(HBĐT) -Trên tuyến quốc lộ 6 nối liền các tỉnh Tây Bắc, tỉnh Hoà Bình được xem là địa bàn trung chuyển ma túy trước khi được các đối tượng tuồn vào sâu nội địa. Trong đó, Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) được xem là một điểm "nóng”. Cuộc chiến chống ma tuý trên miền đất này chưa một ngày ngơi nghỉ. Nhưng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an, cùng với sự giúp đỡ của Nhân dân, nhiều vụ án ma túy lớn bị phát hiện, bắt giữ. Nơi đây đang dần trở lại với cuộc sống bình yên...

 



Lực lượng Công an xã Hang Kia (Mai Châu) thường xuyên trao đổi, nắm tình hình và tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến với lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Vùng đất "nóng” Hang Kia, Pà Cò

Từ trung tâm huyện Mai Châu, vượt quãng đường khoảng 30 km là đến xã Pà Cò, chạy thêm khoảng 6 km nữa thì tới xã Hang Kia. Từ trên cao, Hang Kia gói gọn trong lòng bàn tay với những nếp nhà ẩn hiện dưới tán rừng già. Với địa thế hiểm trở, núi rừng trùng điệp, cách không xa khu vực biên giới Việt - Lào đã biến nơi đây trở thành điểm "nóng” về ma tuý của tỉnh và trên tuyến quốc lộ 6...

Từ năm 1990 trở về trước, Hang Kia, Pà Cò được biết đến là "lãnh địa ma tuý”. Đặc biệt là tình trạng trồng cây thuốc phiện. Diện tích cây thuốc phiện gieo trồng hàng năm của 2 xã bình quân khoảng 500 ha, sản lượng ước đạt 2 tấn nhựa/năm. Già làng Sùng A Sa, nguyên Chủ tịch UBND xã Pà Cò cho biết: "Hiện tại, diện tích đất trồng mận, trồng đào rộng bao nhiêu thì trước đây đó đều là diện tích người dân sử dụng để trồng cây thuốc phiện. Có những nương thuốc phiện rộng bạt ngàn, mênh mông giữa những cánh rừng xanh thẳm...”.

Năm 1991, cây thuốc phiện bị phá bỏ. Tuy nhiên, những vườn mận, nương ngô vẫn không thể khiến cho đời sống người dân no ấm. Lợi dụng điều này, các đối tượng tội phạm ma túy đã dụ dỗ một số người dân, nhất là người nghiện tham gia vận chuyển, buôn bán ma túy. Từ đây, tội phạm và tệ nạn ma túy ở vùng đất này ngày một tăng nhanh. Theo thống kê, trong những năm 2016 - 2019, Công an huyện Mai Châu trực tiếp và phối hợp phát hiện, bắt giữ trên địa bàn 2 xã 19 vụ, 20 đối tượng, thu 20 bánh, 111,5 gr heroin; 217.15 gr, 243 viên ma túy tổng hợp (MTTH); 90,22 gr nhựa thuốc phiện. 6 tháng đầu năm 2020, Công an huyện Mai Châu trực tiếp và phối hợp phát hiện, bắt giữ trên địa bàn 2 xã 6 vụ, 8 đối tượng, thu 77,75 gr heroin, 199,35 gr MTTH, 1.052,86 gr ma túy đá, 476,6 gr Ketamine. Ngoài ra, lực lượng chức năng của tỉnh, huyện đã trực tiếp và phối hợp bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng là người Mông ở xã Hang Kia tại địa bàn khác, thu 176,03 gr heroin, 99,6 gr MTTH, 6,44 gr nhựa thuốc phiện...

Hạ nhiệt vùng đất "nóng”

Trung tá Đinh Văn Thới, Trưởng Công an huyện Mai Châu, người trực tiếp chỉ huy chiến dịch hạ nhiệt điểm "nóng” ma túy tại Hang Kia, Pà Cò cho biết: Hang Kia, Pà Cò chưa khi nào hết nóng nhưng giờ đã hạ nhiệt. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước bằng các chương trình, dự án phát triển KT-XH thiết thực, hiệu quả, giờ đây, 2 xã đang thay đổi từng ngày...

Dù đã hạ nhiệt, nhưng cuộc chiến chống ma túy tại Hang Kia, Pà Cò vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Xác định rõ những khó khăn, để tuyên truyền, vận động bà con từ bỏ ma túy, Công an huyện đã tăng cường cán bộ xuống địa bàn với tinh thần "bám bản, bám dân” thực hiện "5 cùng với Nhân dân” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng vận động, cùng nói tiếng dân tộc với người dân). Nhờ đó, hiệu quả tuyên truyền đã được nâng cao. Sau nhiều cố gắng, nỗ lực, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở 2 xã đã cơ bản được kiềm chế. Nói như Đại tá Trương Quang Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh, hiện ở địa bàn Hang Kia, Pà Cò không còn đối tượng mua bán trái phép chất ma túy mang tính chất "ông trùm”, mua bán với số lượng lớn nữa. Mà các đối tượng phạm tội chỉ mang tính chất nhỏ lẻ, cơ hội, hoặc là những đối tượng đi vận chuyển thuê...

Bên cạnh những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an thì đóng góp không nhỏ vào công cuộc hạ nhiệt điểm "nóng” ma túy còn có sự góp sức của các già làng, trưởng bản. Thiếu tá Hoàng Ngọc Tú, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy (Công an huyện Mai Châu) - người nhiều năm bám bản ở Hang Kia, Pà Cò chia sẻ: Ngoài lực lượng Công an, những người có uy tín, già làng cũng đã tham gia góp công lớn trong công tác đảm bảo ANCT - TTATXH và phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Nhờ đó, nhiều đối tượng ma túy cộm cán, hay đối tượng truy nã cũng phải nghi ngại, nể phục. Nổi bật trong số đó là các già làng: Sùng A Sa, Mùa A Dê, Sùng A Lữ, Sùng A Vờ, Hàng A Dia (xã Pà Cò); Vàng A Váu, Vàng  A Gia, Vàng A Tình (xã Hang Kia). Trong những tháng đầu năm 2020, từ sự phối hợp của những người có uy tín ở Hang Kia, Công an huyện đã vận động 1 đối tượng bị truy nã về ma túy ra đầu thú. Tính đến hết tháng 6/2020, trên địa bàn 2 xã còn 23 người nghiện (xã Hang Kia 10 người, xã Pà Cò 13 người), giảm 10 người so với thời điểm cuối năm 2019...

Giờ đây, ma túy đang dần được kiềm chế và bị đẩy lùi, thung lũng Hang Kia, Pà Cò hiện lên đẹp như một bức tranh thủy mặc với màu xanh ngút ngàn được điểm xuyến bởi gam màu đỏ của mái ngói, mái tôn của những nếp nhà yên bình. 
 

 Mạnh Hùng

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục