(HBĐT) - Hết đường bỏ chạy. Mặc kệ xe đang trên đà lao dốc. Tên tội phạm tiếp tục tăng ga, lao thẳng xe máy vào các trinh sát đang chặn bắt ngay phía trước mặt. Đối mặt với hiểm nguy, các trinh sát đã không ngần ngại dùng chính bản thân mình khóa chặn chiếc xe máy chồm ga bỏ chạy. Cú tông đã làm một chiến sỹ văng xuống taluy âm khoảng 4m so với mặt đường...



Lực lượng chức năng Công an tỉnh phối hợp bắt giữ các đối tượng  vận chuyển trái phép chất ma túy từ Hòa Bình về Hà Nội tiêu thụ.

Những chiến công có máu và nước mắt

Câu chuyện tưởng như chỉ có trong phim ảnh. Thế nhưng, nói như Thượng tá Võ Quang Hòa, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh thì đó hoàn toàn là những câu chuyện có thật khi đơn vị phối hợp với Công an huyện Tân Lạc phá chuyên án, bắt giữ Bùi Văn Hùng (SN 1982), trú tại thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) khi đối tượng này vừa đi mua ma túy từ Sơn La về Hòa Bình để bán. Về đến khu vực xã Phú Cường (Tân Lạc), phát hiện thấy có lực lượng chức năng chốt chặn, y đã không ngần ngại tăng ga, lao thẳng xe máy vào tổ công tác. Cú đâm đã làm một chiến sỹ bị ngã văng xuống taluy âm và vỡ xương mắt cá chân phải, gãy xương cẳng sau chân phải. Còn đối tượng thì bình an vô sự tra tay vào còng số 8 khi cả người và xe rơi xuống đúng bãi lõi ngô sau thu hoạch của người dân. Tang vật lực lượng chức năng thu giữ là 1 bánh và 12,15gram heroin, 200 viên hồng phiến... 

Những chuyện về việc bị đối tượng phạm tội chống trả, đối với cánh "lính” ma túy giờ không còn là chuyện lạ. Bởi trên thực tế, bọn tội phạm, nhất là tội phạm ma túy cực kỳ manh động. Sẵn sàng "đấu súng” với lực lượng vây bắt khi bị phát hiện. Chẳng vậy, mỗi khi nhắc lại ký ức về những trận đánh, trong tâm trí của người chỉ huy dạn dày kinh nghiệm trận mạc trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy như thắt, như nghẹn lại trước những nỗi đau, mất mát, hy sinh của cán bộ, chiến sỹ (CB, CS), của đồng đội vẫn chưa nguôi ngoai. "Chúng tớ là lính thời bình mà cứ như lính thời chiến ấy. Đơn vị có đủ  cả thương  binh và liệt sỹ”, Thượng tá Võ Quang Hòa chia sẻ.

Với đặc thù là địa bàn có tuyến quốc lộ 6 nối các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh đồng bằng và Thủ đô Hà Nội, gần biên giới Việt - Lào và khu vực "tam giác vàng”, từ đây hình thành các đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy lớn thẩm lậu vào Việt Nam. Do vậy, Hòa Bình đã trở thành điểm trung chuyển ma túy lớn trên tuyến Tây Bắc và của cả nước, công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy trở thành cuộc chiến vô cùng gian khổ, ác liệt khi tội phạm ma tuý hoạt động ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn, hoạt động liều lĩnh, táo bạo và sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt bằng vũ khí "nóng”. 

"Những yếu tố đó đã tác động, ảnh hưởng, gây khó khăn, thậm chí là nguy hiểm đối với anh em làm nhiệm vụ đấu tranh trên tuyến như bọn mình. Trên thực tế, nếu so sánh về mức độ nguy hiểm, gian khổ và khó khăn thì không có lực lượng nào bằng cánh lính ma tuý”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Dũng, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy chia sẻ. Khó khăn là vậy nên chuyện thức đêm, dầm mưa, ngủ rừng để "đánh án” với những người "lính” ma túy là chuyện thường. Địa bàn hoạt động của đối tượng chủ yếu là khu vực rừng núi theo các con đường mòn để luồn lách lẩn trốn sự truy bắt của lực lượng chức năng, thế nên trận tuyến của người lính ma túy cũng là những đêm tối mịt mùng nơi rừng núi hoang vu.

"Có những trận đánh bọn mình phải thức liền 2, 3 đêm trên rừng núi hiểm trở. Mệt thì lăn vào bụi cây, hốc đá vừa ngủ vừa căng tai để nghe ngóng tình hình. Đói thì chỉ có lương khô, thậm chí ăn cả cây chuối rừng, có thuốc lá, thèm nhưng cũng chẳng dám hút...”, Thượng tá Võ Quang Hòa nhấn nhá.

Còn với Trung tá Bùi Tiến Nam, là người lính, người chỉ huy dày dạn kinh nghiệm, từng tham gia nhiều "trận đánh”, phá nhiều chuyên án hiểu rằng, cuộc chiến đấu với tội phạm ma túy còn dài, gian khổ, khốc liệt, thậm chí có đổ máu, hy sinh mất mát. Do vậy, đấu trí với những tên tội phạm sẵn sàng liều chết, sẵn sàng "đấu súng” với lực lượng truy bắt thì sự dũng cảm, tinh thần chịu đựng vượt khó là chưa đủ. Mà ở đó, cần một bản lĩnh vững vàng của mỗi người lính. Bởi hầu như tội phạm ma tuý trên tuyến đều có vũ khí "nóng” và rất manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt một cách quyết liệt. Do vậy, mỗi chiến công của "cánh lính” ma túy, nhiều khi phải đánh đổi không chỉ là mồ hôi, công sức mà còn có cả máu và nước mắt. Theo thống kê, tính từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ đối tượng ma túy chống lại lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Làm 5 chiến sỹ hy sinh và nhiều đồng chí bị thương khi làm nhiệm vụ.  

Nỗ lực ngăn "dòng chảy trắng”

Tính từ năm 2011 đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã trực tiếp và phối hợp với Cục nghiệp vụ Bộ Công an, các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh đấu tranh, bắt giữ hàng trăm vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Qua đó thu giữ 2.793 bánh heroin, 81.096 viên  ma túy tổng hợp (MTTH), hơn 60 kg MTTH dạng "đá”, 3.543,02gram ketamine, 620gram thuốc phiện, 213 viên thuốc lắc, 14 khẩu súng, 252 viên đạn, 2 quả lựu đạn cùng nhiều tang vật có liên quan... Kết quả đó là những nỗ lực không ngừng, không biết mệt mỏi của CB, CS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy nhằm ngăn "dòng chảy” của ma túy từ bên ngoài thẩm lậu vào nội địa thông qua tuyến quốc lộ 6 và địa bàn tỉnh.

Dù vậy, theo đánh giá của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy thì tình hình tội phạm ma tuý trên tuyến Tây Bắc đi qua địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn phức tạp. Các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn trên tuyến đa dạng về thành phần, lứa tuổi, hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, khép kín; đối tượng cầm đầu thường không trực tiếp mua bán, vận chuyển mà thuê các đối tượng thân quen, người nhà mang ma túy đi đường rừng ra quốc lộ 6; kiểm tra kỹ cung đường vận chuyển, phân công đối tượng đi trước dẫn đường, thay đổi biển số xe ô tô, đổi xe ô tô liên tục để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. 

Đặc biệt là tại địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn còn phức tạp. Các đối tượng người Mông vẫn câu kết với các đối tượng ở địa bàn Lóng Luông, Vân Hồ (Sơn La) và các địa bàn khác hình thành những đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn.
Trong năm 2022, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ gần 300 vụ, trên 300 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 60 bánh heroin; 13kg MTTH. Cùng với đó, các đơn vị chức năng, Công an các địa phương đã giải quyết 11 điểm phức tạp về ma túy; lập 179 hồ sơ, bắt đưa vào trung tâm cai nghiện 165 người nghiện; bắt 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy. Điển hình vào ngày 31/10/2022, thông qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ 50 bánh heroin tại xã Pà Cò. Tiếp đó, vào ngày 18/11/2022, lực lượng chức năng đã liên tiếp bắt 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ gần 2kg MTTH loại ketamine dạng "đá” và 69,84gram heroin.

"Những kết quả trên đã thể hiện quyết tâm cao nhất của CB, CS lực lượng CSĐT tội phạm ma túy toàn tỉnh nói chung và CB, CS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh nói riêng nhằm ngăn chặn "dòng chảy trắng”, góp phần giữ bình     yên cho miền đất Đà Giang”, Thượng tá Võ Quang Hòa chia sẻ.



Lực lượng chức năng cân, kiểm tra tang vật trong vụ án ma túy bắt giữ vào đêm 18/11/2022.


Lâm Hùng



Các tin khác


Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục