(HBĐT) - Thời gian qua, các đơn vị công an trong tỉnh và công an các huyện, thành phố nhiều lần phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả danh công an gọi điện video hướng dẫn người dân kích hoạt định danh tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Công an xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) tuyên truyền người dân đề cao cảnh giác trước các hành vi phạm tội liên quan đến việc kích hoạt định danh điện tử của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng.

Theo thông tin từ người dân, ngày 12/7 vừa qua, khi đang ở nhà, ông Nguyễn Văn T (76 tuổi) ở tổ 3, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) nhận được cuộc gọi video từ ứng dụng zalo. Người gọi đến mặc sắc phục công an, tự xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội thông báo việc tài khoản ngân hàng của ông có liên quan đến một vụ án. Do vậy yêu cầu ông T phải làm theo hướng dẫn, cung cấp thông tin để xác minh, kích hoạt định danh tài khoản ngân hàng (ĐDTKNH) nhằm mục đích phục vụ công tác điều tra... Do thấy bản thân không liên quan đến các nội dung mà đối tượng yêu cầu, hơn nữa, cảnh giác trước việc nhiều người đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, ông Nguyễn Văn T đã tắt máy, thông báo đến những người xung quanh để đề phòng, cảnh giác tránh bị sập bẫy của tội phạm lừa đảo. 

Trên thực tế, trường hợp như ông Nguyễn Văn T gặp phải không hiếm. Mới đây, Công an huyện Yên Thủy đã phát đi thông báo, cảnh báo đến người dân về việc một số đối tượng sử dụng ứng dụng zalo giả danh công an gọi video cho người dân yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản để kích hoạt ĐDTKNH nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thượng tá Nguyễn Hồ Bắc, Trưởng Công an huyện Yên Thủy chia sẻ: Thời gian qua, Công an huyện nhận được thông tin về việc một số đối tượng sử dụng ứng dụng zalo giả danh công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đã yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin, thực hiện các hành động nhằm lấy thông tin ĐDTKNH của nạn nhân. Trong quá trình gọi điện, trao đổi, các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân nhìn thẳng, nhìn nghiêng trái, nghiêng phải, ngước lên, cúi xuống và ghi lại video. Điều này nhằm mục đích lấy dữ liệu định danh điện tử cá nhân của người dân để kích hoạt tài khoản ngân hàng.

Theo Thượng tá Nguyễn Cao Cường, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh, hiện nay, việc định danh cá nhân thông qua quét khuôn mặt của người dùng đã trở thành một bước quan trọng trong việc mở tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử online. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng phần mềm hỗ trợ để chuyển hình ảnh từ cuộc gọi video đến quá trình định danh. Khi tài khoản ngân hàng được kích hoạt, các đối tượng tội phạm sẽ sử dụng nó để tiến hành các hành vi lừa đảo hoặc phạm tội khác. 

Với thủ đoạn tương tự như trên, đối tượng Bùi Đức Thọ (SN 1992) ở Kim Bôi đã lợi dụng sơ hở của ngân hàng trong việc mở thẻ tín dụng (khách hàng không bắt buộc phải đến làm thủ tục tại ngân hàng), lập khống hồ sơ mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Để thực hiện hành vi phạm tội, Thọ đến khu vực dân cư và các trạm y tế xã, trường học thuộc huyện Kim Bôi để thu thập thông tin cá nhân... của cán bộ, người dân. Sau đó, Thọ dùng thông tin trên lập hồ sơ mở thẻ tín dụng rồi chuyển cho các cộng tác viên của ngân hàng mà Thọ quen biết. Thấy hồ sơ có đủ điều kiện mở thẻ, ngân hàng đã thẩm định, phê duyệt, phát hành thẻ tín dụng theo quy định. Khi phát hành thẻ, Thọ đã đến các địa điểm bưu điện để nhận thẻ, kích hoạt rồi đến rút tiền mặt tại các địa điểm, cửa hàng có máy quẹt thẻ thanh toán tự động (POS) hoặc mua hàng hóa tại các trung tâm thương mại thanh toán bằng thẻ. Bằng thủ đoạn này, Bùi Đức Thọ đã lập khống 34 hồ sơ mở thẻ tín dụng với tổng số tiền dư nợ trong các thẻ hơn 2,1 tỷ đồng. Sau đó kích hoạt sử dụng các thẻ này, rút và chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ đồng của ngân hàng.

 Xuất phát từ thực tế trên, thời gian qua, lực lượng chức năng đã đưa ra nhiều thông báo, cảnh báo về hành vi phạm tội của các đối tượng. Theo Thượng tá Nguyễn Hồ Bắc, Trưởng Công an huyện Yên Thủy, Công an huyện và các cơ quan chức năng đã nhiều lần phát đi thông báo, cảnh báo đến người dân là lực lượng công an không làm việc online, không mời, triệu tập công dân lên cơ quan công an làm việc qua điện thoại. Tất cả các vấn đề liên quan đều được giải quyết tại trụ sở cơ quan công an. Chúng tôi khuyến cáo người dân nêu cao ý thức cảnh giác và hãy cẩn trọng khi các đối tượng gọi điện hoặc gọi điện qua ứng dụng mạng xã hội để không bị "sập bẫy” đối tượng lừa đảo. 


 Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục