(HBĐT) - Đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch TT Hội Luật gia tỉnh cho biết: Hội hiện có 18 cơ sở Hội với 535 hội viên, trong đó 10 chi hội cấp tỉnh, 6 huyện hội và 2 chi hội cấp xã. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), tư vấn pháp luật (TVPL), trợ giúp pháp lý (TGPL) luôn được các cấp Hội quan tâm thực hiện, được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động Hội.



Hội viên Hội Luật gia tỉnh tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân tại cơ sở. ảnh: Hội viên Hội Luật gia tỉnh tuyên truyền pháp luật đất đai cho cán bộ, nhân dân xã Tu Lý (Đà Bắc). 

Với tinh thần "Mỗi luật gia là một tuyên truyền viên pháp luật, giúp dân bằng pháp luật” bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tuyên truyền miệng, phát hành ấn phẩm, tờ rơi, TVPL lưu động, xét xử lưu động, tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo, mở lớp chyên đề…, các cấp Hội tập trung tuyên truyền những quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, tạo hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương.
 
Trong giai đoạn 2012-2017, các cấp Hội đã tổ chức 470 cuộc tuyên truyền cho 93.000 lượt người tham dự. Tiêu biểu như chi hội Văn phòng tổ chức 135 cuộc tuyên truyền lưu động tại 180 thôn, bản của các xã, vùng sâu, vùng xa, thu hút trên 65.000 người tham dự. Các chi hội ngành Tòa án tổ chức 887 phiên tòa xét xử lưu động, qua đó các luật gia là thẩm phán chủ tọa phiên tòa lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, tạo hiệu quả tích cực trong việc giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm pháp luật. Cũng trong giai đoạn, thực hiện Đề án 1133 của Thủ tướng Chính phủ về xã hội hóa công tác PBGDPL, TGPL, Hội đã thực hiện 50 cuộc tuyên truyền tại các huyện Đà Bắc, Lạc Thủy, Mai Châu cho trên 3.700 người tham dự. Hưởng ứng "Ngày pháp luật”, Thường trực Hội thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực, phát huy vai trò của các luật gia là luật sư tham gia tư vấn, TGPL cho các đối tượng có nhu cầu. Qua đó, Trung tâm TVPL đã tư vấn, TGPL cho trên 100 lượt người, các cấp Hội tổ chức 26 cuộc tuyên truyền cho trên 2.000 người.
 
Hoạt động TVPL, TGPL được các Hội, chi hội quan tâm đẩy mạnh, thực hiện linh hoạt như tư vấn, trợ giúp lưu động, trả lời bằng văn bản, tư vấn trực tiếp và qua điện thoại… Đối tượng được tư vấn, trợ giúp chủ yếu là người có công, đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… nên hoạt động chủ yếu được thực hiện miễn phí. Các hội viên là điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, thanh tra viên, chấp hành viên, luật sư đã kịp thời cung cấp cho các cá nhân, tổ chức những dịch vụ pháp luật có chất lượng, giúp người dân tiếp cận, nâng cao hiểu biết pháp luật, chủ động khi tham gia vào các quan hệ pháp luật và tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Từ năm 2012 đến nay, các Hội, chi hội đã thực hiện 300 cuộc tư vấn, TGPL với trên 45.000 lượt người tham dự, trong đó tư vấn bằng văn bản 650 việc. Trung tâm TVPL tư vấn 760 vụ việc về các lĩnh vực đất đai, dân sự, HN-GĐ, khiếu nại, lao động…
 
Với sự hỗ trợ của tổ chức UNDP của Liên hợp quốc, Hội đã ký kết, triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp với Công an tỉnh về công tác TVPL đã tổ chức 14 cuộc tư vấn, TGPL cho phạm nhân, 3 cuộc tư vấn, TGPL cho đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ, 3 cuộc TVPL cho hàng trăm phạm nhân hỗ trợ về các chính sách tiếp cận việc làm, tín dụng, vay vốn đối với những phạm nhân sắp hết án giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.
 
Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của các tổ chức phi Chính phủ như ADDA, PARAFF, UNDP Hội đã tổ chức 12 cuộc tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, đánh giá hoạt động tư vấn, TGPL; 43 hội nghị, hội thảo tập huấn nâng cao kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ cho các tư vấn viên, tuyên truyền viên ở cơ sở, cán bộ các tổ chức, đoàn thể cấp huyện, xã; tập huấn kiến thức pháp luật cơ bản cho trên 180 trưởng thôn, bản của các huyện: Kim Bôi, Cao Phong, Đà Bắc, Mai Châu… qua đó nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, tư vấn, TGPL, góp phần thúc đẩy hoạt động ngày càng chất lượng, hiệu quả.
 
Đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch TT Hội Luật gia tỉnh cho biết thêm: Thời gian qua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội tuy đạt được kết quả tích cực nhưng vẫn còn khó khăn. Hiện còn 5 huyện chưa thành lập được Hội, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức Hội chưa đồng đều. Hội chưa được công nhận Hội đặc thù tới cấp huyện, chưa có cán bộ chuyên trách; cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện làm việc còn thiếu thốn. Một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện cho hoạt động của Hội… phần nào ảnh hưởng, tác động đến hiệu quả hoạt động của Hội nói chung, công tác phổ biến, TVPL, TGPL nói riêng. Đây là vấn đề Hội tiếp tục khắc phục trong thời gian tới, đồng thời mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, chính quyền các cấp, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, thực hiện có hiệu quả Đề án xã hội hóa giáo dục pháp luật.

 


                                                                      Hà Thu

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục