(HBĐT) - Phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cách đây 1 năm (ngày 29/5/2017) làm 9 người tử vong đang thu hút sự quan tâm không chỉ của nhân dân trong tỉnh mà còn của dư luận xã hội cả nước, thậm chí, vấn đề này còn "nóng” cả trên diễn đàn Quốc hội tại Kỳ họp đang diễn ra...

Điều này là hiển nhiên, bởi đây là sự cố y khoa chưa từng xảy ra trên thế giới. Bên cạnh đó, những diễn biến của phiên tòa được các cơ quan báo chí từ T.ư đến địa phương thường xuyên cập nhật. Qua đó, dư luận được tiếp nhận nhiều luồng thông tin từ các phương tiện truyền thông, các trang báo điện tử, mạng xã hội với nhiều góc độ tiếp cận khác nhau..., từ đó đã tạo ra nhiều luồng dư luận, ý kiến trái chiều, nhất là liên quan đến việc bác sỹ Hoàng Công Lương bị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc câu chuyện về vai trò của những người có trách nhiệm liên quan... Dư luận lại càng "nóng” khi ngày 24/5/2018, trong phiên luận tội, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo, đồng thời đề nghị mức án đối với 3 bị cáo. Trong đó, bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị mức án từ 30 - 36 tháng tù, cho hưởng án treo.

Tiếp đó, trong phiên làm việc ngày 29/5/2018, mặc dù đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung nhưng phía VKS vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo Hoàng Công Lương về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”...

Khi theo dõi, nắm bắt thông tin này, dư luận xã hội đã phản ứng gay gắt về những vấn đề trên. Trong đó, nhiều người thẳng thắn nêu quan điểm "Không đồng tình với việc đưa ra truy tố, kết tội đối với bị cáo, bác sỹ Hoàng Công Lương”, "Đề nghị tòa phải tuyên vô tội cho bác sỹ Hoàng Công Lương”... Vấn đề này không chỉ dư luận xã hội mà ngay tại nghị trường Quốc hội cũng "nóng” lên khi vụ án đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của nhiều ĐBQH có chung mong muốn HĐXX xét xử công tâm, khách quan, đúng người, đúng tội, không làm oan sai người vô tội, tránh bỏ lọt tội phạm; tuyên bị cáo Lương vô tội...

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đồng chí Hà Quang Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, vụ án đang trong quá trình xét xử. HĐXX đang xem xét toàn diện nội dung vụ án, kiểm tra, đánh giá lại tài liệu, chứng cứ. Do vậy, chưa thể khẳng định được bị cáo Hoàng Công Lương có tội hay không có tội; quá trình điều tra, truy tố có bỏ lọt tội phạm hay không; cơ quan tố tụng đúng hay sai. Thế nên, trong quá trình theo dõi phiên tòa, nhân dân và các cơ quan báo chí truyền thông cũng nên có cái nhìn khách quan trên tinh thần bảo vệ pháp chế XHCN. Hơn nữa, phán quyết của tòa mới là phán quyết cuối cùng. Còn các tài liệu, quan điểm luận tội của VKS; chứng cứ của các bị cáo, nhân chứng và quan điểm bào chữa cho các bị cáo của luật sư tại phiên tòa chỉ là những căn cứ để HĐXX nghiên cứu, xem xét một cách toàn diện nội dung vụ án, từ đó đưa ra phán quyết đúng với quy định của pháp luật, tuyên bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm cũng như trách nhiệm của những người có liên quan trong vụ án. Do vậy, chúng tôi mong rằng, dư luận xã hội và nhân dân hãy bình tâm đợi phán quyết cuối cùng của Tòa án. Còn đối với HĐXX luôn đảm bảo sự trung thực, khách quan, có trách nhiệm trong việc xem xét toàn diện, đầy đủ tài liệu, chứng cứ trong quá trình điều tra của các cơ quan tố tụng và tài liệu chứng cứ, các căn cứ, quy định cơ sở pháp luật do bị cáo, nhân chứng, luật sư và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan cung cấp trong quá trình xét xử một cách vô tư, khách quan.

Đối với quá trình diễn ra phiên tòa, đồng chí Hà Quang Dĩnh cho biết thêm: Qua theo dõi phiên tòa trong 12 ngày làm việc, đến khi kết thúc phần tranh tụng, cho các bị cáo nói lời nói sau cùng và bước vào phần nghị án, HĐXX đã làm đúng trình tự thủ tục tố tụng theo quy định. Phiên tòa được điều hành một cách công tâm, khách quan, đúng tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW về cải cách tư pháp.

Điều này cũng được luật sư Nguyễn Văn Chiến bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương và luật sư Nguyễn Danh Huế, người đại diện cho BVĐK tỉnh tại phiên tòa ghi nhận: Trong quá trình xét xử, HĐXX đã nghiên cứu, tiếp thu ý kiến trình bày của các bị cáo, lời khai của các bị cáo, nhân chứng và những người có liên quan cũng như quan điểm bào chữa của luật sư, đại diện phía bị hại được xem xét một cách toàn diện. Trong đó, có những vấn đề gì chưa rõ, HĐXX đã dành thời gian xét hỏi thêm để làm rõ. Phiên tòa được thực hiện một cách công tâm, khách quan, đúng với tinh thần cải cách tư pháp. Đặc biệt, trong quá trình xét xử, HĐXX đã dành nhiều thời gian tranh tụng giữa các luật sư bào chữa và đại diện VKS để làm rõ những vấn đề cần xem xét, giải quyết trong vụ án một toàn diện, thấu đáo.

Có thể nói, vụ án xét xử các bị cáo trong sự cố y khoa xảy ra tại BVĐK tỉnh đang đi đến hồi kết. Các bị cáo trong vụ án và những người có trách nhiệm liên quan dù đúng, sai, có tội hay không có tội sẽ được HĐXX làm rõ và đưa ra phán quyết một cách công minh, thấu đáo, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đó là trách nhiệm của Tòa án chứ không phải do một ai đó tuyên án. Do vậy, "Để xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, nêu cao giá trị thượng tôn pháp luật thì việc nhân dân tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của Tòa án là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa ra những phán quyết, bản án công minh, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm... Tuy nhiên, không phải ai cũng có quyền thay Tòa tuyên án, nhất là khi vụ án đang trong quá trình tố tụng, làm rõ. Do vậy, trong vụ việc này, chúng tôi mong rằng dư luận xã hội, nhân dân hãy bình tâm, tin vào phán quyết của Tòa án”, đồng chí Hà Quang Dĩnh nói.

P.V


Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục