(HBĐT) - Đối với đồng bào dân tộc, các già làng, trưởng bản, người uy tín có vai trò và tiếng nói quyết định trong các công việc hệ trọng ở địa phương. Nắm bắt điều đó, Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh đã phối hợp với công an các địa phương làm tốt công tác tranh thủ người có uy tín, thông qua họ vận động nhân dân giao nộp vũ khí tự chế còn lưu giữ trong khu dân cư. Đã có hàng ngàn khẩu súng được thu hồi, hàng chục kg vật liệu nổ được người dân giao nộp cho cơ quan công an, góp phần hạn chế thấp nhất hiểm họa do sở hữu vũ khí gây ra.

Đại tá Hoàng Duy Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh chia sẻ: Từ xa xưa, khẩu súng không đơn giản là vật dụng sử dụng để bảo vệ mùa màng, săn bắn và trưng bày kỷ niệm mà sâu thẳm trong tâm thức truyền đời, khẩu súng trở thành vật gia bảo, bất ly thân. Có những khẩu súng được truyền từ đời này sang đời khác, được nâng niu cất giữ. Trong đời sống tâm linh, đồng bào Thái có cây kiếm thờ là vật "hội tụ” linh hồn tổ tiên. Với dân tộc Mông và một số dân tộc sống gần rừng, khẩu súng săn, con dao quắm là những vật "bất ly thân” từ nhiều đời nay. Họ dùng để bắn báo hiệu, vì nhà nọ với nhà kia cách nhau cả quả đồi. Theo thống kê của Công an huyện Mai Châu, từ năm 1996 đến nay, toàn huyện xảy ra hàng chục vụ đi săn bắn nhầm người và dùng súng tự chế (súng kíp) để giải quyết mâu thuẫn. Ngần ấy vụ bắn nhầm cùng đồng nghĩa với ngần ấy số người chết và bị thương. Có nhiều vụ xảy ra rất thương tâm và đau xót như con bắn nhầm cha, anh bắn nhầm em; bạn săn bắn nhầm nhau. Đây thực sự là khó khăn, thách thức đối với cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an địa phương trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc vi phạm do khẩu súng gây ra.

Việc thay đổi thói quen vốn ăn sâu vào tiềm thức nhân dân không thể là chuyện một sớm, một chiều. Các chiến sỹ phòng PC64 cùng chính quyền địa phương trực tiếp xuống cơ sở, thực hiện "4 cùng” với nhân dân để tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật. Với người dân tộc, già làng, trưởng bản, thầy mo, thầy cúng, người có uy tín trong cộng đồng có tiếng nói quyết định tới việc lớn, bé trong bản. Tiếng nói của họ có giá trị hơn hàng chục buổi tuyên truyền, vận động theo phương thức truyền thống. Nắm bắt điều đó, tổ công tác đã tranh thủ người có uy tín để tuyên truyền, vận động con cháu tự nguyện giao nộp súng. Khi biết thông tin anh Sùng A Páo (người dân trong xóm) đang cất giữ một khẩu súng quân dụng. ông Sùng A Giống, là người có uy tín trong đồng bào Mông đã nhiều lần trực tiếp tới gia đình Páo tìm hiểu, đồng thời vận động, thuyết phục để Páo nhận ra việc tàng trữ vũ khí quân dụng là vi phạm. ông đã kiên trì tác động, thuyết phục bằng tình làng, nghĩa xóm. Sau đó không lâu, Páo đã nhận ra sai lầm và tự giác tới UBND xã Pà Cò giao nộp 1 khẩu súng AK và 1 hộp tiếp đạn…

Từ tấm gương điển hình của ông Sùng A Giống, cấp ủy, chính quyền xã đã nhân rộng ra toàn xã. Các già làng như: Sùng A Xa, Sùng A Dễ ở xã Pà Cò; Vàng A Tình ở xã Hang Kia… đều là nhân tố tích cực trong vận động người dân giao nộp vũ khí. Toàn huyện đã thu hồi trên 3.000 khẩu súng các loại, 154 kg đạn ria các loại; 100 nòng sắt chế tạo súng săn, 6 kg đạn súng hơi...

Từ thành công của việc phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tham mưu chính quyền các địa phương trong tỉnh làm tốt công tác tranh thủ người có uy tín tại địa phương mình; tổ chức cho già làng, trưởng bản học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác để vận dụng vào thực tế địa phương. Nhờ uy tín của mình, các già làng, trưởng bản đã góp phần quan trọng vào thành công của Đề án 1081 của UBND tỉnh về tổng thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hồi trên 10.000 khẩu súng các loại, hàng trăm kg thuốc nổ, đạn, nòng súng và vũ khí thô sơ khác, góp phần mang cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.


Như Hùng (TTV)


Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục