(HBĐT) - Là vùng trũng, hạ lưu sông Bôi, do vậy, hàng năm, xã Cố Nghĩa (Lạc Thuỷ) đều chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các đợt triều cường của nước lũ. Từ thực tế đó, xã Cố Nghĩa đã xác định công tác phòng - chống lũ bão, giảm nhẹ thiệt hại của thiên tai, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, xác định LLVT địa phương là lực lượng nòng cốt.


Đồng chí Hoàng Công Chí, Chủ tịch UBND xã Cố Nghĩa cho biết: Là xã bị ảnh hưởng trực tiếp từ nước lũ của sông Bôi hàng năm. Trong đó, có 8/13 thôn với 2/3 dân số chịu ảnh hưởng trực tiếp, do vậy, cấp uỷ, chính quyền xã luôn xác định công tác phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Xác định rõ nhiệm vụ đó, hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch, triển khai công tác phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn đến từng khu dân cư. Do bị ảnh hưởng của nước lũ với dòng chảy xiết, lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về làm nước sông Bôi dâng nhanh gây chia cắt địa hình, cô lập các cụm, khu dân cư. Vì vậy, xã đã xác định chủ động phòng ngừa, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” là mục tiêu, ưu tiên hàng đầu.


LLVT xã Cố Nghĩa thực hành sơ tán nhân dân thôn A1 về nơi tránh trú an toàn khi xảy ra lũ bão trong diễn tập chiến đấu phòng thủ năm 2017.

Để thực hiện tốt công tác phòng - chống lũ bão hàng năm, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chủ động "tự phòng, tự ứng cứu” của người dân trong điều kiện nước lũ dâng nhanh, gây chia cắt, ở mỗi thôn trong xã cũng duy trì, xây dựng 1 tổ phòng - chống lũ bão, chủ động ứng cứu, giúp đỡ người dân khi nước sông Bôi dâng nhanh. Lực lượng nòng cốt tham gia phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn ở các thôn là lực lượng dân quân tại chỗ và các lực lượng khác của địa phương. Đồng chí Bạch Công Huy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Cố Nghĩa cho biết: Do là địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp của nước lũ sông Bôi nên trong những năm qua, LLVT là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong công tác phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn ở xã. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hàng năm trong công tác huấn luyện, LLVT xã luôn đưa nội dung công tác phòng - chống lũ bão vào thực hành, luyện tập sát với thực tế, phù hợp với điều kiện của xã. Nhờ vậy, đến nay, tinh thần, kỹ năng công tác ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn của LLVT xã đã được luyện tập thuần thục, 100% CB, CS biết bơi, có sức khoẻ tốt, có kỹ năng cứu và đưa người bị nạn vào nơi an toàn.

Theo đồng chí Bạch Công Huy, kỹ năng cứu, giúp người bị nạn trong nước lũ của CB, CS LLVT xã Cố Nghĩa vừa được kiểm tra, đánh giá qua thực tế công tác diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2017 diễn ra trong những ngày đầu tháng 7. Theo đó, tình huống được đưa ra là do ảnh hưởng của cơn bão số 1, địa bàn huyện đã có mưa to đến rất to. Mức nước trên sông Bôi và các sông, suối, hồ, đập dâng nhanh. Trong khi đó, tình hình mưa lũ dự kiến còn có nhiều diễn biến phức tạp, một bộ phận người dân bị nước lũ cô lập, nhiều tài sản của nhân dân bị nước lũ cuốn trôi. Trước tình huống đó, LLVT xã đã triển khai thực hành phương án cứu hộ, cứu nạn. Bằng sự thuần thục và với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các lực lượng khác, trong thời gian ngắn, LLVT xã Cố Nghĩa đã hoàn thành nhiệm vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Di chuyển những người dân và tài sản còn mắc kẹt về nơi tránh trú an toàn. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu những người bị nước lũ cuốn trôi. Cuộc diễn tập thực binh, phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn của xã Cố Nghĩa trong diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2017 được Ban Chỉ đạo diễn tập huyện đánh giá cao. Từ việc xử trí tốt các tình huống thêm một lần nữa khẳng định khả năng sẵn sàng xử lý các tình huống trong công tác phòng - chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn của LLVT xã.

Đáng nói, không chỉ làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác phòng- chống lũ bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, thời gian qua, LLVT xã Cố Nghĩa cũng tích cực làm công tác vận động quần chúng, tham gia ngày công, huy động nhân dân xây dựng các công trình hạ tầng xã hội gắn với xây dựng NTM. Trong diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2017, LLVT xã cùng nhân dân cứng hoá 1.170m đường giao thông nội đồng ở các thôn 1, thôn 2, thôn 3. Đồng thời vận động nhân dân và gia đình tự nguyện hiến 1.750m2 đất nông nghiệp để làm đường giao thông... Việc làm này đã được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã ghi nhận, đánh giá cao.


                                                                                                  Vũ Phong

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục