Cách đây 30 năm, ca nhiễm HIV/AIDS đầu tiên trên thế giới được phát hiện. Kể từ đó tới nay, mặc dù chưa có thuốc phòng ngừa và điều trị hữu hiệu, song cuộc chiến chống căn bệnh thế kỷ này đã có bước tiến dài và giờ đây, chuyện nhiễm HIV/AIDS không còn bị xem là án tử nữa.

  • Phối hợp phòng ngừa, điều trị và hỗ trợ

Chủ đề của Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS 1-12 năm nay là “Hướng tới mục tiêu không” (Getting to Zero), trong đó có 3 mục tiêu: Không còn người nhiễm mới HIV; không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS. Toàn thế giới ước tính có 33 triệu người đang sống với HIV/AIDS, gần 2/3 trong số này ở vùng hạ Sahara, châu Phi.

Đến cuối năm 2010, thế giới có khoảng 2,7 triệu ca nhiễm mới HIV và 1,8 triệu người chết liên quan đến HIV/AIDS. Tỷ lệ nhiễm mới HIV và chết do AIDS ở nhiều nước đang có xu hướng giảm.

Những nhà hoạt động phòng chống HIV/AIDS ở Đài Bắc (lãnh thổ Đài Loan) xếp biểu tượng phòng chống HIV/AIDS.

Theo báo cáo năm 2011 của chương trình chống HIV/AIDS của LHQ (UNAIDS), thế giới đã có những tiến bộ quan trọng về khoa học và nhiều lĩnh vực khác trong việc kiềm chế đại dịch HIV/AIDS. Cả số người nhiễm HIV lẫn số người chết liên quan tới AIDS đều giảm rõ rệt so với thời kỳ đỉnh điểm. Theo UNAIDS, các ca nhiễm mới HIV trên toàn thế giới giảm 21% so với năm 1997, số người chết liên quan đến AIDS giảm 21% so với năm 2005.

Giải thích cho sự thành công này, ông Peter Ghys, người đứng đầu bộ phận dịch tễ học của UNAIDS, cho rằng, một nửa số người nhiễm HIV/AIDS cần điều trị đang được điều trị, tương đương với 6,6 triệu người. Nhiều loại thuốc có chức năng giảm thiểu lây truyền virus HIV từ mẹ sang con.

Hội nghị quốc tế về HIV/AIDS lần thứ 16 sẽ khai mạc ngày 4-12 tại Addis Ababa, thủ đô Ethiopia. Bộ trưởng Y tế Ethiopia Tewodros Adhanom kêu gọi sự kiện kéo dài một tuần này là cơ hội để chia sẻ thông tin trong những tiến bộ về phòng ngừa và điều trị HIV/AIDS. Hiện có nhiều kiến thức khoa học và những áp dụng tốt nhất trong việc phòng ngừa virus HIV cũng như điều trị và hỗ trợ nhiều mặt cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế Mỹ, 3/4 bệnh nhân HIV/AIDS của Mỹ, tương đương 850.000 người, không được điều trị đúng mức. Những loại thuốc hiện nay nếu cung cấp đầy đủ cho bệnh nhân có thể giúp họ sống thêm 15 năm. Đặc biệt, phụ nữ và người gốc Phi là những người thiệt thòi nhất. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, phần lớn là do người bệnh thiếu kiên trì chữa trị hoặc ngần ngại không xét nghiệm, không công khai căn bệnh của mình khi chưa có triệu chứng.

  • Cắt giảm kinh phí - đáng lo

Khu vực Nam châu Phi, nơi bị nạn dịch HIV/AIDS hoành hành nặng nề nhất thế giới, sẽ là nơi bị ảnh hưởng lớn nhất từ quyết định cắt giảm tài trợ phòng chống HIV/AIDS trong vòng 3 năm tới. Quỹ Toàn cầu chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết nguồn quỹ của họ đang cạn dần, không đủ 13 tỷ USD tối thiểu để tài trợ cho các chương trình nên buộc phải cắt giảm.

Đây là nguồn quỹ lớn nhất tài trợ chống HIV/AIDS, cung cấp hơn 70% các loại thuốc chống HIV/AIDS tại các nước đang phát triển. Nếu nguồn tiền bị cắt, các nước Swaziland, Malawi, Zimbabwe và Mozambique sẽ gia tăng các ca nhiễm HIV và tử vong do AIDS. Nếu cắt giảm kinh phí như trên, mục tiêu 3 “không” xem ra khó có thể trở thành sự thật. 

 

                                                                            Theo Báo SGGP

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục