(HBĐT) - Xã Vĩnh Tiến được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) của huyện Kim Bôi. Nhưng từ tháng 6/2019, khi lực lượng Công an chính quy được điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tình hình ANTT từng bước được chuyển hóa, tội phạm, tệ nạn xã hội dần được kéo giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH địa phương.


 
Lực lượng Công an xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xuống cơ sở gặp gỡ, trao đổi với Nhân dân nắm bắt tình hình an ninh trật tự địa bàn.

Tình hình ANTT trước đây ở xã Vĩnh Tiến nổi lên về phạm pháp hình sự, tệ nạn ma túy, đặc biệt là nạn trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng. Năm 2018, trên địa bàn xã xảy ra 20 vụ việc, năm 2019 xảy ra 11 vụ việc, 6 tháng đầu năm nay xảy ra 3 vụ việc về ANTT. Đây là những con số minh chứng cho việc sắp xếp, bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là chủ trương đúng đắn, kịp thời.

Ông Nguyễn Viết Hồng, xóm Đồng Ngoài cho biết: Từ khi có lực lượng Công an chính quy về xã, người dân an tâm lao động sản xuất. Các anh rất nhiệt tình, việc gì bà con không biết đều hướng dẫn tận tình, cụ thể; những mâu thuẫn được giải quyết có lý, có tình, người dân đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Khi có vụ việc xảy ra, các anh đến kịp thời, bắt giữ được đối tượng, nên người dân rất tin tưởng, đồng tình ủng hộ.

Được điều động công tác từ Công an huyện Kim Bôi về nhận nhiệm vụ tại xã Vĩnh Tiến, 4 đồng chí Công an chính quy đã cùng lực lượng Công an xã bán chuyên trách chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tích cực chung tay phòng, chống tội phạm. Kiên trì bám sát địa bàn, tổ chức triển khai các mặt công tác chặt chẽ đã từng bước kiềm chế, kéo giảm tình hình tội phạm.

Đại úy Bùi Văn Hùng, Trưởng Công an xã Vĩnh Tiến cho biết: Để hiệu quả, trước tiên, xã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, nhằm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong đảm bảo ANTT; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân, vận động bà con cung cấp nguồn tin, tố giác tội phạm. Công an xã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình mọi mặt trên địa bàn toàn xã, nhất là tình hình hoạt động của các đối tượng chính trị, hình sự, ma túy. Đồng thời, luôn tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất của Nhân dân, kịp thời phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Cùng với đó, lực lượng Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, phát hiện, xử lý nghiêm những vụ việc xảy ra; gọi hỏi răn đe đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, thanh thiếu niên hư. Hiện, xã quản lý 16 đối tượng tù tha, án treo; lập hồ sơ đưa 6 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Từ đầu năm đến nay, xã không còn nạn trộm cắp tài sản, tai tệ nạn xã hội giảm hẳn.

Đồng chí Đinh Đức Hiểu, Chủ tịch UBND xã đánh giá: Trước khi triển khai chủ trương đưa Công an chính quy về xã, tình hình ANTT trên địa bàn xã khá phức tạp. Do địa bàn xã đông dân cư, nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, trình độ nhận thức của Nhân dân không đồng đều. Bởi vậy, vai trò của lực lượng Công an cơ sở là hết sức quan trọng. Trước đây, lực lượng Công an xã bán chuyên trách, chủ yếu mới qua đào tạo ngắn ngày, năng lực còn hạn chế, nhất là kinh nghiệm giải quyết các vụ việc phức tạp. Từ khi có lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, với tinh thần, trách nhiệm cao, trình độ nghiệp vụ vững vàng, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm công tác thực tế, xử lý các vụ việc nên tham mưu sâu sát, kịp thời, có hiệu quả với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Từ đó, tình hình ANTT chuyển biến rõ rệt, tội phạm và tệ nạn từng bước có chiều hướng giảm dần.


Đinh Thắng

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục