(HBĐT) - Trong chiến dịch Hòa Bình, quân ta đánh mạnh địch ở các hướng, các điểm cao và trên đường 6, lập nên những chiến công lẫy lừng. Trong đó, tiêu biểu là các trận đánh ở dốc Giang Mỗ (trên tuyến quốc lộ 6 cũ) thuộc địa phận xóm Giang Mỗ (Bình Thanh - Cao Phong). Trận đánh này đã ghi dấu chiến công anh hùng.



Tượng đài chiến thắng tại Giang Mỗ (Bình Thanh - Cao Phong), nơi ghi dấu chiến công Anh hùng Cù Chính Lan.

Với quyết tâm đánh và thắng địch ở mọi nơi, mọi hướng nhằm tiêu diệt địch, đập tan phòng tuyến Đông - Tây của Pháp ở Hòa Bình, ngày 13/12/1951, Đại đội 12, Tiểu đoàn 353, Trung đoàn 9, Đại đoàn 304 phối hợp cùng với bộ đội địa phương và du kích xã Bình Thanh tổ chức bố trí trận địa đánh địch trên quốc lộ 6, địa phận xóm Giang Mỗ khi chúng hành quân lên Mai Đà. Cả trận địa trở thành nơi đấu súng quyết liệt giữa ta và địch. Lợi dụng địa hình, địa vật và lợi thế điểm cao, những mũi tiến công của quân ta ngày càng siết chặt vào đội hình chiến đấu của giặc. Ngay trong những loạt đạn đầu, ta đã phá hủy một số phương tiện cơ giới, làm rối loạn đội hình hành quân và tiêu diệt được một phần sinh lực địch. Những tên còn sống chỉ biết điên cuồng chống trả trong trạng thái hoảng loạn, tuyệt vọng. Sau 2 giờ chiến đấu quyết liệt, ta đã tiêu diệt gọn 1 đại đội lính âu - Phi của địch và phá hủy nhiều xe cơ giới.

Khi trận đánh bước vào hồi kết thúc, quân ta chuẩn bị rút lui, xe tăng và quân chi viện của Pháp đã tới được Giang Mỗ. Với lợi thế về hỏa lực mạnh, quân tiếp viện của Pháp bắn dữ dội vào đội hình, chặn đường rút, làm nhiều chiến sỹ thương vong. Trước tình hình đó, xác định không để địch chặn đường rút của ta và không để hỏa lực địch tiếp tục gây thương vong cho các chiến sỹ. Không chút do dự, Tiểu đội trưởng Cù Chính Lan với khẩu tiểu liên đã tách đội hình chạy bám theo và trèo lên được chiếc xe tăng đi đầu. Khi tiếp cận được tháp pháo, Cù Chính Lan đã kề khẩu súng tiểu liên vào khe hở trên xe, bóp cò nhưng khẩu súng bị kẹt, đạn không nổ. Chiếc xe tăng vẫn vừa chạy vừa bắn xối xả vào đội hình của ta. Khi nhận thấy mối nguy hiểm, chiếc xe tăng chồm lên, xoay tháp pháo gạt Cù Chính Lan xuống đất.

Quyết tiêu diệt chiếc xe tăng, Cù Chính Lan đã hô anh em tập trung thủ pháo (lựu đạn) đến cho mình rồi lại nhanh chóng bám xe, tìm cách trèo lên tháp pháo rồi giật chốt, ném thủ pháo vào bên trong theo lỗ thông hơi. Nhưng khi thủ pháo chưa kịp nổ, những tên lính Pháp trong xe đã kịp nhặt rồi ném ra bên ngoài. Theo đó, thêm một lần nữa tháp pháo trên xe đã xoay vòng chuyển động gạt Cù Chính Lan xuống đất. Dù vậy, anh vẫn tiếp tục bám đuổi và tìm cách trèo lên xe. Rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước đó, Cù Chính Lan đã mở chốt lựu đạn, chờ cho khói thuốc xì ra rồi mới ném vào buồng lái. Lựu đạn nổ, chiếc xe ngay lập tức dừng khựng lại, toàn bộ binh lính Pháp trong chiếc xe tăng bị tiêu diệt. Thấy chiếc xe tăng dẫn đầu truy kích quân ta bị tiêu diệt, những tên lính Pháp còn lại đã tháo chạy khỏi trận địa.

Trận đánh kết thúc thắng lợi, chiếc xe tăng mang nhãn hiệu B2885498 USA do Mỹ viện trợ cho quân đội Pháp trong chiến tranh ở Đông Dương đã phải đền tội. Cho đến giờ, xác chiếc xe tăng này vẫn được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh như một hiện vật quý, chứng tích cho những chiến công của quân và dân địa phương trong chiến dịch Hòa Bình.

Tổng kết trận đánh, ta đã phá hủy 10 xe cơ giới của địch, trong đó có 1 xe tăng; tiêu diệt 153 tên địch, bắt sống 71 tên lính âu - Phi, thu toàn bộ vũ khí, trang bị của địch. Ngoài ra, trận chiến đấu này đã ghi đậm dấu ấn với chiến công tiêu diệt xe tăng của Anh hùng Cù Chính Lan. Chiến công này đã được gắn liền với chiến thắng oanh liệt của quân và dân địa phương trong chiến dịch Hòa Bình.

  Mạnh Hùng


Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục