(HBĐT) - Chiều 8/9/2023, ngay sau khi nhận được tin báo của người dân xóm Thung 1, Thung 2 về việc có đối tượng là người nơi khác đến địa bàn nhờ ký xác nhận vào một số giấy tờ liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, UBND xã Quý Hòa (Lạc Sơn) đã tổ chức tổ công tác lên các xóm để xác minh. Về phía người dân cũng không hợp tác, có thái độ, hành động để đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi địa bàn...



Lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho người dân Đồi Thung, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) nhằm tạo đồng thuận trong thực hiện các dự án đầu tư.  

Theo ông Bạch Công Mưng, xóm Thung 1, thời gian qua, sau khi nắm được thông tin Tập đoàn Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư và tiến hành các bước để chuẩn bị đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực Đồi Thung, nhiều người đã lên khu vực này mua gom đất nhằm mục đích trục lợi. Thời gian đầu do người dân chưa được thông tin đầy đủ, chưa nắm được nội dung dự án nên nhiều người bán đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ và đất canh tác cho các đối tượng là người ngoài địa bàn. Việc này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an ninh nông thôn ở địa phương... Tuy nhiên, từ khi được cấp ủy, chính quyền các cấp thông tin, tuyên truyền về nội dung, mục đích của dự án, người dân đã hiểu và không còn tình trạng bán đất tràn lan, trái phép như trước.

Đồng chí Bùi Văn Dát, Chủ tịch UBND xã Quý Hòa cho biết: Hiện trên địa bàn xã đang triển khai dự án khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp Đồi Thung và dự án khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Hồ Khả. Sau khi có thông tin về dự án, nhiều người ở nơi khác đến mua, thu gom đất nhằm mục đích trục lợi. Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị của huyện, nhà đầu tư, đặc biệt là sự tham gia tích cực, hiệu quả của các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên, trực tiếp đến các hộ gia đình động viên, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân khi thực hiện dự án. Đồng thời kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển KT-XH địa phương. Nhờ đó từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đến nay cơ bản ngăn chặn, không còn tình trạng mua bán đất trái phép, nhất là tại các khu vực triển khai dự án.


UBND xã cũng tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai theo thẩm quyền. Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, UBND xã đã mời nhiều trường hợp là người ngoài địa bàn đến làm việc, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền về hành vi mua bán đất trái phép. Từ năm 2021 đến nay, UBND xã đã lập biên bản và ban hành 12 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều trường hợp là người địa phương khác đến mua bán đất trái pháp luật; tuyên truyền, vận động gần 40 hộ dân không chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái phép. Đồng thời, thường xuyên cử cán bộ bám nắm địa bàn, phát huy hiệu quả các tổ an ninh tự quản. Nhờ đó, khi có trường hợp là người địa phương khác đến địa bàn đều được nắm bắt, thông báo cho cơ quan chức năng.
Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, từ việc chủ động nắm chắc tình hình, nhất là phát huy tốt vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng địa phương đã xử lý nhiều trường hợp trước đó có hành vi mua bán đất trái phép có ý định đăng ký tạm trú, thường trú lâu dài trên địa bàn nhằm hợp thức hóa việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.


Đối với người dân, nhiều người đã nắm, hiểu và đồng thuận với chủ trương thu hút đầu tư, thực hiện các dự án, do vậy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật, không bán đất canh tác, đất rừng tràn lan như trước. Tuy nhiên, theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, thời gian qua, một số đối tượng mua bán đất trái phép vẫn tuyên truyền, vận động để người dân không đồng thuận với việc triển khai thực hiện dự án trên khu Đồi Thung. Từ đó gây cản trở đối với công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án. Điều này xuất phát từ sự hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế nên dễ bị kẻ xấu lợi dụng, kích động. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu hơn về vai trò, ý nghĩa dự án mang lại, trước hết thể hiện bằng việc gần 100 con em trong xã đã được đưa đi học tập, đào tạo để trở thành nhân viên làm việc tại các khu du lịch thuộc hệ thống của nhà đầu tư. Đối với thành phần tuyên truyền, kích động người dân chống đối chủ trương thực hiện dự án, xã tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh nắm, theo dõi và xử lý theo quy định pháp luật.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục