(HBĐT) - Theo đánh giá, tình hình khiếu nại, tố cáo (KN - TC) trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các cấp, ngành và các địa phương trong tỉnh đã chú trọng thực hiện các giải pháp đồng bộ, giải quyết nhiều vụ việc KN - TC phức tạp, kéo dài góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH ở địa phương.

 

Trong đó, điển hình là vụ việc tranh chấp đất đai tại xóm Thung Mường, xã Tú Sơn (Kim Bôi). Theo đồng chí Bạch Công Dương, Chủ tịch UBND xã Tú Sơn được biết: Vào ngày 18/3/2015, 200 người dân xóm Thung Mường đã kéo đến khu vực Lũng Bét đốt vườn mía của hộ ông Phùng Sinh Toàn, trú tại xóm Thung Dao vì cho rằng UBND xã cho ông Toàn thầu đất không đúng quy định. Thấy tài sản, hoa màu của gia đình bị đốt phá, ông Phùng Sinh Toàn đã dùng dụng cụ lao động dọa đánh một số người, trong đó có ông Bùi Văn Dương. Người dân Thung Mường đã khống chế, bắt giữ và trói ông Toàn đưa về nhà văn hóa thôn.

 

Đại diện các ngành chức năng của tỉnh tiếp nhận đơn, thư KN -TC của công dân tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

 

Ngay sau vụ việc xảy ra, Đảng ủy, UBND xã Tú Sơn phối hợp với Công an huyện Kim Bôi tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân Thung Mường thả ông Toàn. Sau đó, dù được cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng địa phương nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Trong thời gian xảy ra vụ việc, UBND xã, Công an xã, Công an huyện Kim Bôi đã mời những người có liên quan lên trụ sở để cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần gửi giấy mời ông Bùi Văn Dương đến trụ sở để phối hợp hoàn thiện hồ sơ nhưng ông Dương không chấp hành. Ngày 17/7/2015, cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi đã tạm giữ ông Bùi Văn Dương để phục vụ công tác điều tra việc bắt giữ người trái pháp luật và huỷ hoại tài sản công dân.

 

Biết chuyện, khoảng 200 người dân Thung Mường đã kéo lên tập trung tại cổng Công an huyện đòi thả người gây ảnh hưởng tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn. Tiếp đó, đến ngày 28/4/ 2016, có 14 người dân Thung Mường kéo lên Văn phòng Chính phủ để KN -TC về việc bắt giữ người của Công an huyện Kim Bôi...

 

Trước thực trạng trên, cấp uỷ, chính quyền địa phương từ huyện đến xã đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, hoà giải giữa các bên. Qua đó đã tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ đúng - sai trong mối quan hệ cộng đồng cũng như tuyên truyền pháp luật cho người dân. Những “nút thắt” từng bước được tháo gỡ. Từ chỗ không đồng ý hợp tác, những người có liên quan đã từ bỏ những yêu sách bất hợp lý, ngồi với nhau và thống nhất hoà giải. Các bên tranh chấp cam kết từ nay về sau sẽ đoàn kết, không có đơn, thư kiến nghị, thường xuyên xây dựng, củng cố tình làng, nghĩa xóm...

 

Đó chỉ là một trong số hàng chục vụ việc KN -TC phức tạp, kéo dài đã được các ngành, các cấp và địa phương tập trung giải quyết dứt điểm trong thời gian qua. Theo thống kê, trong năm 2016, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã tiếp nhận 1.108 đơn, thư các loại, bao gồm: 194 đơn khiếu nại, 98 đơn tố cáo, 816 đơn kiến nghị phản ánh. Nội dung các đơn, thư KN -TC chủ yếu liên quan đến đất đai, yêu cầu bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi; hỗ trợ GPMB, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có đất bị thu hồi... Nội dung tố cáo tập trung vào các sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước; bảo vệ môi trường, quy hoạch, xử lý kỷ luật cán bộ, quản lý thu, chi tài chính... Trong 194 đơn, thư khiếu nại có 40 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Đến nay, các cơ quan chức năng đã xác minh xong 28 vụ việc, 2 vụ việc công dân rút đơn trong quá trình giải quyết. Hiện còn 10 vụ việc đang trong thời hạn xác minh. Trong 98 đơn tố cáo, qua phân loại có 13 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Trong đó có 4 vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, 9 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện. Tính đến nay đã xác minh xong 6 vụ việc, số vụ việc còn lại đang trong quá trình xác minh.

 

Tuy nhiên, thực tế tình hình KN -TC trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Điển hình như việc khiếu nại của các hộ dân xóm Gò Mu, xã Thanh Lương (Lương Sơn) về việc thu hồi đất cho các dự án đầu tư trên địa bàn. Vụ việc này dù đã được cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ngành chức năng của huyện, tỉnh, thậm chí cả đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã trực tiếp đối thoại với người dân nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Vụ việc của các hộ dân trú tại thị trấn Chi Nê (Lạc Thuỷ) khiếu nại về công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21A; khiếu nại của các hộ dân liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12B, đoạn đi qua địa bàn các huyện: Kim Bôi, Lạc Sơn, Yên Thuỷ...

 

Thực tế trên đã đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ của các ngành, các cấp và địa phương trong thực hiện nhiệm  vụ tiếp công dân, giải quyết KN -TC. Đồng thời, các cấp, ngành, địa phương cần chú trọng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực: đất đai, tài chính, thực hiện tốt chính sách xã hội... nhằm hạn chế phát sinh các vụ việc KN -TC. Từ đó góp phần giữ vững ổn định về ANCT - TTATXH ở địa phương.

 

 

                                                                               Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục