(HBĐT) - Những năm qua, công tác cải cách tư pháp (CCTP) theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện Cao Phong đạt được những kết quả quan trọng. Qua đó góp phần giữ vững ANCT - TTATXH, đấu tranh phòng - chống có hiệu quả các loại tội phạm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức và công dân, tăng cường pháp chế XHCN, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.


 Các đội nghiệp vụ Công an huyện Cao Phong phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng ngừa, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP huyện Cao Phong Đinh Đức Lân cho biết: Sau khi Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã tổ chức triển khai, quán triệt cho cán bộ chủ chốt cấp huyện và cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo TAND, Viện KSND, Công an huyện, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; thành lập Ban chỉ đạo và chủ động tham mưu để cụ thể hóa nội dung Nghị quyết vào chương trình, kế hoạch công tác của Huyện ủy, BTV Huyện ủy. Chỉ đạo các cơ quan tư pháp xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, định kỳ tổ chức giao ban để định hướng các hoạt động tư pháp. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. HĐND huyện tăng cường công tác giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp. Qua đó, kịp thời đưa ra các kiến nghị giúp các cơ quan tư pháp hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, BTV Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo tăng cường ổn định tổ chức, cải cách và củng cố các hoạt động hỗ trợ tư pháp như: công chứng, chứng thực, hộ tịch, tư vấn, trợ giúp pháp lý... Trong khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan, sai hay bỏ lọt tội phạm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Cùng với việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, việc rà soát, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp được chú trọng. Đến nay, số lượng, năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp trong huyện cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, huyện đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện hoạt động ở các cơ quan tư pháp phục vụ tốt công tác chuyên môn.

Nhờ đẩy mạnh CCTP, tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện luôn ổn định, giữ vững. Năm 2018, toàn huyện xảy ra 22 vụ phạm pháp hình sự, giảm 1 vụ so với năm 2017. TAND huyện thụ lý, giải quyết 113 vụ việc các loại, giảm 18 vụ so với năm 2017; đã giải quyết 110 vụ, đạt 97%. Chi cục THADS huyện thụ lý 205 việc, giảm 69 việc so với năm 2017. Trong tổng số 189 việc có điều kiện thi hành, đã giải quyết xong 176 việc, đạt 93%, vượt chỉ tiêu 18%. Với 9 vụ án hình sự được đưa ra xét xử, TAND huyện đã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, Viện KSND huyện tiến hành xét xử theo đúng quy định của pháp luật, không có oan, sai, mức hình phạt đã tuyên tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo và phù hợp với đề nghị mức hình phạt của Viện KSND. Không có vụ án nào để quá thời hạn giải quyết xét xử theo quy định của pháp luật. Công tác thi hành án hình sự đảm bảo 100% bản án đã có hiệu lực pháp luật được thi hành theo luật định.

Theo đồng chí Đinh Đức Lân, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCTP theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW, năm 2019 và những năm tiếp theo, Ban chỉ đạo huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục một số hạn chế, đó là: Một số cơ quan tư pháp chưa tích cực, chủ động tham mưu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của của đơn vị mình. Thủ tục xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa còn chậm đổi mới. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở một số địa phương chưa thường xuyên, sâu rộng. Các cơ quan tư pháp và bổ trợ tư pháp còn nhiều hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý và chuyên môn.

 

Bùi Đức

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục