(HBĐT) - "Đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm, nó đi ngược với ý chí, nguyện vọng của nhân dân, trực tiếp ảnh hưởng tới tình hình ANCT, ổn định TTATXH, xâm phạm đến an ninh quốc gia...” - lời tuyên án đanh thép của vị thẩm phán, chủ tọa phiên tòa dường như đã làm cho bị cáo Đào Quang Thực có chút bối rối...


Việc đưa đối tượng Đào Quang Thực ra xét xử công khai là bài học đắt giá cho những kẻ đi ngược lại ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

 

Kẻ "ngược dòng” lạc lõng...

Có bố đẻ là thương binh thời kỳ chống Pháp, được trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng; anh chị em ruột đều có quá trình cống hiến trong quân đội, cựu thanh niên xung phong. Bản thân Đào Quang Thực (SN 1960), hộ khẩu thường trú tại xã Toàn Sơn (Đà Bắc) là bộ đội xuất ngũ, là giáo viên nghỉ hưu, cũng từng được tổ chức lựa chọn để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, quá trình sinh sống và công tác, Đào Quang Thực nhiều lần bị chính quyền địa phương lập biên bản, kiểm điểm vì các hành vi buôn bán và đốt pháo; mua bán, tàng trữ trái phép lâm sản, cố ý gây thương tích, đào phá đường đê, thường xuyên gây mất đoàn kết trong nội bộ cơ quan và nhân dân địa phương...

Đáng nói, sau những vi phạm bị nhắc nhở, xử lý, Đào Quang Thực đã nảy sinh tư tưởng tiêu cực, bất mãn. Đối tượng đã sử dụng các trang mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung tuyên truyền, chống phá Nhà nước. Những hành vi này của Đào Quang Thực đã bị quần chúng nhân dân phát hiện, tố cáo đến cơ quan chức năng để ngăn chặn. Ngày 29/1/2016, Đào Quang Thực đã viết cam kết với chính quyền địa phương về việc từ bỏ các hội, nhóm chống đối Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, sau đó Đào Quang Thực lại tiếp tục hoạt động quyết liệt hơn. Y sử dụng 2 tài khoản facebook là "Thomas Duong” sau đó đổi tên thành "Đào Tiên” rồi "Đào Tiên Sinh”, tài khoản "Đào Quang Thực” và hộp thư điện tử (email) để liên lạc, móc nối với nhiều đối tượng phản động trong và ngoài nước. Đồng thời, y đăng tải 33 bài viết, chia sẻ, bình luận, 2 status có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền luận điệu phản động; truyền bá những tư tưởng phản động, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước... Đồng thời viết đơn xin gia nhập tổ chức "Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”, là tổ chức phản động, khủng bố lưu vong ở nước ngoài do Đào Minh Quân (SN 1952), quốc tịch Mỹ thành lập năm 1991 với mục đích xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam bằng bạo động vũ trang.

Theo đó, ngày 28/3/2017, tại danh sách bổ nhiệm đợt VII của tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” có 190 người, trong đó có Đào Quang Thực. Theo danh sách này, y được bổ nhiệm chức vụ "Chí nguyện đoàn Hòa Bình”. Sau khi được bổ nhiệm, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 7/2017, Đào Quang Thực đã hoạt động tích cực trên nhiều địa bàn ở các tỉnh miền Trung và miền Nam như Ninh Thuận, Vũng Tàu, Lâm Đồng, Thanh Hoá để móc nối, gặp gỡ, lôi kéo, bàn bạc với nhiều người trong và ngoài tổ chức để thực hiện kế hoạch khủng bố.

Tại Ninh Thuận, Thực đã gặp Nguyễn Thanh Phương (SN 1964) để kết "anh em” các tỉnh và các võ sư nhằm thành lập đội sát thủ để ám sát cán bộ các địa phương, khi cần sẽ hỗ trợ người biểu tình. Tại Vũng Tàu, Thực đã gặp Nguyễn Thị ái (SN 1965), là thành viên của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” để xin viện trợ thực hiện việc chống phá Nhà nước, lật đổ chế độ Đảng Cộng sản. Tại Lâm Đồng, Thực gặp Nguyễn Anh Khoa, Nguyễn Kim Hoa, Hoàng Ngọc Phúc, đều là thành viên của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” nhằm tìm kiếm sự ủng hộ về tài chính để chế tạo bom phá hoại tài sản của những cán bộ về hưu; tìm và tập hợp thêm người thực hiện việc phá hoại tài sản. Tại Thanh Hoá, Thực gặp Lê Xuân Thư nói về con đường đấu tranh bạo động bằng cách lập đội cảm tử ở 2 miền Nam - Bắc để thực hiện các hành vi khủng bố.

Đáng nói hơn, trong quá trình điều tra, làm rõ hành vi của Đào Quang Thực, cơ quan chức năng của tỉnh đã làm rõ vào khoảng đầu tháng 1/2016, Đào Quang Thực và Mai Xuân Nghĩa (SN 1989), hộ khẩu thường trú tại Bảo Lộc (Lâm Đồng) cùng một số đối tượng có ý định tấn công nhà riêng của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình để cướp tài sản và sẵn sàng thực hiện hành vi manh động nếu gặp trở ngại. Theo khai nhận của Mai Xuân Nghĩa, Đào Quang Thực là kẻ chủ mưu. Để thực hiện âm mưu này, y đã đi khảo sát địa bàn, cung cấp tiền và chỉ đạo Nghĩa kêu gọi đồng bọn mua vũ khí để thực hiện vụ cướp. Tuy nhiên, cả bọn chưa kịp thực hiện thì Nghĩa bị bắt theo lệnh truy nã của Công an tỉnh Lâm Đồng.

... Bài học đắt giá cho kẻ ôm mưu đồ phản động

Hành vi phạm tội của Đào Quang Thực bị phát hiện thông qua tai mắt của nhân dân và sự tố cáo của chính những người "cùng chí hướng” của tổ chức phản động, khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Trong đó, Tạ Tấn Lộc, Nguyễn Như Nam Trí, Lê Xuân Thư và ngay cả kẻ đồng phạm "cùng đường” Mai Xuân Nghĩa cũng có đơn và tố cáo hành vi của Đào Quang Thực. Theo đó, sau khi Thực gặp Nguyễn Như Nam Trí ở Vũng Tàu để trao đổi về kế hoạch thành lập 3 biệt đội gồm: "Biệt đội cọp xám”, "Biệt đội hành động”, "Đội bảo vệ người biểu tình” nhằm mục đích bảo vệ người biểu tình và đi ám sát công an, cán bộ Nhà nước... Thấy đây là một kế hoạch điên rồ và nguy hiểm nên Trí không đồng ý tham gia. Sau đó, Trí có đơn tố cáo Đào Quang Thực về hành vi này.

Hay việc viết bài có nội dung xuyên tạc với tư tưởng phản động nhằm chống phá, cổ súy cho việc lật đổ chính quyền nhân dân và việc làm đơn xin gia nhập tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” của Đào Quang Thực cũng đã bị Tạ Tấn Lộc tố cáo với cơ quan chức năng. Hành vi mua vũ khí, tổ chức khủng bố, cướp nhà lãnh đạo tỉnh Hòa Bình của Đào Quang Thực bị Mai Xuân Nghĩa tố cáo...

Đáng nói, quá trình thực hiện lệnh bắt giữ và khám xét nơi ở của Thực, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu phản động có liên quan đến hành vi phạm tội của y như đơn viết tay xin gia nhập tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” và chiến dịch lấy lại "đất tổ, không làm khổ dân”; phiếu trưng cầu dân ý với nội dung giải thể chế độ Cộng sản tại Việt Nam, đồng ý bỏ phiếu bầu Đào Minh Quân làm thủ tướng đệ tam Cộng hòa thay thế chế độ Cộng sản tại Việt Nam; các tài liệu phỉ báng lãnh tụ cùng một số vũ khí tự chế...

Theo thẩm phán Nguyễn Văn Vận, hành vi phạm tội của Đào Quang Thực là đặc biệt nghiêm trọng. Các hành vi này đều hướng đến việc thay đổi chế độ chính trị, chế độ XHCN và Nhà nước CHXHCN Việt Nam, uy hiếp đến sự ổn định và phát triển bền vững của chính quyền nhân dân từ T.ư đến địa phương. Do vậy, bản án 14 năm tù là mức hình phạt nghiêm khắc nhằm trừng trị hành vi phạm tội của bị cáo. Mức án này cũng đủ để uốn nắn, giáo dục, cải tạo bị cáo về nhận thức và tư tưởng. Bản án cũng mang tính chất răn đe đối với các đối tượng có ý đồ thực hiện hành vi chống phá chính quyền nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi sau phiên toà, đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh, người tham gia phiên toà với tư cách là vị Hội thẩm nhân dân cho rằng: Hành vi phạm tội của Đào Quang Thực là hành vi nguy hiểm. Là công dân Việt Nam, một giáo viên và đã trải qua thời gian tham gia quân đội để bảo vệ Tổ quốc, lẽ ra Đào Quang Thực phải là người thấm nhuần giá trị truyền thống hào hùng của dân tộc, đóng góp một phần sức lực vào quá trình xây dựng đất nước. Nhưng bị cáo tự chuyển hoá về nhận thức, phai nhạt lý tưởng, hình thành nên tư tưởng bất mãn, tiêu cực với chế độ.

Còn ông Đặng Đức Sinh ở tổ 23, phường Tân Thịnh thì cho rằng: Hành vi phạm tội của Đào Quang Thực đã đi ngược lại ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Tôi cho rằng việc đưa bị cáo ra xét xử có tính răn đe, cảnh tỉnh các đối tượng đang có tư tưởng, hành vi lệch lạc, phản động. Từ phiên toà này đã góp phần tuyên truyền rộng rãi cho người dân được biết rõ hơn về tổ chức phản động, khủng bố do Đào Minh Quân cầm đầu. Từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, không bị lôi kéo tham gia và kịp thời phát hiện hành vi chống đối Đảng, phá hoại đất nước của các thế lực thù địch ngay từ bên trong và từ mỗi người dân.

 

P.V

Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục