Mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” là cách làm sáng tạo, nhằm cụ thể hoá phương châm "4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và phong trào Toàn dân PCCC. Mô hình đã liên kết các cơ sở kinh doanh, buôn bán, hộ gia đình liền kề trang bị các phương tiện, vật dụng PCCC thiết yếu để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ từ sớm, từ xa, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.


Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) họp định kỳ bàn giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Là hộ kinh doanh kết hợp nhà ở tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, anh Hoàng Tùng Anh, sinh năm 1992 là người hiểu rõ tầm quan trọng của công tác PCCC trong việc bảo vệ bản thân, gia đình và cơ sở kinh doanh của mình. Anh Tùng Anh cho biết: Gia đình tôi kinh doanh quần áo thời trang, nhiều đồ vật dễ cháy, chỉ một sơ xuất nhỏ hoặc chủ quan trong quá trình sinh hoạt có thể gây ra cháy lớn. Tôi đã tự trang bị hệ thống báo cháy tự động, bình chữa cháy, bố trí nguồn nước chữa cháy... ở nhiều khu vực trong cửa hàng. Quan trọng nhất là mỗi người dân phải chấp hành tốt các quy định PCCC và thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ chuyên trách PCCC. Tích cực tham gia các tổ liên gia an toàn PCCC. Đó là cách để tự bảo vệ an toàn cuộc sống gia đình mình, cũng là trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.  

Là địa bàn trung tâm huyện lỵ, thị trấn Lương Sơn đang ngày càng đổi mới, kinh tế - xã hội phát triển đột phá, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm thị xã Lương Sơn trong tương lai. Khu vực thị trấn tập trung nhiều hộ kinh doanh, buôn bán, nhiều nhà liền kề san sát nhau, công tác bảo đảm an toàn PCCC có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản nhân dân. Khi thị trấn phát động, nhiều hộ gia đình đồng tình ủng hộ, cùng nhau đóng góp kinh phí mua trang thiết bị, vật dụng công tác PCCC tại nhà. Với sự hướng dẫn của các đồng chí công an thị trấn, các hộ gia đình đã sử dụng thành thạo thiết bị PCCC như: bình chữa cháy xách tay, nút nhấn báo cháy, dập cháy khi có hỏa hoạn và cứu người.., sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Để đảm bảo thống nhất các quy định PCCC và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, từ tháng 5/2023, Công an thị trấn Lương Sơn đã tham mưu Đảng ủy, UBND thị trấn ban hành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC". Mỗi tổ có từ 8 - 10 hộ liền kề. Mỗi hộ trong tổ trang bị đầy đủ bình chữa cháy, búa phá tường, đèn báo cháy, 2 chuông báo cháy đặt bên trong và ngoài nhà kết nối liên thông với các gia đình khác, để khi có sự cố tại 1 nhà tất cả các nhà khác đều biết hỗ trợ cứu người, tài sản, tổ chức chữa cháy nhanh, hiệu quả. Từ một số mô hình nhỏ lẻ mang tính tự phát, đến nay, thị trấn Lương Sơn đã thành lập, duy trì hiệu quả 27 tổ liên gia an toàn PCCC với khoảng 130 hộ kinh doanh, hộ sản xuất, kinh doanh kết hợp nhà ở, 11 điểm chữa cháy công cộng trang bị 22 bình chữa cháy. Ngoài ra, mỗi điểm trang bị dụng cụ phá dỡ thô sơ, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra các tình huống cháy, nổ. Với sự chủ động trong công tác PCCC của nhân dân, trong thời gian qua, trên địa bàn thị trấn không xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân. 

Thực tiễn cho thấy, mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC” phù hợp với đời sống xã hội, phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác PCCC ngay tại cơ sở. Kinh nghiệm xây dựng mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC” thị trấn Lương Sơn là cơ sở để cấp uỷ, chính quyền các địa phương học tập, nhân rộng để có thêm nhiều tổ liên gia an toàn PCCC ở các khu dân cư, góp phần xây dựng địa bàn an toàn, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Như Hùng
(Công an tỉnh)

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác tôn giáo trên địa bàn.

Bồi dưỡng kiến thức lấy lời khai cho 183 cán bộ điều tra

Công an tỉnh vừa tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can cho điều tra viên, cán bộ điều tra cấp xã năm 2024 cho 183 học viên đến từ Công an cấp huyện, cấp xã trong tỉnh.

Hỗ trợ nguồn vốn Dự án nâng cấp đường huyện ĐH.38; đầu tư xây dựng cảng Hiền Lương

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã Tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình đăng một số nội dung đối với thẩm quyền trả lời của các cơ quan ở địa phương.

Bắt nữ nghi phạm dàn cảnh tai nạn chết người trên đèo Bảo Lộc

Ngày 24/10, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã thực hiện lệnh bắt giữ khẩn cấp Trần Nguyễn Thu Trang (39 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giữ các đối tượng gây rối trật tự sử dụng súng ngắn bắn về hướng người dân

Ngày 23/10, thông tin từ Công an thành phố Cao Bằng cho biết, đơn vị đã bắt giữ 5 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng có sử dụng vũ khí nóng tại phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh

Sáng 23/10, tại tòa nhà A, khu nhà ở xã hội Sao Vàng, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình), UBND tỉnh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Dự diễn tập có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục