(HBĐT) - Trong hồi tưởng của ông Vũ Hữu Sỹ, hiện là Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Đà Bắc, chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam là một huyền thoại ghi đậm bao chiến công lừng lẫy.


Các đồng chí lãnh đạo huyện Đà Bắc và các sở, ngành động viên tân binh lên đường làm nhiệm vụ trong Lễ giao nhận quân năm 2019.

Chàng trai Vũ Hữu Sỹ năm đó 27 tuổi, quân số của Quân đoàn 3 hành quân từ đồng bằng Bắc Bộ tiến vào giải phóng mặt trận Tây Nguyên rồi thẳng đường 14 tiến đánh đập tan "cánh cửa thép" hướng Tây Bắc, đó là căn cứ Đồng Dù (Củ Chi). Ông cùng các đồng đội tham gia trực tiếp trận đánh giải phóng sân bay Tân Sơn Nhất. Cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975 ấy còn có nhiều người con của quê hương Đà Bắc thuộc Quân đoàn 3 cùng tham gia chiến đấu, góp sức cho sự nghiệp giải phóng toàn dân tộc. Trong đó, ông Sỹ nhớ rõ nhất là liệt sỹ Xa Văn Y đã anh dũng hy sinh trong chiến dịch này.

Bên cạnh những con em của quê hương Đà Bắc trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường, những người ở lại hậu phương tích cực thi đua lao động, sản xuất góp sức chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam, vừa tham gia lực lượng dân quân tự vệ chống lại cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ, vừa đẩy mạnh phong trào "Thanh niên ba sẵn sàng, phụ nữ ba đảm đang" với tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người". Vượt lên nhiều gian khó, vừa sản xuất, vừa chiến đấu để bảo vệ quê hương, góp phần vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc, 1.268 thanh niên, gồm 1.229 nam, 39 nữ đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Trong huyện có tới 30,6% hộ đưa con em tham gia quân đội, chiếm 4,8% dân số, 13,4% lực lượng lao động, trong đó 4,5% là đảng viên, 83,6% là đoàn viên. Nhiều xã như Tân Lập có tới 6,5% và Hào Tráng 5,93% dân số nhập ngũ, 57 gia đình có 2 - 3 con em lên đường đánh Mỹ. Những người tham gia quân đội hoặc phục vụ hỏa tuyến đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Con em quê hương Đà Bắc đã có mặt trên khắp chiến trường, lập nhiều chiến công. Lực lượng dân quân không ngừng lớn mạnh, lập nhiều công lớn. Tính đến năm 1972, cả huyện có 3.085 đội viên (2.291 nam, 794 nữ, 324 đảng viên, 797 đoàn viên) với sự tham gia của tất cả các dân tộc trên địa bàn.

Đặc biệt, quân và dân trong huyện đã lập công lớn bắn rơi 2 máy bay Mỹ, bắt sống giặc lái. Công tác phòng không, sơ tán được chú trọng, đã đào 3.808 hầm với 2.465 ngày công, 10.164 hố với 5.164 ngày công, 43.660 m hào giao thông với 43.460 công. Ngành Giao thông vận tải làm được 82 km đường ô tô, 129 km đường dân sinh kinh tế, sửa chữa 13 km đường ô tô và 108 km đường dân sinh, 50 cầu cống với chiều dài 710 m. Ngoài ra còn huy động 120 con ngựa, 50 con trâu thồ, 600 thuyền độc mộc và thuyền nan, mở 8 bến đò ngang phục vụ chiến đấu và đời sống nhân dân. Chính sách hậu phương quân đội trong những năm tháng đó được thực hiện đầy đủ. Gia đình có con em tại ngũ hoặc chiến đấu ở chiến trường thường xuyên được thăm hỏi, động viên. Các HTX điều hòa cho các gia đình liệt sỹ, thương binh, gia đình bộ đội 30,127 tấn thóc. Ngoài ra còn vận động nhân dân giúp đỡ làm nhà, đào hầm hố phòng không.

Sự đóng góp, hy sinh của lớp lớp thanh niên các dân tộc Đà Bắc trên chiến trường đã tô thắm thêm những trang sử hào hùng của quê hương, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tiếp nối truyền thống vẻ vang, cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Đà Bắc tiếp tục vượt khó đi lên, tạo dựng cuộc sống với những đổi thay tích cực, chính trị - xã hội ổn định, QP-AN được củng cố. Chung sức vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, nhân dân các dân tộc trong huyện đã động viên con em tiếp bước cha ông lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ hàng năm luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao nhận với chất lượng ngày càng được nâng lên. Từ năm 2009 đến nay, huyện Đà Bắc luôn là một trong những địa phương làm tốt công tác phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ. Về công tác quân sự quốc phòng liên tục là đơn vị đứng ở tốp đầu, năm 2018 được tặng cờ thi đua xuất sắc của tỉnh về công tác quân sự - quốc phòng địa phương.

Bùi Minh


Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục