(HBĐT) - "Công tác tuyển quân luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP-QSĐP) hàng năm. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định dựa trên sự đồng thuận của nhân dân. Liên tục trong nhiều năm liền, tỉnh là địa phương hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân, được Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 đánh giá cao”- Thượng tá Diệp Xuân Anh, Trưởng Ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh) cho biết.


Cán bộ, chiến sỹ Ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh) rà soát, tổng hợp danh sách thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ năm 2020.

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về công tác giáo dục quốc phòng, phổ biến pháp luật đã nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác QP-QSĐP nói chung, công tác tuyển quân nói riêng trong thực hiện Luật NVQS. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn sâu sát, có nhiều giải pháp sáng tạo, khơi dậy truyền thống, thực hiện đồng bộ các chính sách, đoàn thể, cộng đồng dân cư có trách nhiệm là những nhân tố tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện Luật NVQS.

Thực hiện Quyết định số 86/QĐ-UBND, ngày 13/12/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tuyển nhận công dân nhập ngũ năm 2020, Hội đồng NVQS các huyện, thành phố đã tổ chức khám tuyển sức khỏe NVQS, có trên 3.000 thanh niên đạt các tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, văn hóa, đủ điều kiện nhập ngũ. Trong khám tuyển, hầu hết các xã, phường, thị trấn tổ chức phương tiện đưa đón, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên trong độ tuổi đủ điều kiện qua sơ tuyển ở cơ sở đi khám đủ số lượng, đúng thời gian quy định. Tỷ lệ đến khám tuyển đạt 99,51% so với lệnh điều khám, không có trường hợp nào chống lệnh điều khám. Các bước khám tuyển đảm bảo chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng quy định.

Theo số liệu thống kê của Bộ CHQS tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, về sức khỏe, có 20,01% thanh niên đạt sức khỏe loại I; 51,60% thanh niên đạt sức khỏe loại II; 28,39% thanh niên đạt sức khỏe loại 3. Về trình độ, có 27,19% thanh niên trình độ THCS; 72,07% thanh niên trình độ THPT; 0,74% thanh niên trình độ cao đẳng, đại học. Tuổi đời các tân binh từ 18-25 tuổi, trong đó, dân tộc Mường chiếm đa số với 79,45%. Theo Thượng tá Diệp Xuân Anh, so với năm 2019, Hội đồng NVQS tỉnh dự kiến phấn đấu tỷ lệ kết nạp Đảng trong thanh niên nhập ngũ đạt trên 8%. Đây là nền tảng quan trọng nhằm nâng cao chất lượng chính trị của thanh niên nhập ngũ và công tác tạo nguồn cho cơ sở sau này.

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị được Hội đồng NVQS các địa phương gấp rút hoàn thành để kịp thời phát lệnh gọi công dân nhập ngũ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Chính quyền các xã, phường, thị trấn tổ chức hoạt động nhằm động viên, khích lệ con em địa phương giữ vững bản lĩnh chính trị, tư tưởng để sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cũng theo Thượng tá Diệp Xuân Anh, song song với làm tốt công tác hậu phương, các địa phương cần đảm bảo công tác quản lý thanh niên trong diện chuẩn bị lên đường nhập ngũ, thực hiện tốt việc hiệp đồng giữa các bên; chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền để ngày giao quân sắp tới thực sự là ngày hội của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.


 T.S

Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục