(HBĐT) - Ngày 15/6, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mai Châu diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Cường về tội "Cướp giật tài sản”, quy định tại Điều 171 Bộ luật Hình sự.


Hội đồng xét xử tuyên phạt đối với bị cáo Hà Văn Cường.

Trên cơ sở kết quả điều tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên toà xác định: Khoảng 16h ngày 24/1/2022, bị cáo Hà Văn Cường đi xe mô tô của gia đình đến khu vực thị trấn Mai Châu để tìm chỗ bán xe nhưng không có người mua nên Cường nảy sinh ý định cướp tài sản bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. Cường điều khiển xe đi dọc quốc lộ 15 để tìm đối tượng sơ hở. Khi đi đến khu vực chợ Mai Châu thì Cường nhìn thấy có một người phụ nữ lai một cháu gái khoảng 10 tuổi trên xe mô tô cùng chiều, trên tay cháu bé có cầm một chiếc điện thoại di động. Lúc này, bị cáo xác định cướp giật chiếc điện thoại trên tay cháu bé nên đi theo sau. Khi người phụ nữ dừng xe bên lề đường để xuống mua hoa thì Cường điều khiển xe mô tô đi vọt qua và dùng tay giật lấy chiếc điện thoại từ tay cháu bé sau đó điều khiển xe bỏ chạy đi thẳng về nhà thay quần áo, tháo sim và cất điện thoại vừa cướp giật được vào ngăn kéo tủ của gia đình.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Mai Châu đã tiến hành xác minh, trích xuất camera an ninh và rà soát các đối tượng nghi vấn. Đến ngày 25/1/2022, Cơ quan điều tra Công an huyện Mai Châu ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hà Văn Cường, tạm giữ đồ vật, tài liệu liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

 Trong phần luận tội của Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên Toà đã phân tích, đánh giá kỹ lưỡng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội mà hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Theo đó, hành vi cướp giật tài sản của bị cáo mặc dù có giá trị tài sản là 5.250.000 đồng nhưng bị cáo dùng thủ đoạn nguy hiểm và phạm tội đối với người dưới 16 tuổi nên thuộc trường hợp định khung tăng nặng tại khoản 2 Điều 171 BLHS, có khung hình phạt từ 3 - 10 năm tù. Trên cơ sở đó, HĐXX chấp nhận đề nghị của Viện Kiểm sát, tuyên phạt bị cáo mức án 42 tháng tù.

Việc xét xử công khai kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân tham dự phiên toà. Đồng thời, cũng góp phần răn đe phòng ngừa các hành vi phạm tội ngày càng diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Mai Châu.


Đ.T

Các tin khác


Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục