Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng huyện Yên Thủy đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tập trung điều tra, làm rõ nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến an ninh quốc gia, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn huyện nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung...


Từ hội thi tuyên truyền viên giỏi do Hội Nông dân huyện Mai Châu tổ chức đã có nhiều chính sách pháp luật được tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân.

Phát huy vai trò "tai, mắt” của nhân dân...

Thượng tá Nguyễn Hồ Bắc, Trưởng Công an huyện Yên Thủy chia sẻ: Với đặc thù là địa bàn "cửa ngõ” của tỉnh tiếp giáp với các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ, bên cạnh thuận lợi trong giao thương, giao lưu văn hóa, kinh tế, xã hội thì Yên Thủy cũng phải chịu nhiều ảnh hưởng, tác động của những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, đảm bảo TTATXH. Trong đó, có những đối tượng tư tưởng bất mãn, chống đối Nhà nước, chống đối chế độ như 2 mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư ở xã Ngọc Lương. Hay vụ Quách Thị Biên ở xóm Tích, xã Yên Trị bị lực lượng chức năng phát hiện có hành vi cất giấu, lưu hành trên 2,3 tỷ đồng tiền giả...

Trên thực tế, không chỉ ở Yên Thủy, mà ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò "tai, mắt” của nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH. Điển hình như ở Mai Châu, từ nguồn tin báo của nhân dân, lực lượng chức năng địa phương đã kịp thời nắm bắt tình hình địa bàn cơ sở, phát hiện, đẩy đuổi ra khỏi địa bàn các đối tượng có tư tưởng chống đối thực hiện hành vi tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Huyện tập trung giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề, vụ việc có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH như việc truyền đạo trái phép, vấn đề di cư tự do, vấn đề về tội phạm ma túy.

Mới đây nhất là việc cơ quan chức năng huyện Mai Châu đã phối hợp với huyện Vân Hồ (Sơn La) xử lý, giải quyết vụ việc hàng chục hộ dân xã Hang Kia chặt phá gần 40ha cây cao su của Công ty cổ phần cao su Sơn La tại khu vực bản Nà An, xã Xuân Nha để lấy đất canh tác... Hay như lực lượng chức năng Công an huyện Lương Sơn đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết hiệu quả các vụ việc đơn thư khiếu kiện kéo dài. Vụ việc người dân tụ tập đông người cản trở hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, như vụ việc người dân thôn Đồng Om, xã Cao Dương tự ý lập rào chắn, barie ngăn cản hoạt động của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn nhằm yêu cầu chấm dứt các hoạt động gây ô nhiễm môi trường, đá lở gây nguy hiểm cho người dân. Việc người dân thôn Nước Lạnh, xã Cư Yên ngăn cản hoạt động của mỏ đá Phương Nam do các vấn đề liên quan đến chuyển đổi quyền sử dụng đất; hay như việc hàng chục người dân ở xóm Quê Sụ, xóm Hui, xã Cao Sơn dựng lều ngăn cản không cho xe vận chuyển thức ăn vào cơ sở chăn nuôi của Công ty CP nông nghiệp BAF để yêu cầu dừng hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường...

 Công an huyện Lạc Sơn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến an ninh công nhân, an ninh nông thôn, những vấn đề giải phóng mặt bằng phát sinh trong thực hiện chủ trương thu hút đầu tư. Mới đây nhất, lực lượng chức năng huyện Lạc Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 7 cán bộ để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khi có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án hồ chứa nước Cánh Tạng gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 1,8 tỷ đồng...

... Để củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Có được những kết quả nổi bật trên, theo Thượng tá Bùi Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh là do các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Từ đó tạo tiền đề, cơ sở quan trọng để các tầng lớp nhân dân tích cực phát huy vai trò tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn, bảo đảm TTATXH. Nhờ vậy đã góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, làm trong sạch địa bàn; nâng tỷ lệ tin báo tố giác tội phạm hàng năm tăng thêm 1%, giúp lực lượng công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên, tỉ lệ đạt năm sau cao hơn năm trước; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự”.

Cùng với việc xây dựng và nhân rộng các mô hình Dân vận khéo trên các lĩnh vực, thời gian qua, các ngành, các địa phương đã phát huy tốt vai trò của người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia phòng, ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật đảm bảo an ninh trật tự. Trên cơ sở hoạt động hiệu quả của các mô hình Dân vận khéo, các mô hình, điển hình tiên tiến, người có uy tín... hàng năm, nhân dân đã cung cấp trên 3.000 tin báo với nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra, khám phá trên 6.000 vụ phạm pháp hình sự; vận động trên 200 đối tượng truy nã ra đầu thú; vận động, thu hồi trên 13.700 khẩu súng tự chế các loại và công cụ hỗ trợ khác; tuyên truyền, vận động, giáo dục vi phạm pháp luật tại cộng đồng trên 3.000 người vi phạm tái hoá nhập cộng đồng... Qua đó đã góp phần giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị và TTATXH trên địa bàn tỉnh thời gian qua. 


Mạnh Hùng

Các tin khác


Kiểm tra công tác hợp luyện thực binh tiến công địch phòng ngự ở địa hình rừng núi

Ngày 26/9, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh đã tổ chức kiểm tra nội dung thực binh "Tiểu đoàn bộ binh tiến công địch lâm thời phòng ngự ở địa hình rừng núi”.

Hoãn phiên tòa xét xử vụ lừa đảo hơn 600 tỷ đồng của Vietcombank An Giang

Sau gần 4 ngày xét xử sơ thẩm nhóm bị cáo là Giám đốc, nhân viên nhiều công ty thủy sản lừa đảo chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh An Giang (Vietcombank An Giang), sáng 26/9, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa để làm rõ trách nhiệm dân sự đối với số tiền hơn 600 tỷ đồng để tránh bỏ lọt tội phạm.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

"Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn đảng bộ đã tham mưu cho cấp ủy và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật đảng theo đúng quy định. Xây dựng và thực hiện đảm bảo theo chương trình KTGS năm, chú trọng công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng (TCĐ) khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra TCĐ cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong đảng… Chất lượng, hiệu quả công tác KTGS ngày càng được nâng lên, cấp ủy và UBKT các cấp thấy rõ được tầm quan trọng của công tác KTGS trong đảng" - đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Các bị cáo khai về kịch bản rửa tiền cho Trương Mỹ Lan

Ngày 25/9, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (Ngân hàng SCB) với phần đặt câu hỏi của luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc hành vi phạm tội Rửa tiền.

Nâng cao chất lượng kiểm sát thi hành án hình sự

Kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS) tại cộng đồng có vai trò quan trọng trong phòng ngừa vi phạm pháp luật, lạm quyền trong hoạt động tư pháp; đảm bảo pháp luật được tuân thủ nghiêm minh và thống nhất; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Xã Đồng Tâm chú trọng công tác tiếp công dân

Thời gian qua, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) chú trọng thực hiện công tác tiếp công dân, từ đó góp phần bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Đây còn là kênh thông tin giúp công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền sát với tình hình thực tiễn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục