Việc đổi và cấp mới biển số xe được thay đổi sau ngày 15/8 đã khiến nhiều người dân gặp khó khăn, rối rắm với thủ tục. Để hiểu hơn và tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần, phóng viên báo Tin tức đã có cuộc phỏng vấn với Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT (PC08, Công an TP Hồ Chí Minh) về vấn đề này.


Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT (PC08, Công an TP Hồ Chí Minh). 

Thưa ông, xin ông cho biết mục tiêu của  việc thay đổi phương thức cấp, đổi biển số định danh đối với xe ô tô, xe mô tô, gắn máy?

Việc đăng ký, cấp biển số định danh đã thay đổi toàn bộ phương pháp quản lý xe từ trước tới nay, bởi trước đây quy định biển số quản lý theo xe. Với quy định mới này, biển số được quản lý theo mã định danh của chủ xe nhằm đảm bảo quản lý xe, đăng ký chính chủ; quy định trách nhiệm của chủ xe phải khai báo, làm thủ tục thu hồi khi sang tên khi chuyển quyền sở hữu xe, giúp cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý được chặt chẽ, nhanh chóng, thuận lợi, giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian.

Việc triển khai quy định mới được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Trước và trong ngày triển khai thực hiện Thông tư mới, PC08, Công an quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã chuẩn bị chu đáo về các trang thiết bị, bố trí cán bộ trực hướng dẫn các quy trình, hồ sơ làm thủ tục đăng ký xe, cán bộ tiếp dân tích cực hướng dẫn, tuyên truyền trực tiếp cho người dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ về các quy định mới của Thông tư số 24.

Phối hợp với cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân, các phương tiện thông tin đại chúng, các ứng dụng mạng xã hội tuyên truyền, phổ biến đến tổ chức, cá nhân những nội dung cơ bản, những điểm mới của Thông tư số 24.

Tổ chức niêm yết công khai các quy định Thông tư số 24 tại trụ sở cơ quan, đơn vị để người dân xem và thực hiện.

Thưa ông, rất nhiều người dân phản ánh việc cấp, đổi biển số hiện đang gặp khó khăn và mất thời gian vì thủ tục rườm rà hơn trước đây, nhất là đối với những xe được mua, bán lại. Tình trạng này hiện nay được giải quyết như thế nào và PC08 đã có giải pháp nào để thủ tục đơn giản hơn?

Đối với trường hợp mua bán xe, trước khi đăng ký sang tên, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi đăng ký và biển số xe theo quy định. Thông tư số 24 quy định trách nhiệm của chủ xe trong suốt quá trình sử dụng từ khi xe đăng ký đến khi thu hồi nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đồng thời vẫn đảm bảo cải cách thủ tục hành chính. Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Thời gian trả kết quả thu hồi:

- Trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công: Sau khi người làm thủ tục kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe, cơ quan đăng ký xe kiểm tra hồ sơ bảo đảm hợp lệ thì trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong thời hạn 8 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ từ cổng dịch vụ công; trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần: không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

- Sau khi làm xong thủ tục thu hồi, người mua xe nộp đủ hồ sơ thủ tục theo quy định tại cơ quan đăng ký xe nơi cư trú để làm thủ tục sang tên theo quy định. Cán bộ dăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số theo quy định như sau: Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác; cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

- Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định thì người mua xe bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe tại phiếu hướng dẫn hồ sơ. Người mua xe nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận trả kết quả đăng ký xe theo thời gian như sau: Cấp chứng nhận đăng ký xe: không quá 2 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; cấp biển số định danh lần đầu: cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ; cấp lại biển số định danh: không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Để hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục được nhanh chóng, hằng ngày, PC08 đều bố trí cán bộ trực hướng dẫn các quy trình, hồ sơ làm thủ tục đăng ký xe. Bên cạnh đó, cán bộ tiếp dân tích cực hướng dẫn, tuyên truyền trực tiếp cho người dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ về các quy định mới của Thông tư số 24, trường hợp thiếu thủ tục sẽ được cán bộ đăng ký xe hướng dẫn cụ thể, đầy đủ, ghi nội dung hướng dẫn vào phiếu hướng dẫn hồ sơ, tránh để người dân đi lại nhiều lần.

Mọi thủ tục đều được PC08 thực hiện theo quy định của Thông tư số 24, Phòng không yêu cầu người dân cung cấp thêm bất cứ hồ sơ, tài liệu nào ngoài quy định Thông tư 24.

Việc giải quyết sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều đời chủ, khi muốn làm thủ tục chuyển sang tên chính chủ mà chủ xe mới không liên lạc được với chủ xe cũ thì giải quyết như thế nào và cần làm những thủ tục gì?

Tùy từng trường hợp, Thông tư số 24 có quy định cụ thể:

- Trường hợp người mua có đầy đủ chứng nhận đăng ký, biển số xe, giấy tờ mua bán có công chứng, chứng thực thì người mua xe đến cơ quan quản lý hồ sơ xe để làm thủ tục thu hồi (thay cho chủ xe) và đến cơ quan đăng ký xe nơi người đó cư trú để làm thủ tục sang tên, nhưng trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với người này về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

- Trường hợp không có giấy tờ mua bán có công chứng, chứng thực thì được giải quyết theo Điều 31 Thông tư số 24 quy định về đăng ký sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân.

- Trường hợp xe là tài sản chung của vợ chồng: Xe đã đăng ký (đứng tên cả hai vợ chồng hoặc chỉ đứng tên một người) mà người đứng tên trong chứng nhận đăng ký xe đã chết, mất tích (có giấy chứng tử hoặc Tòa án tuyên bố mất tích) thì giải quyết đăng ký sang tên xe nếu người thừa kế đồng ý bằng văn bản theo quy định.


Người dân đến đăng ký xe tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh).

Trong trường hợp người bán muốn lấy lại biển số xe đã bán trước đó mà người mua không chịu sang tên thì giải quyết như thế nào, thưa ông?

Tại Điều 6 Thông tư 24 quy định về trách nhiệm của chủ xe: Khi bán xe, chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi; trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định; trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục