Ngày 31-7, tại trụ sở Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội, sau hai ngày làm việc, Tòa án quân sự Quân khu 7 đã tuyên án xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh Ngọc Hệ (biệt danh "Út trọc", nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty (TCT) Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và các đồng phạm.



Bị cáo Đinh Ngọc Hệ và các bị cáo tại phiên tòa.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKS Quân sự Trung ương xét thấy việc đưa vụ án ra xét xử là hết sức cần thiết. Vấn đề tham nhũng đang là thách thức lớn trong giai đoạn hiện nay, cho dù đối tượng phạm tội là bất kỳ ai nhưng vẫn bị xử lý một cách nghiêm minh, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Tiếp phần tranh tụng, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra những lý lẽ, tình tiết đề nghị Tòa giảm nhẹ các hình thức xử phạt cho các bị cáo. Đại diện Viện Kiểm sát đã đối đáp với các luật sư bằng những lý lẽ, chứng cứ xác thực. Các bị cáo nói lời sau cùng với mong muốn Tòa án xem xét một số tình tiết giảm nhẹ.

Tòa tuyên xử phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ mức án 10 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ" và hai năm tù về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Tổng hợp hình phạt, bị cáo Hệ phải chấp hành hình phạt chung là 12 năm tù.

Cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", các bị cáo: Trần Văn Lâm (nguyên Tổng Giám đốc điều hành Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) bị tuyên mức án 5 năm tù; Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh tại Bình Dương, Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) 18 tháng tù, cho hưởng án treo; Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng 367, Quân chủng Phòng không - Không quân) 24 tháng tù, cho hưởng án treo. Ngay tại phiên Tòa, đại diện Hội đồng xét xử công bố Quyết định trả tự do ngay tại phiên tòa đối với Trần Xuân Sơn, do được hưởng án tù treo.


Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm.

Đối với bị cáo Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc TCT Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Đồng thời, Tòa tuyên cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý doanh nghiệp đối với các bị cáo: Đinh Ngọc Hệ, bốn năm; Trần Văn Lâm, ba năm; Trần Xuân Sơn, ba năm; Bùi Văn Tiệp, hai năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật; cấm bị cáo Phùng Danh Thắm đảm nhiệm chức vụ quản lý doanh nghiệp hai năm.

Về dân sự, các bị cáo phải liên đới bồi thường thiệt hại cho Nhà nước số tiền 1,4 tỷ đồng. Tòa ghi nhận các bị cáo đã nộp tổng số tiền bồi thường thiệt hại 1,280 tỷ đồng. Trong đó: bị cáo Đinh Ngọc Hệ nộp 500 triệu đồng; Trần Xuân Sơn nộp 500 triệu đồng; Bùi Văn Tiệp nộp 250 triệu đồng; Phùng Danh Thắm 20 triệu đồng và Trần Văn Lâm 10 triệu đồng; số tiền bồi thường còn lại ghi nhận bị cáo Lâm đề nghị xin nộp.

Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo Hệ được tặng thưởng huân, huy chương trong khoảng thời gian bị cáo sử dụng giấy tờ giả để lừa dối cơ quan, tổ chức. Do đó, Tòa xét thấy cần kiến nghị tước bỏ các huân, huy chương của bị cáo.

Về vị trí vai trò của các bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử nhận định, tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo trực tiếp xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước; xâm phạm đến việc quản lý, sử dụng tài sản công, cũng như xâm phạm quy định của nhà nước về kinh tế, kinh doanh xăng dầu, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước; làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Quân đội, Công an. Hành vi phạm tội của các bị cáo cần được xử phạt nghiêm minh. Trong đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ là người chủ mưu, chỉ đạo quyết liệt việc sử dụng xe quân sự, xe biển xanh 80A trái pháp luật; đồng thời chỉ đạo việc hợp thức hóa việc kinh doanh xăng dầu kém chất lượng. Bị cáo Hệ đã chỉ đạo bị cáo Trần Văn Lâm ký các hợp đồng thế chấp ô-tô mang biển quân sự, biển 80A cho các tổ chức tín dụng để vay, hoặc bảo lãnh vay tiền.

Ngoài ra, bị cáo Trần Văn Lâm là người tiếp nhận ý chí, mục đích, nhiệm vụ được Hệ giao và là người thực hành tích cực làm giả hợp đồng gửi xăng dầu, nhằm hợp thức hóa xăng kém chất lượng khi bị kiểm tra, nên phải chịu trách nhiệm sau Đinh Ngọc Hệ về hành vi này. Các bị cáo: Bùi Văn Tiệp, Trần Xuân Sơn là người giúp sức cho bị cáo Lâm, Hệ để hợp thức hóa giấy tờ liên quan đến số xăng kém chất lượng, nhưng không được hưởng lợi gì, cho nên chịu trách nhiệm sau cùng.

Đối với bị cáo Phùng Danh Thắm, trên cương vị là Tổng Giám đốc TCT Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động của Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P và quân nhân cấp dưới…

Quá trình xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm đã bảo đảm công tâm, trung thực, khách quan, đúng người, đúng tội...


Theo Nhandan

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục