(HBĐT) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trong lòng mỗi cựu binh lại xốn xang kỷ niệm những năm tháng hừng hực khí thế tòng quân của lớp lớp thanh niên không quản ngại hy sinh, gian khổ, lên đường chiến đấu với khát vọng tự do cháy bỏng, vì độc lập và sự thống nhất đất nước.


Hội Cựu chiến binh thành phố Hòa Bình hỗ trợ hội viên xã Độc Lập phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. 

Đại tá Tạ Phương Đông, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh tâm sự: Mỗi người một hoàn cảnh, người đang học đại học gác việc học hành tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong (TNXP) ra hỏa tuyến… Tất cả lên đường với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc, được tham gia chiến đấu là lý tưởng của hầu hết thanh niên.

Trung tá Nguyễn Tài Ba, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường  Hồ Chí Minh chia sẻ:  Ý chí, khát vọng độc lập, tự do của dân tộc đã tiếp sức mạnh vô biên để những người chiến sỹ, TNXP, dân công hỏa tuyến không tiếc tuổi xuân vượt qua mưa bom, bão đạn, những khắc nghiệt thời tiết nắng hạn, mưa rừng, vừa chiến đấu, mở tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, bảo đảm giao thông mọi nẻo đường từ hậu phương ra tiền tuyến, góp phần quan trọng làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975. Cựu binh Nguyễn Văn Ngọc, hiện ở TP Hòa Bình kể: Những năm tháng  kháng chiến, hàng nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ với ý chí rất cao "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”, đã vượt qua mưa dầm, gió bấc, bom đạn, chất hóa học trút xuống hủy diệt, không làm nao núng, nhụt chí bộ đội ta. Mọi người đều quyết tâm cho ngày độc lập, thống nhất đất nước. 

Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 - 1975), cùng với quân và dân cả nước, quân và dân các dân tộc trong tỉnh luôn tự hào vì đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, quân và dân các dân tộc tỉnh ta đã huy động cao nhất sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Lớp lớp thế hệ thanh niên, trai, gái đất Mường tình nguyện lên đường ra trận giết giặc lập công. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, toàn tỉnh có 11.460 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 lượt TNXP tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường, trong đó, 1.440 gia đình có từ 2 con trở lên đi bộ đội. Ở hậu phương, cùng với cả nước, quân và dân Hòa Bình đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng phong trào thanh niên "Ba sẵn sàng", phụ nữ "Ba đảm đang”, nông dân "Tay cày, tay súng”, công nhân "Tay búa, tay súng”, học sinh làm "Nghìn việc tốt chống Mỹ”... Khắp nơi đều đẩy mạnh sản xuất xây dựng tiềm lực và giữ vững ổn định hậu phương, vừa đẩy mạnh chi viện cho tiền tuyến. Trong cuộc chiến chống lại sự leo thang bắn phá miền Bắc của không quân Mỹ, quân và dân các dân tộc tỉnh đã chiến đấu, phối hợp chiến đấu 683 trận, bắn rơi 49 máy bay, bắt sống giặc lái và lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần to lớn vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Phát huy truyền thống quê hương anh hùng và kiên cường cách mạng, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào điều kiện thực tế và đạt được những kết quả đáng phấn khởi trong những năm đổi mới. Đảng bộ tỉnh hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, quy mô nền kinh tế được mở rộng. Kết cấu hạ tầng được đầu tư, xây dựng nông thôn mới trong nhóm đầu khu vực miền núi phía Bắc, người dân được thụ hưởng thành quả của đổi mới.

Lê Chung


Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục