(HBĐT) - Với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Kiểm sát tỉnh đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, triển khai và thực hiện có nhiệu quả kế hoạch công tác đã đề ra, góp phần cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật giữ vững ANCT-TTAT xã hội, tăng cường kỷ cương pháp luật của Nhà nước, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Cùng với việc tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, việc nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho đội ngũ CBCC luôn được đơn vị quan tâm chú trọng. Đến nay, tỷ lệ cán bộ, Kiểm sát viên của ngành có trình độ đại học Luật chiếm 69,59%, cao đẳng kiểm sát chiếm 15,54%. 13 đồng chí có trình độ lý luận cao cấp và 18 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị, đạt 20,94%. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành và địa phương luôn được đội ngũ CBCC ngành Kiểm sát tích cực hưởng ứng.

 

Năm 2009, ngành Kiểm sát đã tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả chức năng công tố, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật làm tốt công tác theo dõi, phân loại, xử lý thông tin tội phạm và việc bắt giữ, khởi tố, giải quyết án. Từ đó luôn luôn đảm bảo sự chủ động trong công tác kiểm sát, điều tra ngay từ đầu, hồ sơ các vụ án được nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ. Vì vậy, việc phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đều chính xác, không để án điều tra, truy tố quá hạn luật định và hạn chế đến mức thấp nhất lượng án trả hồ sơ để điều tra bổ xung.

 

Cùng với công tác kiển sát, điều tra, VKSND các cấp đã thường xuyên tổ chức trao đổi rút kinh nghiệm về kỹ năng tranh luận, luận tội và xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình xét xử, nên vai trò thực hành quyền công tố trước toà của Kiểm sát viên không ngừng được nâng cao. Bên cạnh đó, trong năm 2008, VKSND các cấp đã thống nhất với Tòa án đưa 149 vụ đi xét xử lưu động tại các xã, phường. Các phiên toà xét xử lưu động đều được chuẩn bị kỹ về hình thức và nội dung. Đặc biệt, ngoài việc xét xử đúng trình tự, thủ tục đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, còn giành thời gian để tuyên truyền PBGDPL cho nhân dân. Cách làm này có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và răn đe, phòng ngừa chung, được cấp ủy, chính quyền các địa phương đánh giá cao và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Xác định tạm giữ, tạm giam là khâu khởi đầu của quá trình tiến hành tố tụng, liên quan đến quyền lợi chính trị của con người, trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, ngành Kiểm sát luôn trú trọng đến các căn cứ và quy định của pháp luật. Vì vậy, việc phê chuẩn các quyết định đều đảm bảo chính xác. Đồng thời, duy trì chế độ kiểm sát thường xuyên nhà tạm giữ, trại tạm giam, kịp thời trấn chỉnh, uốn nắn những sai sót trong quá trình kiểm sát tạm giữ, thường xuyên thông báo cho các đơn vị hữu quan việc kết thúc hồ sơ truy tố, di lý hoặc chuyển án theo trình tự tố tụng. Từ đó, không để xảy ra việc giam giữ quá hạn và hạn chế đến mức thấp nhất việc bắt tạm giữ hình sự phải xử lý hành chính.

 

Cùng với các hoạt động trên, ngành Kiểm sát luôn thực hiện nghiêm túc công tác kiểm sát thi hành án, giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, công tác giải quyết đơn thư KN-TC thuộc thẩm quyền trách nhiệm và KN-TC hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp đảm bảo kịp thời và đạt tỷ lệ 90,9%.

 

 

                                                                      Đức Phượng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục