(HBĐT) - Cùng với quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 21 - CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, đề án, kế hoạch và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, đẩy mạnh phát triển KT-XH, thực hiện đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đi đôi với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, từ năm 2008 - 2018, Trung ương, tỉnh đã hỗ trợ, cấp trên 62 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Qua đó, đã huy động được sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, các địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong phòng, chống ma túy được nâng cao. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và người nghiện ma túy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh.


 

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành Khối Nội chính triển khai hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. 

Tính riêng 10 tháng năm 2018, lực lượng Công an trên toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 171 vụ, 217 đối tượng, thu giữ 52 bánh, 1.225,42 gram heroin, 31.257 viên và 7.436,96 gram ma túy tổng hợp, 30,67 gram thuốc phiện, 9 ô tô cùng nhiều tang vật khác. So với cùng kỳ năm 2017, phát hiện nhiều hơn 52 vụ, 65 đối tượng. Ngoài ra, Công an tỉnh phối hợp với Cục nghiệp vụ (Bộ Công an) và Công an các tỉnh bắt 1 vụ, 2 đối tượng, thu giữ 30 kg ma túy đá. Đáng chú ý, số người nghiện và địa bàn có người nghiện năm sau cao hơn năm trước. Theo Công an tỉnh, số người nghiện ma túy ngoài cộng đồng có hồ sơ quản lý năm 2008 là 848 người, tại 98 xã, phường, thị trấn; năm 2009 là 1.049 người, tại 104 xã, phường, thị trấn; năm 2011 là 1.227 người, tại 105 xã, phường, thị trấn…, đến năm 2018, số người nghiện ma túy trên toàn tỉnh là 1.579 người, tại 141 xã, phường, thị trấn.

Việc điều trị thay thế bằng methadone được quan tâm, chú trọng. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch triển khai điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2012 - 2015, Kế hoạch duy trì và mở rộng chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, trên toàn tỉnh đã triển khai 9 cơ sở điều trị methadone và 4 cơ sở cấp phát methadone tại 8 huyện, thành phố. Trong đó, 7 cơ sở do ngành Y tế quản lý, 2 cơ sở do ngành LĐ-TB&XH quản lý. Việc điều trị thay thế bằng methadone đã làm giảm sử dụng ma túy, cải thiện sức khỏe, chất lượng sống và hỗ trợ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh mới có 698 bệnh nhân điều trị bằng methadone, đạt 57,42% chỉ tiêu Chính phủ giao.

Những năm qua, hàng nghìn lượt người nghiện ma túy đã được tổ chức cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội và các cơ sở cai nghiện trên địa bàn. Mặc dù được đầu tư về nhân lực, cơ sở vật chất để tổ chức điều trị cắt cơn, phục hồi và quản lý sau cai hoặc bàn giao về địa phương và gia đình quản lý… nhưng hiệu quả thấp vì đa số vẫn tái nghiện.

Theo Đại tá Phạm Văn Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy ở một số địa bàn hiệu quả chưa cao. Cộng đồng dân cư chưa thực sự xóa bỏ được sự kỳ thị đối với người nghiện, nên đa số gia đình người nghiện còn e ngại, không chủ động khai báo về tình trạng của người thân. Công tác quản lý sau cai nghiện chưa phù hợp và chưa có biện pháp phù hợp. Hiệu quả cai nghiện tại cộng đồng còn hạn chế dẫn đến tỷ lệ tái nghiện cao. Số trường hợp được dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm chiếm tỷ lệ rất thấp. Buôn bán ma túy là hoạt động siêu lợi nhuận nên không ít người bất chấp sự trừng phạt của pháp luật vẫn cố tình hoạt động với thủ đoạt ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh, trong đó có cả những người là cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý do liên quan đến ma túy. Kinh phí, trang thiết bị, phương tiện phục vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Thực trạng trên cho thấy, phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy là "cuộc chiến" ngày càng cam go. Đại tá Phạm Văn Sử cho rằng, trong thời gian tới, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để đề ra giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong thời gian tiếp theo. Làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng hình thức đa dạng, phong phú, tập trung vào các địa bàn trọng điểm và nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Các lực lượng chuyên trách trong đấu tranh phòng, chống ma túy phải phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong công tác nắm tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy để chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các biện pháp, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả nhiệm vụ phòng, phống và kiểm soát ma túy. Quan tâm huy động các nguồn lực từ Trung ương, của tỉnh và xã hội, trang bị phương tiện, vũ khí cần thiết, chú trọng nâng cao chất lượng, kinh nghiệm công tác của các lực lượng chức năng nhằm đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

 


                                                                            Đức Phượng


Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục