(HBĐT) - LTS: Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với đại tá Hà Tất Đạt, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về truyền thống anh hùng của QĐND Việt Nam và những bước trưởng thành, vai trò của LLVT tỉnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ).


P.V:  Xin đồng chí khái quát một số nét chính về quá trình trưởng thành và truyền thống "Quyết chiến, quyết thắng” của QĐND Việt Nam anh hùng?

Đại tá Hà Tất Đạt: Như chúng ta đã biết, QĐND Việt Nam là đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh "vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH vì hạnh phúc của nhân dân”. Tiền thân của QĐND Việt Nam là Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, đội quân chủ lực đầu tiên được thành lập ngày 22/12/1944 theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi mới thành lập, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân chỉ có 34 cán bộ, chiến sĩ nhưng đã sớm phát huy được truyền thống chống ngoại xâm và nghệ thuật quân sự lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ thắng lớn của dân tộc. Ngay từ trận đánh đầu tiên, đội quân chính quy đầu tiên của Việt Nam đã lập nên chiến công vang dội, giải phóng những khu vực rộng lớn làm căn cứ cho các hoạt động đấu tranh giành độc lập, mở ra "truyền thống quyết chiến quyết thắng” của QĐND Việt Nam. Từ một đội quân chỉ vài trăm người khi tham gia Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng Tám năm 1945, QĐND Việt Nam đã nhanh chóng lớn mạnh, phát triển thành quân đội với các sư đoàn chủ lực, lập nên những chiến công lẫy lừng mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử ngày 7/5/1954.


Đại tá Hà Tất Đạt (thứ 2 từ phải sang), Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác quy hoạch xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ thế trận phòng thủ của tỉnh.

Sau khi Hiệp định Giơnevơ năm 1954 được ký kết, đất nước Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền. Trước sự can thiệp trực tiếp của quân đội Mỹ, QĐND Việt Nam đã trở thành lực lượng nòng cốt cùng nhân dân cả nước tiến hành chiến tranh toàn dân, toàn diện, lâu dài và gian khổ. Trong chiến đấu đã lập nên những kỳ tích. Tiêu biểu là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1968; chống chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của Mỹ ở miền Bắc, đỉnh cao là chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972; kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30/4/1975, thống nhất đất nước, mở ra thời kỳ phát triển mới cho đất nước.

Sau chiến thắng lịch sử năm 1975, QĐND Việt Nam tiếp tục cùng nhân dân cả nước tiến hành thắng lợi các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

P.V:   LLVT tỉnh là một bộ phận của QĐND, xin đồng chí cho biết sự đóng góp của LLVT tỉnh vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN?

Đại tá Hà Tất Đạt: LLVT tỉnh cũng là một bộ phận của QĐND Việt Nam. Ngay từ buổi đầu thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, LLVT tỉnh không ngừng lớn mạnh, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Có những đóng góp xứng đáng vào truyền thống đấu tranh của dân tộc, của QĐND Việt Nam anh hùng.

Trong kháng chiến chống Pháp, LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phối hợp với bộ đội chủ lực đánh những đòn chí mạng vào sào huyệt của thực dân Pháp, phá tan âm mưu lập "Xứ Mường tự trị”, đập tan "Bức tường thép bên sông Đà” của quân Pháp và góp sức cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động địa cầu”.

Trong chống Mỹ cứu nước, với tinh thần "Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, "Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, toàn tỉnh đã có 12.145 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 thanh niên xung phong tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. Tại hậu phương miền Bắc, quân và dân tỉnh Hoà Bình đã thực hiện tốt phương châm mỗi làng, bản là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ. Dân quân du kích các bản làng phối hợp với bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực tạo nên lưới lửa phòng không nhiều tầng, nhiều hướng đón đánh máy bay Mỹ. Trong thời kỳ này, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã chiến đấu và phối hợp chiến đấu 683 trận, bắn rơi 49 máy bay, bắt sống và tiêu diệt nhiều giặc lái; lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần to lớn cùng quân và dân cả nước giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước.

P.V:  Xin đồng chí cho biết để tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ hiện nay, LLVT tỉnh cần tập trung vào những nhiệm vụ gì?

Đại tá Hà Tất Đạt: Trong công cuộc xây dựng và BVTQ, LLVT tỉnh luôn hoàn thành tốt chức năng của một đội quân chiến đấu, đội quân công tác và lao động sản xuất; đã phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về quốc phòng tại địa phương, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ QP – QSĐP. LLVT tỉnh phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phong trào xây dựng đời sống văn hoá, tham gia xoá đói, giảm nghèo... đem lại hiệu quả thiết thực được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Qua đó góp phần xây dựng tỉnh Hoà Bình từng bước giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về QP-AN. Điều này được thể hiện bằng những chương trình, hành động cụ thể, thiết thực. Đặc biệt trong cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2018 vừa qua được tổ chức thành công đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm về xây dựng KVPT, nhiệm vụ BVTQ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp uỷ, chính quyền, vai trò tham mưu của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Có thể khẳng định, thông qua thực hiện các nhiệm vụ, người chiến sỹ QĐND Việt Nam nói chung, LLVT tỉnh nói riêng luôn vun đắp mối quan hệ gắn bó keo sơn với nhân dân, thể hiện sinh động, rõ nét và làm ngời sáng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, tạo niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trải qua các giai đoạn cách mạng trong kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước đã khẳng định: Dù phải đứng trước khó khăn, thử thách hay những hy sinh gian khổ, LLVT tỉnh vẫn một lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, coi đó là lý tưởng, mục tiêu phấn đấu cao nhất của mình. Luôn tỏ rõ là lực lượng chính trị, chiến đấu trung thành, nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc. Thực sự là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Mạnh Hùng (thực hiện)


Các tin khác


Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục