(HBĐT) - Năm 2017 là năm LLVT tỉnh kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (1947 - 2017). 70 năm - một chặng đường lịch sử chưa phải là dài nhưng thể hiện được bản lĩnh của một đội quân chính quy - tinh nhuệ. Dưới sự đùm bọc, che chở của nhân dân, LLVT tỉnh đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, trở thành chỗ dựa vững chắc cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, giành những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Cách đây 70 năm, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng cũng như để đáp ứng yêu cầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Ngày 16/8/1947, tại Hội nghị Tỉnh ủy diễn ra tại xóm Khị (xã Nhân Nghĩa - Lạc Sơn) kiểm điểm tình hình hoạt động của các ngành, các địa phương về phát triển Đảng và phong trào dân quân du kích, Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Tỉnh đội Dân quân (nay là Bộ CHQS tỉnh). Ra đời, trưởng thành và phát triển trên cơ sở các đội vũ trang cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, được nhân dân đùm bọc, nuôi dưỡng, từ một đội quân được trang bị vũ khí thô sơ, LLVT tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

 

CB, CS LLVT huyện Lạc Sơn giúp đỡ gia đình chính sách xã Yên Phú cải tạo, san lấp mặt bằng.

 

Ngay từ đầu, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, gian khổ nhưng LLVT tỉnh đã trở thành lực lượng nòng cốt, điểm tựa cho nhân dân đánh giặc. Nhất là khi thực dân Pháp quay lại tái chiếm Hoà Bình, từ chỗ chỉ có thể làm chậm bước tiến trong các đợt càn quét của địch, các đơn vị LLVT được củng cố vững chắc, đủ sức chặn đánh địch và giành những thắng lợi quan trọng. Tiêu biểu như trận đánh đầu tiên của quân, dân Đà Bắc ở suối Voi đã tiêu diệt hàng chục tên địch. Đặc biệt, ngay trong những ngày đầu thực dân Pháp tiến công Hoà Bình (năm 1947), các đơn vị LLVT tỉnh dù còn non trẻ, thiếu về trang bị vũ khí nhưng đã phối hợp với bộ đội chủ lực, tổ chức đánh địch một cách quyết liệt, giành nhiều thắng lợi to lớn. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, LLVT tỉnh đã chiến đấu và phối hợp với bộ đội chủ lực chiến đấu 1.780 trận; tiêu diệt và bắt 3.406 tên địch; phá huỷ 18 khẩu trọng pháo, trung liên và đại liên; bắn cháy, bắn hỏng 16 ca nô, 51 xe vận tải; phá huỷ 3 kho quân trang, quân dụng, thu 529 khẩu súng các loại và trên 120 nghìn viên đạn...

 

Trong kháng chiến chống Mỹ, LLVT tỉnh phát huy vai trò nòng cốt xây dựng, củng cố vững chắc thế trận chiến tranh nhân dân. LLVT tỉnh phối hợp với bộ đội chủ lực, dân quân du kích tạo thành lưới lửa phòng không nhiều tầng, nhiều hướng, tổ chức chiến đấu 638 trận, bắn rơi 49 máy bay các loại, bắt sống hàng chục giặc lái, góp phần làm nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972.

 

Nhìn lại 70 năm qua, LLVT tỉnh đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giải phóng đất nước của cả dân tộc. Có sức vóc đó là do LLVT tỉnh được lòng dân nuôi dưỡng, trưởng thành từ nhân dân. Tiếp tục phát huy truyền thống “đoàn kết, sáng tạo, hiệp đồng, lập công, chiến thắng”, những năm qua, LLVT tỉnh đã đổi mới phương pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ với tinh thần hướng về cơ sở. Phát huy vai trò “đội quân công tác”, LLVT tỉnh tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác quốc phòng gắn với phát triển KT-XH; chủ động, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM, thực hiện chính sách hậu phương quân đội... Điển hình như việc tham mưu, thực hiện tốt Đề án 03 về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu”; Đề án xây dựng “Làng bản văn hóa – quốc phòng” ở địa bàn đặc biệt khó khăn; phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”...

 

Tính từ năm 2014 đến hết năm 2016, LLVT tỉnh đã huy động trên 51.000 ngày công của CB, CS và nhân dân làm mới, sửa chữa, nâng cấp hơn 100 km đường bê tông, làm mới hàng chục km đường cấp phối, phát quang hàng trăm km đường liên thôn, xây dựng 11 bai ngăn nước, nạo vét trên 65 km kênh mương nội đồng, huy động 15.000 ngày công giúp gia đình chính sách, hộ nghèo sửa chữa nhà ở, cải tạo vườn tạp; hỗ trợ xây dựng được 19 nhà đồng đội, 18 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết... LLVT tỉnh phát động, triển khai thực hiện nhiều phong trào xã hội có sức lan toả rộng như “Hòm tiết kiệm quyên góp ủng hộ người nghèo”, “Nhận đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học”, “Đồng hành cùng các em đến trường”... Từ phong trào “Đồng hành cùng các em đến trường” năm 2016, các đơn vị LLVT tỉnh đã tặng 467 chiếc xe đạp, 10 quạt điện, 6 góc học tập tình thương cùng hàng trăm phần quà ý nghĩa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

 

 

 

                                                                           Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục