(HBĐT) - Trận mưa lũ kinh hoàng trung tuần tháng 10/2017 đã để lại hậu quả vô cùng khủng khiếp. Nỗi đau mất mát còn hiện hữu cả về vật chất và tinh thần của người dân huyện Đà Bắc.


Trận mưa lũ lịch sử cướp đi 11 người và làm bị thương 6 người, làm sập hoàn toàn và cuốn trôi 50 nhà dân; sạt lở đất vào 325 nhà; tốc mái 3 nhà. Diện tích lúa sắp gặt bị đất, đá vùi lấp không khắc phục được 250 ha; ngô thiệt hại 73,6 ha; sắn và các loại cây màu 58,93 ha. Giao thông chia cắt, hệ thống liên lạc bị cắt đứt, nhiều xóm, xã cô lập trong nhiều ngày... Trong đau thương, mất mát đó, hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ” đã tỏa sáng, làm ấm lòng người dân. Trong đợt mưa lũ đã có 475 hộ dân với hàng nghìn người được giúp di chuyển đến nơi an toàn là con số nói lên tất cả. Để thực hiện nhiệm vụ đó, theo thượng tá Hà Huy Chiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đà Bắc, đã có hàng nghìn lượt CB,CS LLVT huyện từ lực lượng thường trực đến DQTV, DBĐV dầm mình trong mưa gió, đói rét phối hợp cùng các lực lượng giúp đỡ người dân di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm; không quản khó khăn, nguy hiểm tổ chức tìm kiếm cứu nạn, tìm những người mất tích...

Trận mưa lũ đi qua, LLVT huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các đoàn trực tiếp băng rừng, vượt núi mang nhu yếu phẩm đến các xóm, các điểm bị cô lập để hỗ trợ và động viên tinh thần nhân dân. Chỉ đạo trực tiếp các hoạt động ứng phó và cứu trợ tại những điểm cô lập, chia cắt ở xóm Nhạp (xã Đồng Ruộng), xóm Kế (xã Mường Chiềng) và các xã: Suối Nánh, Đồng Ruộng, Đồng Nghê, Mường Tuổng. Cùng với đó, Ban CHQS huyện tổ chức lực lượng "cắm” chốt tại các trọng điểm về mưa lũ, sạt lở trực tiếp chỉ đạo lực lượng dân quân xã phối hợp với các ngành, đoàn thể đến các điểm xung yếu, cô lập để giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Để kịp thời giúp dân có nơi ăn, chốn ở ổn định, tránh trú trong những ngày mưa bão, Ban CHQS huyện đề xuất với Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ lực lượng, phương tiện, nhà bạt và cử lực lượng tham gia dựng 44 nhà bạt và di dời tài sản, con người về nơi ở tạm an toàn. Đối với các xã chịu ảnh hưởng ít thì tổ chức lực lượng 1 trung đội dân quân cơ động làm nhiệm vụ ứng trực khi có tình huống xảy ra.

Theo đó, tính đến ngày 15/6/ 2018, LLVT huyện đã phối hợp với các lực lượng tổ chức di dời được gần 800 hộ và 4 trường học về nơi tái định cư. Với tinh thần vừa giúp dân vận chuyển nhà cửa, đồ đạc, vừa hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân canh tác trên vùng đất mới. Nhờ vậy, các hộ đã nhanh chóng ổn định cuộc sống yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

Theo thượng tá Hà Huy Chiến, mùa mưa bão năm 2018 tiếp tục xác định diễn biến phức tạp, khó lường. Đối với huyện Đà Bắc có nguy cơ rất cao về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Trước thực trạng đó, Ban CHQS huyện với vai trò là cơ quan thường trực phòng - chống lũ bão của huyện đã tham mưu Ban Chỉ huy phòng, chống lũ bão và tìm kiếm cứu nạn huyện chủ động xây dựng kế hoạch, phương án PCLB, sạt lở đất. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng - chống lũ bão để người dân nắm, hiểu, chủ động các phương án phòng tránh khi có những diễn biến bất thường về thời tiết. Ban CHQS huyện tổ chức rút kinh nghiệm và xây dựng phương án triển khai phương tiện, lực lượng tổ chức ứng phó, ứng cứu kịp thời, đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng người dân khi mưa lũ xảy ra. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, đảm bảo cho LLVT huyện đáp ứng các yêu cầu tổ chức cứu hộ, cứu nạn một cách nhanh chóng, kịp thời. Có thể nói, càng trong gian khó, vai trò của CB,CS LLVT càng được thể hiện rõ nét trong việc giúp những người dân vững tin, chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ. Với những việc làm cụ thể, CB, CS LLVT huyện đã thực sự là điểm tựa của nhân dân.


M.H


Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục