Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa triệt phá đường dây mua bán thiết bị gian lận trong thi cử, cho thấy, trước kỳ thi THPT quốc gia 2020, việc mua bán các thiết bị này trên mạng xã hội vẫn diễn ra công khai dù người vi phạm có thể truy bị cứu trách nhiệm hình sự…

 


Một trong số các thiết bị gian lận thi cử cảnh sát thu giữ. Ảnh: Y.Hưng

Tràn lan rao bán thiết bị ghi âm, ghi hình

Chỉ cần gõ cụm từ "thiết bị ghi âm, ghi hình” trên trang tìm kiếm Google, trong khoảng 0,59 giây có 158 triệu kết quả: Bút camera vừa ghi âm ghi hình cho thám tử, thiết bị phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình… Ngoài những shop "nổi tiếng” rao bán mặt hàng máy ghi âm, ghi hình, thiết bị nghe lén, còn nhiều shop nhỏ cũng đăng bán. Kèm theo những thông tin về thiết bị, giá cả được niêm yết công khai cùng địa chỉ shop.

Theo đó, khách hàng ưng sản phẩm nào có thể đặt hàng trực tuyến, hoặc gọi điện thoại đến shop để mua. Giá từ vài trăm ngàn đến 1-2 triệu đồng cho từng loại sản phẩm ghi âm, ghi hình, nghe lén.

Hôm 4.8, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05), Bộ Công an thông tin mới đây, đơn vị bắt quả tang Trần Văn Tiến (trú tại Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) bán thiết bị định vị được ngụy trang dưới hình thức USB cho khách hàng. 

Sau đó, cảnh sát đã thu giữ của Tiến tổng số 23 mặt hàng với hàng trăm thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang dưới hình thức như: Hộp giấy ăn, đồng hồ, bút, USB, mũ lưỡi chai, cúc áo...; trong đó, có một số loại thiết bị ghi âm, ghi hình được rao bán với tên gọi "dụng cụ thi cử” để phục vụ những người mua có ý định gian lận trong các kỳ thi. 

Toàn bộ các thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang được phát hiện, thu giữ là sở hữu của đối tượng Trần Văn Toàn (Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) và đều không có hóa đơn chứng từ, không có giấy phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cảnh báo lộ lọt thông tin từ thiết bị gian lận

Trao đổi với Lao Động về tình trạng rao bán các thiết bị ghi âm, ghi hình với tên gọi "dụng cụ thi cử” được rao bán công khai trên mạng xã hội, ông Nguyễn Minh Long (Đoàn Luật sư Hà Nội), cho rằng, việc kinh doanh mua bán các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị là loại hình kinh doanh có điều kiện theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Nghị định 66/2017/NĐ-CP quy định, hoạt động kinh doanh các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị được pháp luật ghi nhận nếu cơ sở kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, trình tự thủ tục quy định tại Điều 7 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 1.7.2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Theo luật sư Long, chỉ có 3 loại cơ sở kinh doanh được phép kinh doanh mặt hàng nêu trên gồm: Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; Cơ sở kinh doanh không thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang (Phó Cục trưởng A05) cho hay, trước kỳ thi THPT quốc gia 2020, việc các đối tượng rao bán thiết bị có thể tiếp tay cho các vi phạm, gian lận trong kỳ thi, nguy cơ làm lộ, lọt đề. Các thiết bị ghi âm, ghi hình do các đối tượng mua bán phục vụ gian lận thi cử được ngụy trang rất tinh vi dưới dạng đồ vật, vật dụng như bút, móc khóa, cúc áo, sạc điện thoại, pin dự phòng... rất khó phát hiện bằng mắt thường.

Ví dụ, loại tai nghe hạt đậu siêu nhỏ, người sử dụng chỉ cần một chiếc sim điện thoại cắm vào thiết bị hỗ trợ thu phát. Khi có điện thoại từ bên ngoài gọi vào máy sẽ tự động bắt máy và kết nối tới tai nghe. 

Camera cúc áo siêu nhỏ mà các đối tượng rao bán, người sử dụng có thể dễ dàng ngụy trang dưới dạng cúc áo. Khi hoạt động, camera này sẽ kết nối tới thiết bị phát Wifi (thiết bị phát Wifi có tần phủ sóng trong bán kính 10-15m). Ở bên ngoài có sẽ sử dụng các smartphone có cài các ứng dụng tương ứng với từng loại camera để nhận tín hiệu hình ảnh truyền ra.

Thời gian trước đó, lực lượng chức năng đã triệt phá một số vụ như hồi tháng 6.2019, Công an Hà Nội bắt quả tang Đặng Công Bão và Nguyễn Thế Mạnh cùng trú tại tỉnh Bắc Ninh, thu giữ hàng trăm thiết bị camera giấu kín và tai nghe siêu nhỏ phục vụ cho việc gian lận thi cử, mua từ Trung Quốc về bán.

Theo tướng Giang, thời gian tới, A05 sẽ tập trung xác minh, xử lý nghiêm các trang thông tin điện tử, cá nhân có hoạt động này theo quy định của pháp luật.

Việc mua bán các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị... chui, kinh doanh không có giấy phép đúng như quy định, người bán tự lắp ráp, chế tạo dựa trên những mẫu có sẵn trên thị trường và hoạt động chui lủi thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Cụ thể, người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về Tội Kinh doanh trái phép (Điều 159).

Theo đó, người vi phạm bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm; Hàng phạm pháp có giá trị từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng; hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này…
 
                                                                                          Theo báo Lao Động


Các tin khác


Huyện Mai Châu đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo đánh giá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH) trên địa bàn huyện Mai Châu trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được giữ vững, ổn định. Trên địa bàn huyện không phát sinh đơn thư, khiếu nại vượt cấp, không xảy ra "điểm nóng” phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, tình hình di dịch cư tự do tại khu vực Suối Rằm xã Cun Pheo còn tiềm ẩn phức tạp. Qua nắm tình hình đã phát hiện phát sinh thêm 1 hộ, 6 nhân khẩu. Hiện tại khu vực Suối Rằm còn 20 hộ với 123 nhân khẩu di dịch cư tự do.

Công an huyện Cao Phong giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”

Là địa bàn nằm trên quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, huyện Cao Phong có nhiều thuận lợi trong việc thông thương hàng hoá, thu hút các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số điểm nóng, nhất là hoạt động trung chuyển ma tuý diễn biến phức tạp, thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Một số loại tội phạm về cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản... vẫn diễn ra gây bức xúc dư luận.

Trộm hơn 100 tấn cám của doanh nghiệp nước ngoài, 7 lái xe phải hầu tòa

Ngày 14/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Đức Luân (SN 1978), Lê Văn Thông (SN 1977) cùng trú tại xã Nam Phú An, huyện Chương Mỹ (Hà Nội); Hoàng Văn Linh (SN 1988), trú tại thị trấn Lương Sơn; Bùi Quang Huy (SN 1988), trú tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình); Đinh Văn Cường (SN 1986), trú tại huyện Nho Quan (Ninh Bình); Đoàn Quốc Khánh (SN 1987) và Đinh Xuân Thành (SN 1990), trú tại xã Tân Vinh (Lương Sơn) về tội trộm cắp tài sản.

Chém bạn nhậu tổn hại 22% sức khỏe, bị cáo lĩnh 9 năm tù

Ngày 15/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Bùi Thanh Hải (SN 1982), trú tại xã An Bình (Lạc Thủy) về tội "Giết người”.

Hiệu quả từ phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến

Với mục tiêu "Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa”, thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện, trong đó có nội dung tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp nhằm đánh giá những ưu điểm, hạn chế của kiểm sát viên (KSV) trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự.

Huyện Yên Thủy, Lạc Sơn: 240 phụ nữ nòng cốt được tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình

Trong tháng 2, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Yên Thủy, Lạc Sơn tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình cho 240 hội viên phụ nữ nòng cốt và người dân trên địa bàn 4 xóm thực hiện dự án của 2 huyện là: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục