(HBĐT) - Ngày 27/10, thông tin từ lực lượng chức năng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa triệt phá thành công nhóm đối tượng hoạt động "tín dụng đen” cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự trên địa bàn thành phố Hòa Bình.


Đối tượng Trần Văn Nguyên (trái) và Nguyễn Văn Tuấn (phải) sau khi bị bắt giữ về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Nhóm gồm: Trần Văn Nguyên (tức Nguyên "Khâu”), sinh năm 1981 và Nguyễn Thị Thúy (vợ của Nguyên), sinh năm 1980, trú tại tổ 11, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình; Nguyễn Văn Tuấn (tức Tuấn "Khâu”), sinh năm 1977 và Bùi Thị Thành (vợ của Tuấn), sinh năm 1978, trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình và một số đối tượng khác.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trần Văn Nguyên là em rể của Nguyễn Văn Tuấn đã chung tiền vốn để cho vay nặng lãi trên địa bàn thành phố Hòa Bình, huyện Mai Châu và một số địa bàn khác. Để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, các đối tượng cho vay dưới hình thức là các hợp đồng "giả cách, trá hình” như: cầm cố, thế chấp tài sản (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô tô, xe máy...) hoặc chuyển nhượng mua bán tài sản với lãi suất cho vay dao động từ 3.000 - 10.000 đồng/triệu đồng/ngày (cao gấp 200% - 300% so với lãi suất ngân hàng). Người vay phải trả lãi 10 ngày hoặc 1 tháng 1 lần theo hình thức chuyển khoản ngân hàng hoặc đưa tiền mặt. Nếu người vay không trả lãi và gốc đúng hẹn sẽ bị các đối tượng khủng bố điện thoại, chửi bới, đe dọa, ép người vay phải giao nộp các tài sản có giá trị trước đó đã làm hợp đồng "giả cách, trá hình”. Với thủ đoạn đó, từ cuối năm 2021 đến nay, nhóm đối tượng này đã cho khoảng 30 người vay số tiền khoảng 3 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Khám xét nơi ở, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hoạt động "tín dụng đen” của nhóm đối tượng này.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng trên để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Quốc Sách
(Công an tỉnh)

Các tin khác


Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục