(HBĐT) - Sáng ngày 11/10, Ủy ban Pháp Luật của Quốc hội phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tổ chức buổi khảo sát tình hình thực hiện Luật Công an nhân dân (CAND) năm 2014 và Pháp luật Công an xã (CAX) năm 2008 tại Công an tỉnh. Đồng chí Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chủ trì buổi làm việc. Cùng tham gia có đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.



Đồng chí Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chủ trì buổi làm việc.


Tại buổi làm việc, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tặng Công an tỉnh Hòa Bình bức tranh về trống đồng.

Những năm qua, Công an tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu trong việc triển khai thi hành Pháp lệnh CAX năm 2008, Luật CAND năm 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; nâng cao nhận thức của CBCS trong Công an tỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của lực lượng CAND; tầm quan trọng, trách nhiệm và chế độ đảm bảo đối với lực lượng công an xã. Qua việc triển khai thực hiện Luật CAND và Pháp lệnh CAX, tổ chức công an tỉnh ngày càng được củng cố, chính quy hơn, bộ máy dần được tinh gọn, tăng cường cho công an cấp huyện và lực lượng trực tiếp chiến đấu. Công an xã trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc như: Cơ sở làm việc của các huyện đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu sử dụng và quy mô biên chế trong giai đoạn hiện nay. Đối với lực lượng công an xã, theo quy định tại Điều 4, Luật CAND thì công an xã nằm trong vị trí, cơ cấu của lực lượng CAND nhưng việc quản lý lại thuộc UBND các xã, thị trấn nên hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Khó khăn về ngân sách nên nhiều địa bàn trọng điểm về ANTT chưa bố trí đủ lực lượng công an theo quy định. Ngoài ra, việc thực hiện chế độ, chính sách và những khó khăn về phương tiện, cơ sở vật chất cũng gây ra nhiều khó khăn đối với hoạt động của lực lượng Công an xã .

Qua những phân tích thực tế, Công an tỉnh đã nêu ra một số ý kiến đóng góp với dự thảo Luật CAND (sửa đổi); về vấn để đưa công an xã thành lực lượng chính quy và về việc thành lập đồn công an ở các khu vực trọng điểm về ANTT. Đồng chí Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của Công an tỉnh Hòa Bình. Đồng thời, trao đổi, làm rõ và thống nhất một số nội dung liên quan đến việc góp ý xây dựng Luật CAND (sửa đổi). Chiều cùng ngày, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tiếp tục phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình thực hiện khảo sát tại Công an huyện Lương Sơn.


Viết Đào


Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục