Chiều 25/8, trong phần thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ nâng khống giá cây xanh tại Hà Nội, cựu Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã phủ nhận hầu hết những nội dung trong lời khai trước đó của các bị cáo có liên quan đến bị cáo Chung, phủ nhận vai trò chỉ đạo trong vụ án này. Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Đức Chung bị cách ly trong hầu hết thời gian và chỉ được đưa vào phòng xử khi tới phần trả lời thẩm vấn của mình.



Bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khai báo trước toà.

Trong số các bị cáo, nguyên Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh Bùi Văn Mận khai đang trốn nợ tại Lâm Đồng thì được cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung gọi về để tham gia dự án trồng cây trên địa bàn Thủ đô. Mận về Hà Nội lập công ty, 3 tháng sau thì nhận dự án trồng cây cho Thủ đô.

Thực tế, kết quả điều tra xác định Công ty Sinh Thái Xanh không đủ năng lực thực hiện đấu thầu, các bên không góp vốn điều lệ, không có thiết bị máy móc, đội ngũ kỹ sư, hồ sơ năng lực đều được làm khống. Tại tòa, bị cáo Mận cho rằng Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khi đó là ông Lê Văn Dục bỗng nhiên chủ động gọi điện cho Mận yêu cầu lên gặp Ban duy tu để bàn việc trồng cây.

Trình bày tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc đã gọi điện nói bị cáo Mận về Hà Nội để trồng cây, phủ nhận việc đã chỉ đạo các bị cáo khác tạo điều kiện cho bị cáo Mận trồng cây tại các dự án trên địa bàn. Trong khi trước đó, một loạt các bị cáo và ông Lê Văn Dục đều khẳng định bị cáo Chung đã chỉ đạo tạo điều kiện cho công ty của bị cáo Bùi Văn Mận thực hiện các dự án trồng cây.

Bị cáo Vũ Kiên Trung (nguyên Chủ tịch Công ty Công viên cây xanh) khai bị cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dọa cách chức nếu không đẩy nhanh tiến độ trồng cây xanh. Bị cáo Nguyễn Xuân Hanh (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh) khai việc đặt hàng đơn vị nào, giá cây… đều do bị cáo Chung chỉ đạo và giá cao hơn giá thẩm định.

Được triệu tập tới tòa, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục kể, trước khi bị cáo Chung về làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, các hoạt đồng trồng, chăm sóc cây xanh của thành phố đang thực hiện rất trơn tru, ổn định, đấu thầu với một doanh nghiệp nhà nước có uy tín.

 

Nhưng sau đó, bị cáo Chung đã nói chuyện với ông Dục về Công ty Sinh Thái Xanh, "có năng lực, giá cây rẻ", sau đó "đốc thúc, ép buộc" ông phải để cho công ty của Mận trồng cây cho thành phố. Do vậy, ông Dục phải thực hiện theo ý kiến này của bị cáo Chung, tạo điều kiện cho bị cáo Mận tham gia các dự án trồng cây.

Theo ông Dục, việc bị cáo Chung chỉ đạo dừng đấu thầu để sau đó công ty của Mận trồng cây cho thành phố là "chưa đúng", "mang tính áp đặt", do công việc đã ổn định, trước đó đã thực hiện và dự toán hết năm. Ông Dục cho rằng, việc cho dừng thầu để thực hiện theo quý vừa không tiện thực hiện, vừa không cần thiết, trừ những việc quá gây bức xúc dân sinh thì mới cần thay đổi giữa chừng, còn trường hợp này thì không.

 

Liên quan đến chỉ đạo của bị cáo Chung, Hội đồng xét xử truy hỏi bị cáo Mận về việc nếu không có ai tác động giúp đỡ thì Giám đốc Sở Xây dựng có tự dưng đi gọi cho bị cáo mời đến trồng cây cho thành phố không? Bị cáo Mận trả lời không biết, đồng thời phủ nhận việc thông đồng với Ban duy tu để hợp thức hóa tài liệu, nâng khống giá cây. Tuy nhiên, bị cáo Mận vẫn thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố bị cáo về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” là đúng, có cơ sở.

Bị cáo Mận khai, tuy là Giám đốc Công ty nhưng bản thân chỉ biết trồng cây, còn toàn bộ hồ sơ tài liệu không rành, giao toàn quyền cho Phó Giám đốc và kế toán. Những người này mang hồ sơ, hợp đồng đến nhà cho bị cáo Mận ký và bảo Ban duy tu cho giá như thế nào thì bị cáo biết thế, bị cáo không biết gì về việc nâng giá cây xanh.

Phản đối các lời khai này của ông Mận, bị cáo Hoàng Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh cho rằng, toàn bộ giá do Mận quyết định và đề xuất, đưa ra cho Loan. Bị cáo là người ngoài ngành bước vào, không biết gì về cây và giá cây xanh. Cũng như bị cáo Mận, bị cáo Loan thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố bị cáo về cùng tội danh với bị cáo Mận là có cơ sở, đúng pháp luật.

Sáng 26/8, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục