(HBĐT) - Trong thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh nhận được hàng chục tin báo, tố giác của cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc một số đối tượng giả danh là cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hòa Bình, gọi điện đến nói là thời gian gần đây, ở các thành phố lớn trong cả nước xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh sắp có chương trình kiểm tra an toàn PCCC và huấn luyện nghiệp vụ PCCC, yêu cầu mua sách, bố trí kinh phí để làm phương án chữa cháy.


Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tuyên truyền thủ đoạn của đối tượng lừa đảo qua điện thoại đến cán bộ, công nhân viên Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình.

 

Các đối tượng này không trực tiếp lộ diện, chỉ sử dụng điện thoại di động gọi điện đến người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp yêu cầu chuyển tiền qua bưu điện theo nội dung đề nghị của đối tượng.

Sự việc trên gây bức xúc trong các cơ quan, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong tháng 3/2018, anh Trần Văn Hiến, chủ cửa hàng kinh doanh ga ở tổ 12, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) nhận được cuộc gọi của người đàn ông tự xưng là cán bộ phòng Cảnh sát PCCC đưa ra thông tin phòng Cảnh sát PCCC&CN-CH Công an tỉnh sắp tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, yêu cầu anh mua các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và thiết bị, phương tiện PCCC kèm theo. Để thuyết phục anh Hiến tin tưởng, đối tượng còn nêu tên các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đã mua sách và phương tiện, thiết bị PCCC. Tin tưởng đó là sự việc có thật, cộng với số tiền không lớn, anh đã chuyển 800.000 đồng vào tài khoản của chúng.

Trước đó, khoảng tháng 12/2017, cũng thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã gọi đến Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình đề nghị mua sách văn bản quy phạm pháp luật về PCCC, anh Lương Xuân Hiền, Phó trưởng phòng Quản lý kỹ thuật Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình đã chuyển cho chúng 1 triệu đồng và nhận được 2 cuốn sách với những nét chữ nhòe do các nhà xuất bản không chính thống phát hành.

Không bị mắc lừa như những cá nhân, đơn vị trên, anh Lê Minh Trí, chủ khách sạn Hải Dương ở phường Phương Lâm, TP Hòa Bình cũng bị các đối tượng sử dụng thủ đoạn như trên. Anh đã cẩn thận ghi âm lại giọng nói của đối tượng và điện thoại đến phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hòa Bình.

Đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo, ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC& CNCH Công an Hòa Bình nói riêng. Lực lượng Cảnh sát PCCC& CNCH đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tập trung xác minh, thu thập thông tin liên quan đến vụ việc, đồng thời cử tổ công tác đến các cơ quan, doanh nghiệp tuyên truyên về thủ đoạn của bọn tội phạm mục đích lừa đảo chuộc lợi cá nhân, không tin, không thực hiện theo yêu cầu của chúng; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân và đề nghị các tổ chức, cá nhân biết thông tin hoặc là nạn nhân của nhóm đối tượng trên nhanh chóng báo cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Hiện, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Thủ đoạn tội phạm không còn mới, với câu chuyện này, mong các tổ chức, cá nhân cảnh giác cao độ với các chiêu thức lừa đảo tương tự hoặc tinh vi hơn nữa được bọn tội phạm liên tiếp thực hiện bằng công nghệ cao như hiện nay.

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tố giác tin báo tội phạm: 069.2709.007

 

Đỗ Tuấn

(Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục