(HBĐT) - Khi TAND tỉnh đưa bị cáo Hồ Thị Thùy (SN 1997) trú tại khu 1, xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) ra xét xử về hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để lừa bán khẩu trang, chiếm đoạt tài sản đã thu hút được sự quan tâm của người dân. Qua diễn biến của phiên tòa, nhiều người hiểu thêm những kiến thức pháp luật để tự điều chỉnh hành vi của mình trong cuộc sống cũng như tác động tích cực đến những người xung quanh.


Qua phiên tòa xét xử 15 bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” làm sai lệch kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và 2018, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã có sự lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân.

Cũng giống như phiên tòa xét xử đối tượng Hồ Thị Thùy, phiên tòa xét xử 15 bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, "Nhận hối lộ” và "Đưa hối lộ” làm sai lệch kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và 2018 tại Hòa Bình được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Anh Bùi Văn Soạn, một người dân huyện Lạc Sơn cho biết: Qua theo dõi phiên tòa, chúng tôi cũng được tuyên truyền, có thêm nhiều kiến thức pháp luật bổ ích. Hình phạt Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo không chỉ có tính chất răn đe, giáo dục chung, mà còn góp phần điều chỉnh hành vi của mỗi người trong các mối quan hệ xã hội trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, thẩm phán Lê Văn Tuấn, Chánh án TAND tỉnh nhấn mạnh: Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân”, TAND hai cấp tỉnh đã luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, năm 2020, TAND hai cấp tỉnh đã giải quyết 3.565/3.740 vụ việc đã thụ lý, trong đó, tổ chức xét xử 1.038 vụ việc. Một số TAND cấp huyện phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra vụ án hoặc các địa bàn trọng điểm về ANTT.

"Việc tuyên truyền pháp luật thông qua các phiên tòa xét xử đã mang lại hiệu quả thiết thực, các quy định, văn bản của pháp luật dễ đi vào cuộc sống, thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng Nhân dân. Quan trọng nhất là giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ những quy định pháp luật mà họ được nghe trực tiếp thông qua hoạt động xét xử, từ đó nâng cao ý thức trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, đề cao tính răn đe, giáo dục từ mỗi phiên tòa” - đồng chí Bùi Văn Kính, Chánh án TAND huyện Lạc Sơn chia sẻ.

Bên cạnh đó, công tác hòa giải, đối thoại luôn được TAND hai cấp tỉnh chú trọng trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính. Năm 2020, toàn ngành TAND đã hòa giải thành 1.814 vụ việc dân sự, đạt 73,2%; tổ chức đối thoại thành 4 vụ án hành chính, đạt 13,7% trên tổng số vụ việc đã giải quyết. Thông qua công tác hòa giải, đối thoại, các quy định của pháp luật trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, hành chính được thẩm phán phổ biến đến các đương sự trong từng vụ án; giải thích, nâng cao nhận thức pháp luật cho các bên, giúp việc thi hành pháp luật được thuận lợi.

Thẩm phán Lê Văn Tuấn, Chánh án TAND tỉnh cho biết thêm: Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua hoạt động xét xử, hòa giải, xử lý các vụ việc, TAND hai cấp tỉnh còn thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua nhiều hình thức khác, như đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, công khai hóa các thủ tục tiếp nhận hồ sơ, cung cấp tài liệu của Tòa án theo quy định của pháp luật…; kết hợp công tác tiếp công dân với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Thông qua nhiều hoạt động, TAND hai cấp tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, đưa kiến thức pháp luật đến với đông đảo quần chúng Nhân dân. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong ý thức, hành động của người dân, hướng tới xây dựng một xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.       


Khánh An


Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục