(HBĐT) - Xác định tiêu chí số 19 "giữ vững an ninh, trật tự xã hội” là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng NTM, ngay sau khi được UBND huyện Lạc Sơn chọn là 1 trong 2 xã về đích NTM năm 2017, Đảng ủy, UBND xã ân Nghĩa đã xây dựng và ban hành nghị quyết, kế hoạch tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo ANTT; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân nhằm từng bước đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ANCT-TTATXH, góp phần xây dựng NTM ở địa bàn.


Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt đảm bảo ANTT, Ban Công an xã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã quán triệt, triển khai thực hiện các kế hoạch công tác năm 2017 của Công an huyện Lạc Sơn và một số văn bản chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời, chủ động xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Lực lượng Công an xã thường xuyên bám sát địa bàn các thôn; chủ động nắm bắt và kịp thời xử lý các tình huống mâu thuẫn phát sinh. Thường xuyên phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội trong nhân dân.


Công an xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) thường xuyên bám sát địa bàn nắm tình hình, hạn chế thấp nhất vụ việc mất an ninh trật tự cơ sở.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã cũng tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các thôn đẩy mạnh thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ”, xây dựng và nhân rộng các mô hình "Thôn dân cư tự quản về an ninh trật tự”. Hiện tại, 21/21 xóm, phố trên địa bàn xã đã thành lập và duy trì có hiệu quả các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân, tổ liên gia tự quản. Hàng ngày, Ban Công an xã tổ chức trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó nhanh với những vấn đề nảy sinh ở cơ sở, tiếp nhận và xử lý nguồn tin tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân. Công an xã thường xuyên theo dõi, rà soát, lập danh sách các đối tượng thuộc diện quản lý, các đối tượng được giao cho các đồng chí công an viên các xóm theo dõi và quản lý trực tiếp. Đối với các xóm, phố phức tạp công an xã tập trung lực lượng tăng cường tuần tra vũ trang, kiểm tra tạm trú nhằm nắm tình hình để có các biện pháp xử lý và báo cáo kịp thời khi có vụ việc xảy ra. Công an xã thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra trên địa bàn. Nhờ đó, công tác phòng, chống tội phạm ở xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc liên quan đến ANTT giảm mạnh, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư được giải quyết, không để kéo dài, gây mất đoàn kết trong nhân dân...

Đồng chí Bùi Văn Hiển, Phó trưởng Công an xã ân Nghĩa cho biết: Những năm qua, tình hình ANTT và an ninh nông thôn trên địa bàn xã luôn được giữ vững, vụ việc liên quan đến ANTT từng bước được kìm chế. Năm 2017, trên địa bàn xã xảy ra 25 vụ việc liên quan đến ANTT và TTATGT, xã giải quyết 2 vụ, chuyển huyện 23 vụ. Đặc biệt, trong thời gian qua, lực lượng Công an xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt mô hình "Toàn dân phòng tội phạm và tệ nạn xã hội”, phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Do đó, trên địa bàn xã không xảy ra các vụ, việc ảnh hưởng đến ANCT, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp gây mất ANTT...

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã, sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng công an, tình trạng vi phạm pháp luật, tội phạm và tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn xã ân Nghĩa cơ bản được kiềm chế và từng bước đẩy lùi; tình hình ANTT ổn định đã góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao.


Hải Linh

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục