Khách hàng được hỗ trợ cập nhật sinh trắc học tại Ngân hàng Quân đội chi nhánh tỉnh Hòa Bình.
Theo lời kể của bà M.T.L, khi sử dụng mạng xã hội, đối tượng có tên King King’ xưng là quân nhân đang phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ làm quen với bà. Đối tượng thông báo đã gửi cho bà một gói hành lý, đề nghị chuyển phí 26 triệu đồng vào một tài khoản mở tại Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank (UOB) để nhận quà. Tin lời kẻ lừa đảo, bà M.T.L đến Agribank huyện Lạc Thủy để chuyển tiền. Rất may bà được cán bộ ngân hàng và Công an huyện kịp thời can thiệp, giải thích hiểu được cái bẫy của kẻ lừa đảo, giữ được số tiền 26 triệu đồng.
Vụ việc của bà M.T.L chỉ là ví dụ nhỏ cho thấy người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để không bị dính "bẫy” trên KGM. Mặc dù giao dịch trên KGM mang đến nhiều tiện ích, phù hợp với xu hướng chung của chuyển đổi số, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khách hàng bị dính "bẫy”. Thực tế, tội phạm công nghệ cao đã sử dụng nhiều thủ đoạn, giăng nhiều loại "bẫy” để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản của khách hàng khi giao dịch trên KGM. Các thủ đoạn thường là lừa đảo chiếm đoạt trực tiếp tiền của khách hàng, lợi dụng tâm lý cả tin của khách hàng để thao túng, yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản lừa đảo…
Là một ngành trở thành đối tượng tấn công nhiều nhất của tội phạm KGM, ngành Ngân hàng tích cực triển khai các giải pháp nhằm giảm rủi ro trong giao dịch thanh toán trực tuyến, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Nổi bật là Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo đó, hệ thống ngân hàng triển khai đồng bộ việc xác thực sinh trắc học đối với các giao dịch trực tuyến như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán thẻ trực tuyến... Đặc biệt, từ ngày 1/1/2025, hệ thống ngân hàng thực hiện nghiêm các quy định về cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tùy thân, nhằm bảo đảm an toàn, bảo mật thanh toán trực tuyến, hình thành KGM lành mạnh, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, đến cuối năm 2024, số người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng là 720.705 người, đạt 78,3%, tăng 9% so với năm 2023, vượt chỉ tiêu đề ra trong Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025 của tỉnh Hòa Bình (40%). Tỷ lệ người dân sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến đạt từ 35 - 40%. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền nước qua ví điện tử như Momo, Payoo, Viettelpay, VNPTpay của toàn tỉnh đạt 66,6% (tăng 8,04% so với năm 2023)…
Trong nỗ lực vận hành hệ thống thanh toán trực tuyến đảm bảo an toàn, hiệu quả, hệ thống ngân hàng đã tăng cường các biện pháp cảnh báo rủi ro trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ, đảm bảo an toàn tài sản, đáp ứng nhu cầu giao dịch thanh toán của các tổ chức và người dân. Trong đó, tích cực triển khai Nghị định số 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng; đẩy mạnh chuyển đổi số và đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng theo tinh thần Chỉ thị số 02/CT-NHNN… Đến cuối năm 2024, tỷ lệ tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân đã đối chiếu sinh trắc học đạt 66,6%. Đây là kết quả đáng ghi nhận, tạo đà thuận lợi để thời gian tới, ngành Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổti số gắn với thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý rủi ro trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công...
Quá trình thực hiện, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tiếp tục định hướng, đôn đốc các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn khuyến nghị khách hàng thực hiện việc định danh, xác thực thông tin khách hàng; loại bỏ tài khoản không chính chủ, tài khoản có thông tin sai lệch. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác xác minh, phong tỏa tài khoản, tạm dừng giao dịch để kịp thời ngăn chặn việc rút, chuyển tiền có dấu hiệu vi phạm pháp luật; chủ động phát hiện, trao đổi, cung cấp cho cơ quan Công an thông tin về tài khoản thanh toán, ví điện tử có giao dịch nghi vấn liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, để hạn chế tình trạng khách hàng bị dính "bẫy" khi giao dịch trên KGM, ngành Ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và bảo mật thông tin cá nhân, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm trên KGM, kiên quyết không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Khi nghi ngờ về hành vi lừa đảo, cần phối hợp các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, kiểm soát rủi ro trên KGM.
Khánh An
Dịp Tết, người lao động thường được lương, thưởng về tài khoản ngân hàng. Khách hàng giao dịch qua tài khoản nhiều nhất. Đây là dịp tội phạm giao dịch ngân hàng online dùng nhiều chiêu trò để lừa đảo với nhiều hình thức khác nhau.
Tối 2/2, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an thành phố Đồng Xoài đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra, làm rõ vụ án mạng nghi do mâu thuẫn khi nhậu khiến một người bị đâm tử vong.