(HBĐT) - Ngày 12/5, bước sang ngày làm việc thứ 2, phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh đã tiến hành xét hỏi về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với các bị cáo.


Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên được cho là đã có tác động đến việc chấm thi tự luận môn Ngữ văn.

Bị cáo đầu tiên được HĐXX xét hỏi là Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh), ủy viên Ban chỉ đạo kỳ thi. Trước các câu hỏi của HĐXX và đại diện Viện KSND, Khương Ngọc Chất tiếp tục phủ nhận cáo buộc trong cáo trạng, cũng như lời khai của các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn liên quan đến mình tại tòa. Bị cáo Chất chỉ thừa nhận có gọi điện cho Nguyễn Quang Vinh nhờ xem điểm cho một số con em của cán bộ tại Công an tỉnh, nhưng bị Vinh từ chối. Sau đó, Chất gọi điện nhờ Đỗ Mạnh Tuấn xem hộ. Ngoài ra, bị cáo cũng phủ nhận lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn về việc ngày 20/6/2018, đã liên hệ đưa 500 triệu đồng cho Tuấn để nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh.

Cũng trong buổi sáng, ngoài phần xét hỏi bị cáo Khương Ngọc Chất, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Khắc Tuấn, Quách Thanh Phúc, Diệp Thị Hồng Liên, Nguyễn Thị Hồng Chung và bà Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này. Trong phần thẩm vấn, xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung đã thừa nhận hành vi phạm tội và xin lỗi Nhân dân.

Buổi chiều, HĐXX tiếp tục làm việc với phần xét hỏi, thẩm vấn của đại diện Viện KSND và luật sư đối với các bị cáo. Cùng với đó, một số giáo viên chấm thi thuộc các tổ chấm thi đã được triệu tập đến tham dự phiên tòa, với vai trò là những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trả lời các câu hỏi của HĐXX và luật sư, một số giáo viên tham gia chấm thi cho biết, chỉ được ký hoàn thiện bài thi, chứ không được chấm thi theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quy chế thi theo quy định.

Theo đó, các giáo viên chấm thi thuộc tổ chấm thi số 1, tổ chấm thi số 2, tổ chấm thi số 3, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được triệu tập đã khai nhận trước HĐXX về việc bản thân đã thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chấm thi. Nguyên nhân là do quá tin tưởng vào đồng nghiệp. Mặt khác, các giáo viên này cho biết bị áp lực từ cấp trên tác động xuống (trực tiếp là các tổ trưởng tổ chấm thi và bị cáo Diệp Thị Hồng Liên, Phó trưởng Ban chấm thi). Các giáo viên này đều cho rằng, chỉ khi làm việc với cơ quan điều tra, lúc đó mới biết mình đã ký khống chênh lệch điểm thi cho các trường hợp được các đối tượng tác động vào bài thi, để sửa chữa, nâng điểm.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung, tổ trưởng tổ chấm thi số 2 chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn và bị cáo Bùi Thanh Trà, tổ trưởng tổ chấm thi số 3 chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn, thì cả 2 đều bị tác động từ bị cáo Diệp Thị Hồng Liên về chuyển thông tin thực hiện nâng điểm cho các thí sinh với sự chỉ đạo chung chung "trường hợp người nhà lãnh đạo, người thân lãnh đạo...”.

Ngày 13/5, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn, xét hỏi các bị cáo về các nội dung liên quan đến những sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.




P.V

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục