(HBĐT) - Với phương châm hướng về cơ sở, trong năm 2016, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh (Trung tâm) đã thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL) lưu động tại các thôn, xóm, tổ dân phố của 140 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, vượt 6% kế hoạch. Công tác TGPL được sự quan tâm của chính quyền cơ sở, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể đã tạo kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức pháp lý cho người dân. Bên cạnh đó, công tác TGPL cũng còn những vấn đề quan tâm để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động.

 

Đồng chí Lưu Văn Thường, Giám đốc Trung tâm cho biết: Đặc thù người được TGPL trên địa bàn tỉnh chủ yếu là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong những năm qua, Trung tâm đã tập trung thực hiện công tác TGPL với các hình thức tư vấn pháp luật, TGPL trong hoạt động tố tụng và đại diện ngoài tố tụng. Đối với tư vấn pháp luật qua TGPL lưu động là một trong những hoạt động trọng tâm được Trung tâm thực hiện đạt hiệu quả tích cực.

 

 

Người dân tham gia buổi tư vấn pháp luật đất đai tại xã Tu Lý (Đà Bắc).

 

Cùng với tư vấn pháp luật tại văn phòng, Trung tâm đã tích cực triển khai công tác TGPL lưu động tại cơ sở. Từ quá trình khảo sát nhu cầu TGPL của người dân cũng như thực hiện TGPL nhận thấy người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn đa phần hiểu biết pháp luật hạn chế, nhu cầu cần TGPL, tìm hiểu pháp luật lớn, nhất là các lĩnh vực pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích của người dân như đất đai, HN&GĐ, KN-TC, phòng - chống bạo lực gia đình, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, chính sách đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng bảo trợ xã hội…, công tác TGPL lưu động được hướng đến các thôn, bản vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn. Trong năm, Trung tâm đã tổ chức 128 đợt TGPL lưu động tại 215 điểm, vượt 58 đợt với 115 điểm so với kế hoạch, thu hút trên 20.000 lượt người tham dự, tư vấn trực tiếp gần 2.000 việc, chiếm trên 84% tổng số vụ việc tư vấn, trong đó, chiếm phần lớn là các việc về đất đai, nhà ở, môi trường, chính sách ưu đãi người có công…

 

Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng 109 vụ về hình sự, dân sự, đại diện ngoài tố tụng 18 vụ thuộc lĩnh vực pháp luật đất đai. Trong quá trình TGPL, Trung tâm chú trọng thực hiện tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan tiến hành tố tụng, phòng tư pháp các huyện, thành phố. Đồng thời, thông qua các buổi TGPL lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách pháp luật đến đông đảo người dân tham dự. Do đó, ngày càng có nhiều người người nghèo, người dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách và các đối tượng khác biết, tìm đến tổ chức thực hiện TGPL đề nghị giúp đỡ về mặt pháp luật. Tỷ lệ người dân biết đến TGPL đạt 70%, tăng 5% so với năm 2015.

 

Ngoài đội ngũ cán bộ, trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm làm công tác TGPL, Trung tâm xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên ở cấp huyện và xã hiện có 101 người, có 4 luật sư ký hợp đồng cộng tác với Trung tâm. Trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 118 CLB TGPL. Tuy nhiên, đội ngũ cộng tác viên chủ yếu là kiêm nhiệm, việc dành thời gian, tâm huyết cho hoạt động TGPL còn hạn chế. Đội ngũ luật sư hầu hết tuổi cao, không tham gia được các vụ việc xa trung tâm hoặc vụ việc phức tạp kéo dài nên từ năm 2013 đến nay, 100% vụ việc tham gia tố tụng đều do các trợ giúp viên pháp lý thực hiện.

 

Đối với CLB TGPL được  thành lập và hoạt động dựa vào nguồn kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia và Quỹ TGPL Việt Nam. Đến nay không còn nguồn kinh phí hỗ trợ, hoạt động của các CLB không hiệu quả, không chất lượng trong thời gian tới sẽ giải thể. Với nhu cầu TGPL của người dân lớn thì hoạt động của đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên TGPL ở cơ sở hết sức cần thiết. Mặt khác, một số cơ quan, tổ chức chưa hiểu biết đầy đủ về vị trí, vai trò, nhiệm vụ cũng như ý nghĩa, mục đích của hoạt động TGPL, chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác TGPL chưa được điều chỉnh tương xứng với yêu cầu, trách nhiệm, kinh phí cho hoạt động TGPL còn hạn hẹp… Theo lãnh đạo Trung tâm, đây là những khó khăn, bất cập cần được tỉnh, các ngành hữu quan quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ, bổ sung kinh phí hoạt động, có cơ chế hỗ trợ tài chính từ các chương trình, dự án cho hoạt động TGPL, tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho  trợ giúp viên, những người làm công tác TGPL, cộng tác viên TGPL để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

 

 

                                                                              Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục