(HBĐT) - Ngày 26/11, TAND tỉnh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Đỗ Đức Văn (sinh năm 1976) trú tại Yên Châu (Sơn La) và Nguyễn Đình Oanh (sinh năm 1962) tại Thái Nguyên về tội mua bán trái phép chất ma túy.


Với hành vi mua bán, vận chuyển trái phép ma túy số lượng lớn, các bị cáo Đỗ Đình Văn, Nguyễn Đình Oanh phải nhận bản án thích đáng.

Theo cáo trạng, do có mối quan hệ quen biết từ trước nên Đỗ Đức Văn, Nguyễn Văn Tuynh (sinh năm 1974) trú tại Yên Châu (Sơn La) và Nguyễn Đình Oanh, Vũ Việt Sơn (sinh năm 1973) trú tại Nghi Lộc (Nghệ An) đã nhiều lần cùng nhau mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong đó, Văn là người mua ma túy rồi thuê Tuynh đi cùng Văn vận chuyển ma túy từ Sơn La về Phú Thọ để giao cho Oanh và Sơn. Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2015 đến tháng 1/2016, các đối tượng này đã 3 lần thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép tổng cộng 13 bánh Heroin có tổng trọng lượng là 4.548,51gram. Trong đó, vào ngày 06/1/2016, trong quá trình mua bán, vận chuyển trái phép 8 bánh Heroin từ Sơn La về Phú Thọ, khi đi đến khu vực huyện Tân Lạc thì bị lực lượng chức năng Công an tỉnh phát hiện, bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Ngoài các lần nêu trên, trong quá trình điều tra Nguyễn Văn Tuynh còn khai nhận thêm 3 lần nhận ma túy từ Đỗ Đức Văn rồi vận chuyển giao cho Nguyễn Đình Oanh và Vũ Việt Sơn. Trong đó, 2 lần không rõ số lượng, giao ở khu vực Xuân Mai (Hà Nội) và 1 lần vận chuyển 7 bánh Heroin được giao Ninh Hiệp (Bắc Ninh). Tuy nhiên, Nguyễn Đình Oanh và Đỗ Đức Văn không thừa nhận. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm do không cơ cơ sở để buộc các đối tượng này phại chịu trách nhiệm hình sự đối với 3 lần mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy này.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm số 42/HSST/2016 ngày 28/12/2016 TAND tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Tuynh mức án tử hình, Nguyễn Đình Oanh mức án 20 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy; Đỗ Đức Văn mức án tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau đó, Nguyễn Văn Tuynh đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên mức án tử hình đối với Nguyễn Văn Tuynh. Đồng thời, kiến nghị Chánh án TAND tối cao xét lại bản án và phần Quyết định đã có hiệu lực pháp luật theo trình tự giám đốc thẩm. Ngày 25/12/2017 Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã có Quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh về phần trách nhiệm hình sự đối với Đỗ Đức Văn và Nguyễn Đình Oanh; đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm theo hướng hủy phần trách nhiệm hình sự đối với Đỗ Đức Văn và Nguyễn Đình Oanh để xét xử sơ thẩm lại.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét lại toàn diện nội dung vụ án HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Đình Oanh mức án tử hình, Đỗ Đình Văn mức án tù chung thân. Trong vụ án này, do các đối tượng Vũ Việt Sơn, Tánh Lao Sua là những người có liên quan nhưng đã bỏ trốn khỏi địa phương nên đã được HĐXX tách ra thành một vụ án khác để điều tra, xử lý sau khi bắt giữ các đối tượng này.

PV


Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục