Đảo Guam là tiền đồn quân sự vô cùng quan trọng của Mỹ. Guam có cả căn cứ hải quân và không quân, giúp Mỹ phóng chiếu sức mạnh ở Tây Thái Bình Dương.


Lãnh thổ nhỏ bé Guam của Mỹ trở thành tâm điểm chú ý sau khi quân đội Triều Tiên đe dọa sẽ dùng tên lửa đạn đạo để tạo ra một lưới lửa vây quanh hòn đảo này.

Dưới đây chúng ta sẽ cùng xem xét khía cạnh quân sự của  đảo Guam – hòn đảo trở thành lãnh thổ Mỹ vào năm 1898.

Cơ sở quân sự trên đảo

Có 2 căn cứ quân sự chính trên Guam: Căn cứ không quân Andersen ở phía bắc và căn cứ hải quân Guam ở phía nam. Cả hai căn cứ đều đặt dưới quyền quản lý của bộ chỉ huy liên hợp JRM.

suc manh quan su dang so cua dao guam thuoc my hinh 1
Tàu Mỹ ở đảo Guam. Ảnh: afp.

 Căn cứ hải quân có từ năm 1898, khi Mỹ tiếp quản Guam từ tay Tây Ban Nha sau cuộc chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ. Căn cứ không quân được xây vào năm 1944, khi Mỹ chuẩn bị điều máy bay ném bom sang Nhật Bản trong Thế chiến 2.

Ngày nay, căn cứ hải quân tại đây sở hữu 4 tàu hạt nhân tấn công nhanh chạy bằng năng lượng hạt nhân và hai tàu hỗ trợ tàu ngầm.

Căn cứ không quân Andersen có một phi đoàn trực thăng hải quân và các oanh tạc cơ không quân được luân chuyển đưa sang Guam từ đại lục Mỹ. Căn cứ này có 2 đường băng dài 3km và các kho đạn dược và nhiên liệu lớn.

Tổng cộng có 7.000 quân nhân Mỹ đồn trú trên đảo Guam. Đa phần là thủy thủ và lính không quân.

Quân đội Mỹ đang có kế hoạch đưa thêm hàng ngàn lính thủy quân lục chiến từ Okinawa (ở nam Nhật Bản) tới đảo Guam.

Vai trò của các căn cứ quân sự

Guam nằm ở vị trí chiến lược, cách bán đảo Triều Tiên một quãng bay ngắn. Đảo này cũng gần các điểm nóng tiềm tàng ở Đông Á. Đảo cách Seoul 3.200km về phía tây bắc, Tokyo 2.400km về phía bắc và Đài Bắc (Đài Loan) 2.700km về phía tây.

suc manh quan su dang so cua dao guam thuoc my hinh 2
Đảo Guam nhỏ nhưng rất quan trọng đối với Mỹ.

 Căn cứ hải quân ở Guam là một tiền đồn quan trọng cho các tàu ngầm tấn công nhanh của Mỹ. Các tàu ngầm này là công cụ chính để Mỹ thu thập thông tin tình báo trong khu vực, bao gồm bán đảo Triều Tiên và vùng Biển Đông, nơi Trung Quốc xây dựng phi pháp nhiều đảo nhân tạo.

Mỹ dùng Guam để đối phó với Triều Tiên ra sao?

Quân Mỹ bắt đầu luân phiên đưa các máy bay ném bom, bao gồm oanh tạc cơ tàng hình B-2, cũng như máy bay B-1 và B-52, sang căn cứ Andersen vào năm 2004. Mỹ làm vậy để bù trừ cho lực lượng Mỹ bị rút khỏi một số căn cứ khác ở châu Á-Thái Bình Dương để tham chiến ở Trung Đông.

Việc luân chuyển này cũng để đáp trả việc Triều Tiên tăng cường đối đầu trong việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Năm 2013, Lục quân Mỹ đã đưa một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Guam.

suc manh quan su dang so cua dao guam thuoc my hinh 3
Một bức không ảnh chụp đảo Guam. Ảnh: reuters.

 THAAD có nhiệm vụ tiêu diệt tên lửa đạn đạo của đối phương vào giai đoạn cuối của hành trình bay. Một tổ hợp THAAD bao gồm một bệ phóng đặt trên xe tải, radar theo dõi, các tên lửa đánh chặn và một hệ thống kiểm soát hỏa lực tích hợp.

Lịch sử quân sự của Guam

Mỹ giành quyền kiểm soát đối với Guam vào năm 1898, khi giới chức Tây Ban Nha đầu hàng hải quân Mỹ.

Tổng thống Mỹ William McKinley đã ra lệnh cho hải quân Mỹ quản lý hòn đảo này. Hải quân Mỹ đã sử dụng hòn đảo này làm căn cứ tiếp tế than và trạm liên lạc cho đến khi đảo bị Nhật Bản chiếm vào ngày 10/12/1941. Quân Mỹ tái chiếm đảo Guam vào ngày 21/7/1944.

Trong Chiến tranh Việt Nam, không quân Mỹ đã đưa 155 máy bay B-52 sang Andersen để từ đó xuất kích oanh tạc các mục tiêu ở Đông Nam Á. Guam cũng đóng vai trò một trạm tiếp nhiên liệu và trung chuyển quân nhân Mỹ gửi sang Đông Nam Á./.

Theo VOV.VN

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục