Chiến sĩ Đồn Biên phòng số 5 bắt giữ pháo lậu.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng số 5 bắt giữ pháo lậu.

Càng gần đến Tết Nguyên đán Canh Dần, tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới ở Quảng Ninh nhất là tại khu vực TP Móng Cái càng "nóng" lên. Các đối tượng buôn lậu tìm đủ mọi cách tuồn hàng qua biên giới với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi và liều lĩnh.

Những năm trước, hàng lậu từ bên kia biên giới  được cửu vạn "cõng"  đến một số điểm tập kết, sau đó bốc lên ô-tô và thẳng tiến vào nội địa. Nay các đối tượng buôn lậu thay đổi hình thức bằng cách xé lẻ hàng hóa, dùng đò vận chuyển qua sông, thuê người vác hàng qua các lối mòn biên giới. Sau đó, các "đầu nậu" dùng xe mô-tô chở hàng đến các chợ, bến xe, các nhà dân sát đường biên giới hoặc thuê xe ôm chở hàng thẳng lên khu vực km số 9 đến km 21 nhằm "qua mặt" Trạm kiểm soát liên hợp (KSLH) Km 15 - Bến tàu Dân Tiến. Ðội trưởng Ðội kiểm soát phòng, chống buôn lậu Ðỗ Hồng Lâm cho biết: "Các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng đêm tối dùng xe ôm vận chuyển hàng qua hai bên cánh gà Trạm. Chúng tổ chức theo dõi, cản trở các lực lượng chống buôn lậu. Khi bị bắt giữ, sẵn sàng chống trả cướp hàng. Các đối tượng buôn lậu thường áp dụng thủ đoạn giả làm hành khách, khách du lịch mang hàng lậu trong va-li, hành lý, xách tay qua các trạm kiểm soát.Ðối với các mặt hàng như ma túy, chíp điện tử, điện thoại di động, đồ chơi bạo lực thường được cất giấu kỹ ở các vách ngăn, hầm hàng tự tạo trên các xe tải, xe khách, xe công-ten-nơ, rất khó phát hiện.


Theo Chi cục Hải quan Móng Cái, năm 2009, các lực lượng đã bắt giữ 174 vụ với tổng trị giá vi phạm hơn 1,4 tỷ đồng. Còn Trạm KSLH Km 15 - Bến tàu Dân Tiến trong năm 2009 đã bắt giữ và xử lý 156 vụ  với tổng giá trị hàng hóa lên đến hơn năm tỷ đồng, trong đó thu giữ gần chín nghìn viên ma túy tổng hợp, 34.420 bao thuốc lá giả các loại, gần 14 tấn gà nhập lậu, hơn 100 nghìn đồ chơi bạo lực.


Mặc dù các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm soát và xử lý nhưng các đối tượng buôn lậu vẫn tìm đủ mọi cách để hoạt động. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 127 TP Móng Cái, trong năm 2009 các lực lượng chức năng trên địa bàn đã bắt giữ và xử lý  952 vụ.


Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Chính trị viên Ðồn Biên phòng số 5 cho biết: "Chúng tôi được giao nhiệm vụ quản lý 13,5 km đường biên giới và địa bàn phường Hòa Lạc. Với địa bàn quản lý rộng và có nhiều tuyến đường mòn xuyên rừng, nên đây là điều kiện lý tưởng để các đối tượng buôn lậu ẩn nấp, di chuyển lẩn trốn nên rất khó khăn cho công tác đấu tranh ngăn chặn". Song bằng các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần cảnh giác, trong năm 2009, đồn đã phát hiện bắt giữ và xử lý 25 vụ/56 đối tượng. Ðồng thời chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra khởi tố tám vụ với mười đối tượng về các tội buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy, vũ khí quân dụng, pháo các loại qua biên giới.


Ðể ngăn chặn nạn buôn lậu, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho từng đơn vị, từng cán bộ, chiến sĩ làm công tác chống buôn lậu; đồng thời tăng cường các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, vùng biển không để hàng hóa thẩm lậu vào nội địa; xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá tận gốc các đường dây buôn bán, vận chuyển hàng cấm từ nước ngoài vào Việt Nam. Ðối với các khu vực giáp ranh biên giới, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, tổ dân, khu phố, thôn bản và hộ gia đình đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức và tổ chức ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu. Ðồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu,  ngăn chặn hàng nhập lậu ngay từ cửa ngõ biên giới.
 
 
                                                                           Theo ND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục