Các cơ quan trung ương sẽ điều tra hành vi đưa - nhận hối lộ trong gian lận thi cử ở Hà Giang, Hoà Bình, Sơn La.


Chiều 12/9, trả lời đại biểu Quốc hội về quá trình xử lý các vụ án liên quan gian lận thi cử tại ba tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Hà Giang, VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết, do địa phương "lúng túng không làm được", Bộ Công an và VKSND Tối cao thống nhất sẽ rút hồ sơ lên trung ương. Thời gian tới, nhà chức trách sẽ khởi tố 7 người về tội Nhận hối lộ và Đưa hối lộ.

Theo ông Trí, qua trao đổi Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình cũng nói rằng những người liên quan gian lận thi cử phải xử lý về hai tội trên vì có yếu tố nhận tiền. Việc truy tố họ về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ như hiện nay là không chính xác.



Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Trước đó, trình bày thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, các vụ án liên quan đến tiêu cực trong tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 dù đã xử lý trách nhiệm của một số cá nhân trực tiếp sửa điểm nhưng cử tri vẫn đề nghị làm rõ trách nhiệm của những phụ huynh can thiệp làm sai lệch kết quả thi.

Ông Phan Thanh Bình (Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng) nêu quan điểm "chưa vừa lòng" với việc xử lý các cá nhân trên. Theo ông, trong các vụ án gian lận thi cử đều có người hối lộ, người nhận hối lộ để can thiệp điểm thi và người thụ hưởng thành quả từ hành vi sai phạm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng mới xử lý những người có trách nhiệm làm sai, chưa làm rõ được việc đưa tiền.

Theo báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 của Bộ Công an, tại ba vụ gian lận thi cử ở Hoà Bình, Sơn La, Hà Giang, cơ quan chức năng đã khởi tố 20 bị can liên quan; làm rõ 214 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi năm 2018. Trong số này Hoà Bình có 63 em được nâng điểm, Hà Giang 107 và Sơn La 44.

Trong tháng 9, TAND tỉnh Sơn La, Hà Giang dự kiến mở phiên sơ thẩm xét xử các vụ án gian lận điểm thi xảy ra tại địa phương. Trong bị can có cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng công an được giao bảo vệ điểm thi. Theo cơ quan điều tra, hành vi nhận tiền, thoả thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho thí sinh của các bị can có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ. Tuy nhiên, ngoài lời khai của các bị can và số tiền đã nộp cho cơ quan điều tra, không có tài liệu nào khác để chứng minh. Vì thế, cơ quan điều tra địa phương không xử lý về tội này.


                       Theo Vnexpress

Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục