Tổng thống Bashar al-Assad

Tổng thống Bashar al-Assad

Liên minh châu Âu (EU) ngày 28/11 đã nhất trí áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt tài chính mới đối với Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad với lý do chính phủ nước này vẫn chưa chấm dứt việc trấn áp người biểu tình.

 

Theo nguồn tin ngoại giao EU, các biện pháp trừng phạt mới bao gồm lệnh cấm hỗ trợ tài chính dài hạn cho thương mại, ngoại trừ thực phẩm và thuốc men, cũng như các khoản cho vay dành cho Chính phủ Syria, kể cả song phương lẫn thông qua các thể chế tài chính quốc tế.
 
Theo gói biện pháp trừng phạt mới, dự kiến được các ngoại trưởng EU chính thức thông qua vào ngày 1/12 tới, các công ty EU cũng sẽ bị nghiêm cấm giao dịch với khu vực tài chính công của Syria; xuất khẩu các trang thiết bị cho ngành công nghiệp dầu khí của Syria; các ngân hàng từ Syria bị cấm mở chi nhánh ở các nước EU hoặc đầu tư vào các ngân hàng châu Âu; 12 cá nhân và ít nhất 11 thực thể bị liệt vào danh sách các cá nhân, thực thể và công ty bị EU phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh.
 
Những biện pháp này được coi là nhằm ngăn chặn Chính phủ Syria tiếp cận các dòng tài chính. Những biện pháp trừng phạt tiếp theo mà EU có thể áp đặt đối với Syria sẽ nhằm vào lĩnh vực internet và truyền thông.
 
Trước đó, ngày 27/11, Liên đoàn Arập (AL) cũng đã thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Syria.
 
Cùng ngày, Tổng Thư ký AL Nabil Elaraby đã hối thúc Damas ký kế hoạch do các nước Arập đề xuất liên quan tới việc cử quan sát viên tới Syria, đồng thời nêu rõ điều đó sẽ dẫn đến việc xem xét lại các biện pháp trừng phạt cũng như các chế tài khác áp đặt đối với Chính phủ của Tổng thống Assad. Trong thư gửi Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem, ông Elaraby nêu rõ việc ký thỏa thuận trên sẽ dẫn đến "việc xem xét lại tất cả các biện pháp mà AL đã áp đặt."
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng cuộc khủng hoảng Syria nên được giải quyết trong khuôn khổ của AL vì "điều này phù hợp với lợi ích chung của Syria, các nước Arập và cộng đồng quốc tế." Bắc Kinh hy vọng AL và Syria có thể tăng cường liên lạc và hợp tác để giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan phù hợp với những lợi ích cơ bản của nhân dân Syria.
 
Trong diễn biến liên quan, hàng chục nghìn người Syria ngày 28/11 đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối AL trên quy mô lớn để bảy tỏ sự bất mãn với các biện pháp trừng phạt kinh tế mà tổ chức này áp đặt đối với Damas./.

                                                                      Theo Báo Vietnam+
 
 

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục