(HBĐT) - Vụ việc tranh chấp đất sản xuất giữa gia đình ông Dương Kim Kh và Dương Kim T ở xóm Chao Khạ, xã Tây Phong (Cao Phong) kéo dài nhiều năm, gây mâu thuẫn sâu sắc giữa 2 gia đình, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa bàn. Tuy nhiên, mới đây, mọi mâu thuẫn, khúc mắc, tranh chấp giữa 2 gia đình đã được giải quyết dứt điểm thông qua công tác hòa giải ở cơ sở.



Người dân xã Tây Phong (Cao Phong) tham khảo, tìm hiểu, nâng cao kiến thức pháp luật thông qua tủ sách pháp luật đặt tại UBND xã. 

Đồng chí Bùi Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Tây Phong cho biết: Tuy không phải là địa bàn nóng về tình trạng tranh chấp đất đai, đơn thư khiếu kiện, nhưng ở Tây Phong một vài năm trước vẫn còn có tình trạng đơn thư khiếu kiện liên quan đến tranh chấp đất đai, trong đó có cả những vụ việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm không giải quyết được. Tuy nhiên, trong 1 - 2 năm trở lại đây, những vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, đơn thư khiếu nại đều được địa phương tập trung giải quyết dứt điểm. Đáng nói, các vụ việc này đều được giải quyết thông qua đối thoại, hòa giải ngay tại cơ sở.

          Điển hình như vụ khiếu nại của nhân dân xóm Chao Khạ đề nghị UBND xã giải quyết, thu hồi diện tích đất gia đình ông Triệu Đức T lấn chiếm đất công để giao lại cho xóm. Vụ việc này đã được cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương giải quyết bằng các biện pháp hành chính. Nhưng trong nhiều năm, vụ việc vẫn không được giải quyết dứt điểm.  
Trước những khó khăn cần phải tháo gỡ để đảm bảo giữ gìn ANTT, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã Tây Phong xác định, các vụ việc muốn giải quyết dứt điểm cần phải có sự đối thoại giữa các bên và cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ từng "nút thắt” và giải quyết vụ việc thông qua công tác hòa giải. Với tinh thần đó, các đồng chí lãnh đạo, trực tiếp là đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã đã tham gia các cuộc đối thoại với các bên liên quan. Ví như cuộc tiếp xúc, đối thoại giải quyết vụ việc lấn chiếm đất công của ông Triệu Đức T ở xóm Chao Khạ. Cuộc đối thoại tại nhà văn hóa xóm diễn ra căng thẳng suốt từ 14h chiều đến gần 2h hôm sau mới xong. Cuối cùng, cả 2 bên đi đến thống nhất, có được tiếng nói chung. Sau khi vụ việc được giải quyết, toàn bộ diện tích đất gia đình ông Triệu Đức T lấn chiếm được trả lại cho xóm. Diện tích này hiện nay được dành để xây dựng chi trường tiểu học của xã.
Ngoài vụ việc trên, thì hầu hết các vụ việc, đơn thư khiếu kiện ở Tây Phong thời gian qua đều được giải quyết dứt điểm thông qua đối thoại và hòa giải. Để đạt được kết quả đó, "trong quá trình giải quyết vụ việc, người đứng đầu phải trực tiếp vào cuộc. Quá trình giải quyết vụ việc dù lớn, dù bé chúng tôi cũng đều nghiên cứu thật kỹ, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn, vướng mắc phát sinh giữa các bên liên quan, đặt mình vào vị trí của các bên để hiểu, có sự chia sẻ. Khi giải quyết các vụ việc đều hướng đến cái chung nhưng vẫn phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, theo đúng quy định của pháp luật” - đồng chí Bùi Văn Bền chia sẻ. Với cách làm đó, hàng năm, tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc ở Tây Phong đạt trên 90%. Sau hòa giải, các bên liên quan đều có sự đồng thuận, thống nhất cao. Như vụ việc tranh chấp đất sản xuất giữa gia đình ông Dương Kim Kh và Dương Kim T ở xóm Chao Khạ. Sau khi hòa giải thành, từ chỗ không nhìn mặt nhau, đến nay, cả 2 gia đình đã xóa bỏ mọi mâu mắc, cùng chung sống hòa thuận.

Từ việc làm tốt công tác hòa giải, giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở nên trong nhiều năm qua ở Tây Phong không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp; tình hình TTATXH, an ninh nông thôn được giữ vững, ổn định. Hiện, 9/9 xóm của xã có tổ hòa giải. Hàng năm, các tổ hòa giải  được kiện toàn, củng cố, phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. 


M.H

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục