụ thịt heo siêu nạc nhiễm hóa chất độc hại Clenbuterol tại tỉnh Hồ Nam vừa xử xong cuối tháng 7, dư luận Trung Quốc (TQ) lại chấn động khi cơ quan chức năng phá án thịt cừu siêu nạc ở tỉnh Hà Bắc, với tính chất và quy mô lớn. Thịt cừu từ đây nhiều năm được đưa đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành, theo báo Bắc Kinh ngày 16.8.

 

Tôn Quốc Trung, một hộ nuôi cừu siêu nạc tại huyện Lô Long, tỉnh Hà Bắc thừa nhận đã dùng Clenbuterol để nuôi cừu suốt 5, 6 năm qua và cho biết “hộ nuôi cừu nào cũng sử dụng hóa chất này vì không dùng sẽ thiệt hại do mỗi con cừu tăng thêm trung bình 5kg thịt sau khi dùng thuốc”.

 
Bao thuốc hóa chất Clenbuterol được sử dụng cho cừu ăn - Ảnh: nipic.com

Một hộ nuôi cừu khác ở huyện này cũng thừa nhận có một đội ngũ chuyên cung cấp thức ăn cho cừu, muốn họ cho thêm nguyên liệu, hóa chất gì là đều được đáp ứng. Đáng lưu ý, qua điều tra cho thấy người bán thuốc - hộ nuôi cừu - người thu mua thịt - người quản lý điều phối luôn hợp tác chặt chẽ như những mắt xích. Một quản lý tên Cố Tiểu Tăng ở địa phương này thú nhận nếu tập trung cho vật nuôi sử dụng thuốc nhiều ngày, rồi ngưng 5 ngày trước khi mang đi xuất chuồng, cho uống đường glucose có tác dụng lợi tiểu thì vật nuôi sinh hoạt bình thường và khó bị phát hiện dùng Clenbuterol.

Hiện vụ án này vẫn được tiếp tục điều tra mở rộng. Toàn bộ cừu của tỉnh Hà Bắc đang bị cấm lưu thông sang tỉnh khác.

Thịt cừu nướng là một đặc sản dân dã và thường có trên mọi đường phố TQ, từ các TP lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải tới các miền quê, được nhiều khách du lịch và người dân ưa chuộng.

VN chưa nhập khẩu thịt cừu từ TQ

Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Xuân Dương cho biết, nhu cầu sử dụng thịt cừu của người dân không cao và thịt cừu chủ yếu được bán trong các nhà hàng. Nông dân nước ta từ lâu cũng đã nuôi cừu, trong đó nhiều nhất ở các tỉnh miền Trung.

Ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú y khẳng định, VN chưa nhập khẩu thịt cừu từ TQ cả đường chính ngạch lẫn tiểu ngạch. Tuy nhiên, trước thông tin trên thị trường TQ đang bày bán thịt cừu siêu nạc được cho là không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, theo ông Năm, cơ quan quản lý nhà nước cần triển khai các biện pháp giám sát hợp lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng nội địa.

Quang Duẩn

 

                                                    Theo ThanhNien

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục