(HBĐT) - Để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp, những năm qua, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) huyện Yên Thủy đã ban hành kế hoạch, chương trình công tác CCTP hàng năm để triển khai thực hiện. Từng bước đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/T.Ư ngày 25/10/2017 của BCH T.Ư khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.


Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp. Các hoạt động giám sát, chất vấn của cơ quan dân cử, giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với hoạt động tư pháp được tăng cường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho hoạt động của các cơ quan tư pháp được quan tâm đầu tư, hỗ trợ, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Với chức năng năng, nhiệm vụ được giao, TAND huyện luôn đảm bảo ba nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và hoạt động, gồm: độc lập và tranh tụng trong xét xử, đảm bảo quyền bào chữa của bị can, bị cáo và đương sự. Trách nhiệm công tố của Viện KSND được tăng cường ngay từ khi kiểm soát tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra. Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của kiểm sát viên, trên cơ sở phân định rành mạch thẩm quyền quản lý hành chính với trách nhiệm, quyền hạn tố tụng tư pháp. Tạo điều kiện để kiểm sát viên chủ động trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao tính độc lập, chịu trách nhiệm về các hành vi và quyết định tố tụng của mình theo quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra thực hiện việc phân công, phân cấp, phân quyền điều tra theo đúng quy định của pháp luật, đội ngũ điều tra viên được tăng cường về số lượng và ngày càng nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao... Theo đó, các cơ quan tư pháp tăng cường trao đổi, phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án được thực hiện kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tích cực phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các vụ việc nổi cộm, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là trong xử lý, giải quyết các khiếu kiện hành chính liên quan đến đất đai, dự án, bồi thường, giải phóng mặt bằng góp phần giữ vững ANCT - TTATXH, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH trên địa bàn.


Công an huyện Yên Thủy quán triệt kịp thời, đầy đủ Nghị quyết số 49-NQ/TW về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đến cán bộ, chiến sỹ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Từ năm 2016 đến nay, cơ quan CSĐT Công an huyện đã bắt tạm giam, tạm giữ 117 trường hợp; chuyển từ tạm giữ lên tạm giam 45 trường hợp. Khởi tố 96 vụ án, 155 bị can. Kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 61 vụ, 87 bị can. Nhờ đẩy mạnh CCTP, công tác bắt, giam, giữ, xử lý tội phạm đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật và thực hiện tốt công tác giam giữ, đảm bảo chế độ, chính sách đối với can phạm. Viện KSND huyện đã kiểm sát chặt chẽ 100% tin báo, tố giác tội phạm và hoạt động điều tra các vụ án. Phân công kiểm sát viên bám sát quá trình điều tra để kịp thời đề ra yêu cầu điều tra, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, hạn chế tình trạng điều tra kéo dài. Từ đầu năm đến nay, không có trường hợp nào phải trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung hay đình chỉ vụ án do bị can không phạm tội.

TAND huyện thụ lý 449 vụ việc, đã giải quyết xong 425 vụ việc, chiếm 94,7%, còn 24 vụ việc đang giải quyết trong thời hạn luật định. Đặc biệt, hoạt động tranh tụng tại phiên tòa đã có nhiều đổi mới, lập luận và chứng cứ của các bên đều được công khai và xem xét, đánh giá trên cơ sở quy định của pháp luật. Theo đó, án hình sự được giải quyết đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan người vô tội và không có án để quá hạn luật định. Án dân sự và các loại án khác được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của các bên đương sự.

Theo Phó Bí thư TT Huyện ủy, Trưởng BCĐ CCTP huyện Yên Thủy Phạm Văn Lưu,để nâng cao chất lượng CCTP, huyện tiếp tục chỉ đạo, quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết số 49-NQ/T.Ư về chiến lược CCTP đến năm 2020 và các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị ban hành kế hoạch, chương trình công tác để cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh sát với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị, đảm bảo thiết thực, tránh hình thức.


Đức Phượng


Các tin khác


Mạo danh "Cảnh sát quốc tế" cướp tài sản trên phố cổ Hà Nội

Ngày 18/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản đối với 2 đối tượng là Abdul Aziz (sinh năm 1969, quốc tịch Pakistan) và Jahanbakhsh Ghiasi (sinh năm 1974, quốc tịch Iran).

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ án em giết anh, chồng giết vợ, con giết bố... Từ các vụ án đau lòng này gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng tội phạm giết người (TPGN) do các nguyên nhân xã hội.

Tạo vỏ bọc giàu sang, lừa góp vốn hơn 80 tỷ đồng

Từ năm 2019 đến năm 2021, Võ Ngọc Hạ Quyên đã chiếm đoạt của các bị hại với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo đánh giá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH) trên địa bàn huyện Mai Châu trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được giữ vững, ổn định. Trên địa bàn huyện không phát sinh đơn thư, khiếu nại vượt cấp, không xảy ra "điểm nóng” phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, tình hình di dịch cư tự do tại khu vực Suối Rằm xã Cun Pheo còn tiềm ẩn phức tạp. Qua nắm tình hình đã phát hiện phát sinh thêm 1 hộ, 6 nhân khẩu. Hiện tại khu vực Suối Rằm còn 20 hộ với 123 nhân khẩu di dịch cư tự do.

Công an huyện Cao Phong giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”

Là địa bàn nằm trên quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, huyện Cao Phong có nhiều thuận lợi trong việc thông thương hàng hoá, thu hút các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số điểm nóng, nhất là hoạt động trung chuyển ma tuý diễn biến phức tạp, thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Một số loại tội phạm về cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản... vẫn diễn ra gây bức xúc dư luận.

Trộm hơn 100 tấn cám của doanh nghiệp nước ngoài, 7 lái xe phải hầu tòa

Ngày 14/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Đức Luân (SN 1978), Lê Văn Thông (SN 1977) cùng trú tại xã Nam Phú An, huyện Chương Mỹ (Hà Nội); Hoàng Văn Linh (SN 1988), trú tại thị trấn Lương Sơn; Bùi Quang Huy (SN 1988), trú tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình); Đinh Văn Cường (SN 1986), trú tại huyện Nho Quan (Ninh Bình); Đoàn Quốc Khánh (SN 1987) và Đinh Xuân Thành (SN 1990), trú tại xã Tân Vinh (Lương Sơn) về tội trộm cắp tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục