Thực hiện Công điện số 776/CĐ-TTg, ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động tín dụng đen (TDĐ), Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh và trực tiếp triển khai nhiều giải pháp để đấu tranh, xử lý có hiệu quả. Qua đó đã triệt phá nhiều ổ nhóm nguy hiểm hoạt động tội phạm liên quan đến TDĐ trên địa bàn tỉnh.




Lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng Đinh Tiến Hùng cầm đầu nhóm cho vay nặng lãi ở thành phố Hòa Bình, thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm.

Đấu tranh quyết liệt...

Theo thống kê, từ tháng 9/2023 đến hết tháng 2/2024, các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, xử lý 23 vụ, 34 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động TDĐ; khởi tố 19 vụ, 32 bị can về tội "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”, 1 vụ, 1 bị can về tội "bắt giữ người trái pháp luật”, xử lý hành chính 3 vụ, 3 đối tượng. Riêng tháng 2 vừa qua, lực lượng chức năng đã đấu tranh, triệt phá 4 vụ, 4 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động TDĐ, gồm 3 vụ cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, 1 vụ về hành vi không đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT mà cho vay tiền có cầm cố tài sản.

Điển hình như việc phá chuyên án, bắt nhóm đối tượng hoạt động TDĐ trên địa bàn TP Hòa Bình do Đinh Tiến Hùng (SN 1988), trú tại phường Thịnh Lang cầm đầu. Quá trình điều tra xác định từ đầu năm 2023 cho đến thời điểm bị bắt, nhóm đối tượng này đã cho trên 130 người vay với số tiền trên 6 tỷ đồng, mức lãi suất từ 5.000 - 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tương đương 180 - 360%/năm), thu lợi bất chính khoảng 3 tỷ đồng. Khám xét chỗ ở của đối tượng, ngoài các tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, cơ quan chức năng còn thu giữ được nhiều vũ khí nguy hiểm.

Ngoài vụ việc trên, cơ quan chức năng đã đấu tranh, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi với thủ đoạn cực kỳ tinh vi của nhóm đối tượng Trần Đức Nguyên (SN 1981), trú tại tổ 11, phường Thịnh Lang. Theo đó, để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, nhóm đối tượng này cho vay dưới hình thức lập các hợp đồng "giả cách, trá hình” như cầm cố, thế chấp tài sản là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô tô, xe máy... hoặc chuyển nhượng mua bán tài sản với lãi suất cho vay dao động từ 3.000 - 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Người vay phải trả lãi 10 ngày hoặc 1 tháng một lần theo hình thức chuyển khoản ngân hàng hoặc đưa tiền mặt. Nếu người vay không trả lãi và gốc đúng hẹn thì sẽ bị các đối tượng đe dọa và ép người vay phải giao nộp các tài sản có giá trị mà trước đó đã làm hợp đồng "giả cách, trá hình”. Với thủ đoạn đó, từ cuối năm 2021 đến thời điểm bị bắt, nhóm đối tượng này đã cho khoảng 30 người vay với số tiền khoảng 3 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

... Thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa

Theo thống kê, đến hết tháng 2/2024, toàn tỉnh có 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ với 66 người làm nghề, tập trung chủ yếu ở TP Hòa Bình với 17 cơ sở. Các cơ sở đều được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 3 cơ sở kinh doanh tài chính (loại hình treo biển kinh doanh; mua bán, cho thuê xe, tư vấn tài chính, hỗ trợ trả góp).

Theo Đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, mặc dù tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động TDĐ đã cơ bản được kiểm soát; tình trạng treo biển, dán tờ rơi, đăng tin quảng cáo cho vay không còn diễn ra như thời gian trước; hoạt động cho vay lãi nặng, sử dụng các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy để siết nợ, đòi nợ không còn công khai, manh động, không có băng nhóm hoạt động TDĐ, tuy nhiên, tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động TDĐ vẫn tiềm ẩn phức tạp. Các đối tượng thay đổi phương thức hoạt động, sử dụng công nghệ cao, cho vay trực tuyến (qua các trang web, app vay tiền, zalo, facebook, tin nhắn điện thoại...), vay ngang hàng (P2P Lending) biến tướng; nhắn tin đe dọa, ném chất bẩn vào nhà, sử dụng mạng xã hội để xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người vay vẫn xảy ra...

Xuất phát từ thực tế trên, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động TDĐ. Trong đó đã chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố phòng ngừa, đấu tranh, xử lý hoạt động này. Cùng với đó, lực lượng Công an tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội hiệu quả. Nổi bật là phối hợp với ngành Ngân hàng tăng cường phổ biến các văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, các gói, khoản vay ưu đãi đến người dân; nghiên cứu, đề xuất các cấp những giải pháp tăng cường tính linh hoạt trong thủ tục cho vay và thanh toán để giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư, sản xuất - kinh doanh, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động TDĐ. Chỉ đạo Công an toàn tỉnh nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng có biểu hiện hoạt động TDĐ để tiến hành đồng bộ biện pháp phòng ngừa, đấu tranh; triển khai các biện pháp phòng ngừa hoạt động cho vay trực tuyến, vay qua ứng dụng (app), vay ngang hàng trái pháp luật; chỉ đạo lực lượng Công an xã nắm chắc địa bàn, nắm hộ, nắm người và giải quyết tình hình ANTT ngay tại cơ sở. Qua đó bước đầu lực lượng chức năng đã xác định được trên địa bàn tỉnh còn 18 đối tượng có biểu hiện hoạt động TDĐ theo kiểu đơn lẻ; 5/43 cơ sở cầm đồ có nghi vấn hoạt động TDĐ, để tiếp tục tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý trong thời gian tới.
 

Mạnh Hùng


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục