(HBĐT) - Báo Hòa Bình nhận được đơn tố cáo của vợ chồng chị Nguyễn Thị H., trú tại xóm Thanh Mỹ, xã Vạn Mai (Mai Châu) về việc con gái chị bị xâm hại tình dục từ tháng 12/2019 đến nay chưa được giải quyết. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Hòa Bình đã làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ.  


Hiện vụ án Lê Quốc Đạt xâm hại tình dục cháu Ng.T.A.T đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh thụ lý, giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Theo đơn tố cáo của vợ chồng chị H, ngày 20/12/2019, con gái chị là cháu Ng.T.A.T (SN 2016) đã bị đối tượng Lê Quốc Đạt (SN 2003), là hàng xóm xâm hại tình dục. Vụ việc đã được báo cáo cơ quan Công an giải quyết. Đối tượng này sau đó đã bị bắt giữ. Còn cháu Ng.T.A.T đã được đưa đi giám định pháp y tại Trung tâm Pháp y tỉnh. Kết quả giám định cho thấy, cháu Ng.T.A.T bị xâm hại tình dục. Tuy nhiên, từ đó đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, cuối tháng 12/2019, Lê Quốc Đạt được cơ quan Công an thả về nhà. Qua trao đổi với cơ quan Công an, gia đình chị H. được biết, vụ án còn đang trong quá trình điều tra, gia đình Lê Quốc Đạt có đơn đề nghị cho đi giám định bệnh tâm thần... "Tôi nghĩ lúc xảy ra vụ án sao gia đình không khai báo là anh Đạt bị tâm thần, mà đến bây giờ mới khai báo anh Đạt bị tâm thần. Nhất là trước khi gây án, anh Đạt không hề có biểu hiện của bệnh tâm thần, và cũng chưa từng có bệnh án về bệnh tâm thần”- chị H. nêu khúc mắc. Chị đề nghị: cấp có thẩm quyền sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can, xử lý đúng người, đúng tội...

Thượng tá Võ Quang Hòa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: Ngày 21/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị H., với nội dung tố cáo Lê Quốc Đạt có hành vi xâm hại tình dục con gái là cháu Ng.T.A.T. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT cũng tiếp nhận đối tượng Lê Quốc Đạt đến đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi xâm hại cháu Ng.T.A.T vào sáng ngày 20/12/2019. Cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với đối tượng Lê Quốc Đạt, để tiến hành điều tra về hành vi "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Sau khi xác định có dấu hiệu của tội phạm hình sự, và có đủ căn cứ xác định người thực hiện hành vi phạm tội, ngày 30/12/2019 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can Lê Quốc Đạt về hành vi "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” được quy định tại Điều 142, Bộ luật Hình sự năm 2015. Đồng thời, áp dụng biện pháp ngăn chặn quyết định bảo lĩnh đối với Lê Quốc Đạt, do thời điểm bị can thực hiện hành vi phạm tội mới 16 tuổi 10 tháng 6 ngày. Căn cứ khoản 1, Điều 419, Bộ luật Tố tụng hình sự "chỉ áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam đối với người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi, khi có căn cứ cho rằng việc áp dụng biện pháp giám sát và các biện pháp ngăn chặn khác không có hiệu quả...; ... khi không có căn cứ để tạm giữ, tạm giam thì cơ quan, người có thẩm quyền phải kịp thời hủy bỏ, thay thế bằng biện pháp ngăn chặn khác”. Căn cứ vào đó, Cơ quan CSĐT đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, không áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam đối với bị can Lê Quốc Đạt; giao cho địa phương và gia đình quản lý, cấm đi khỏi nơi cư trú. Các quyết định của Cơ quan CSĐT đã được Viện KSND tỉnh phê chuẩn để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định” - thượng tá Võ Quang Hòa cho biết thêm.

Về vấn đề phải thực hiện việc giám định tâm thần đối với bị can, theo thượng tá Võ Quang Hòa: trong giai đoạn điều tra, nhận thấy khi có tiếp xúc, giao tiếp, bị can Lê Quốc Đạt không trả lời đúng nội dung câu hỏi, hiểu biết chậm. Đồng thời, phía gia đình có đơn đề nghị được đưa bị can đi giám định tâm thần. Căn cứ vào Điều 206, Bộ luật Tố tụng hình sự "bắt buộc phải trưng cầu giám định khi cần xác định tình trạng tâm thần của người bị buộc tội, khi có sự nghi ngờ về năng lực trách nhiệm hình sự của họ; ... khi có sự nghi ngờ về khả năng nhận thức, khả năng khai báo đúng đắn về những tình tiết của vụ án”. Từ căn cứ nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định trưng cầu giám định tình trạng tâm thần đối với bị can Lê Quốc Đạt. Hiện nay, bị can đang được theo dõi giám định tâm thần tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương, chưa có kết luận giám định pháp y tâm thần, nên Cơ quan CSĐT chưa có căn cứ để thực hiện các bước tiếp theo xử lý vụ án, xử lý bị can.

"Vụ việc đang trong quá trình giải quyết theo quy định pháp luật của Cơ quan CSĐT. Khi đảm bảo có đầy đủ các tài liệu căn cứ pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh sẽ tiếp tục tiến hành các bước tố tụng tiếp theo, nhằm đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không có việc bao che, không xử lý tội phạm như nội dung phản ánh của phía gia đình bị hại” - thượng tá Võ Quang Hòa nhấn mạnh.



Phòng BĐ-TL

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục