(HBĐT) - Vụ việc tranh chấp đất sản xuất giữa gia đình ông Dương Kim Kh và Dương Kim T ở xóm Chao Khạ, xã Tây Phong (Cao Phong) kéo dài nhiều năm, gây mâu thuẫn sâu sắc giữa 2 gia đình, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa bàn. Tuy nhiên, mới đây, mọi mâu thuẫn, khúc mắc, tranh chấp giữa 2 gia đình đã được giải quyết dứt điểm thông qua công tác hòa giải ở cơ sở.



Người dân xã Tây Phong (Cao Phong) tham khảo, tìm hiểu, nâng cao kiến thức pháp luật thông qua tủ sách pháp luật đặt tại UBND xã. 

Đồng chí Bùi Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Tây Phong cho biết: Tuy không phải là địa bàn nóng về tình trạng tranh chấp đất đai, đơn thư khiếu kiện, nhưng ở Tây Phong một vài năm trước vẫn còn có tình trạng đơn thư khiếu kiện liên quan đến tranh chấp đất đai, trong đó có cả những vụ việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm không giải quyết được. Tuy nhiên, trong 1 - 2 năm trở lại đây, những vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, đơn thư khiếu nại đều được địa phương tập trung giải quyết dứt điểm. Đáng nói, các vụ việc này đều được giải quyết thông qua đối thoại, hòa giải ngay tại cơ sở.

 Điển hình như vụ khiếu nại của nhân dân xóm Chao Khạ đề nghị UBND xã giải quyết, thu hồi diện tích đất gia đình ông Triệu Đức T lấn chiếm đất công để giao lại cho xóm. Vụ việc này đã được cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương giải quyết bằng các biện pháp hành chính. Nhưng trong nhiều năm, vụ việc vẫn không được giải quyết dứt điểm.  
Trước những khó khăn cần phải tháo gỡ để đảm bảo giữ gìn ANTT, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã Tây Phong xác định, các vụ việc muốn giải quyết dứt điểm cần phải có sự đối thoại giữa các bên và cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ từng "nút thắt” và giải quyết vụ việc thông qua công tác hòa giải. Với tinh thần đó, các đồng chí lãnh đạo, trực tiếp là đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã đã tham gia các cuộc đối thoại với các bên liên quan. Ví như cuộc tiếp xúc, đối thoại giải quyết vụ việc lấn chiếm đất công của ông Triệu Đức T ở xóm Chao Khạ. Cuộc đối thoại tại nhà văn hóa xóm diễn ra căng thẳng suốt từ 14h chiều đến gần 2h hôm sau mới xong. Cuối cùng, cả 2 bên đi đến thống nhất, có được tiếng nói chung. Sau khi vụ việc được giải quyết, toàn bộ diện tích đất gia đình ông Triệu Đức T lấn chiếm được trả lại cho xóm. Diện tích này hiện nay được dành để xây dựng chi trường tiểu học của xã.

Ngoài vụ việc trên, thì hầu hết các vụ việc, đơn thư khiếu kiện ở Tây Phong thời gian qua đều được giải quyết dứt điểm thông qua đối thoại và hòa giải. Để đạt được kết quả đó, "trong quá trình giải quyết vụ việc, người đứng đầu phải trực tiếp vào cuộc. Quá trình giải quyết vụ việc dù lớn, dù bé chúng tôi cũng đều nghiên cứu thật kỹ, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn, vướng mắc phát sinh giữa các bên liên quan, đặt mình vào vị trí của các bên để hiểu, có sự chia sẻ. Khi giải quyết các vụ việc đều hướng đến cái chung nhưng vẫn phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, theo đúng quy định của pháp luật” - đồng chí Bùi Văn Bền chia sẻ. Với cách làm đó, hàng năm, tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc ở Tây Phong đạt trên 90%. Sau hòa giải, các bên liên quan đều có sự đồng thuận, thống nhất cao. Như vụ việc tranh chấp đất sản xuất giữa gia đình ông Dương Kim Kh và Dương Kim T ở xóm Chao Khạ. Sau khi hòa giải thành, từ chỗ không nhìn mặt nhau, đến nay, cả 2 gia đình đã xóa bỏ mọi mâu mắc, cùng chung sống hòa thuận.

Từ việc làm tốt công tác hòa giải, giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở nên trong nhiều năm qua ở Tây Phong không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp; tình hình TTATXH, an ninh nông thôn được giữ vững, ổn định. Hiện, 9/9 xóm của xã có tổ hòa giải. Hàng năm, các tổ hòa giải  được kiện toàn, củng cố, phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. 


M.H

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục