Các loại hung khí gây sát thương được lực lượng công an xã Nhuận Trạch thu giữ của các đối tượng mang vào địa bàn gây rối

Các loại hung khí gây sát thương được lực lượng công an xã Nhuận Trạch thu giữ của các đối tượng mang vào địa bàn gây rối

(HBĐT) - Xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn là địa bàn có nhiều thuận lợi về đường giao thông với tuyến đường quốc lộ 6, tuyến đường Hồ Chí Minh và đường tiếp nối giữa đường 6 và đường Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Nhuận Trạch cũng là địa bàn giáp ranh với thị trấn Lương Sơn và nhiều xã vùng đồng bằng thuộc Hà Nội và là nơi đứng chân của nhiều cơ quan, đơn vị.

 

Bên cạnh những thuận lợi để giao lưu phát triển kinh tế xã hội, Nhuận Trạch cũng phải đối mặt với những bất ổn, phức tạp về ANNT. Các loại tội phạm, và tai tệ nạn cũng đồng thời nảy sinh và diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng phạm tội hoạt động với các thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Đặc biệt là tội phạm cướp tài sản công dân, tội phạm về ma tuý, trộm cắp, gây rối TTXH có mang theo vũ khí gia tăng và diễn biến phức tạp.

 

Trưởng Công an xã Nhuận Trạch, Lê Tiến Các cho biết: Ở Nhuận Trạch, người dân chủ yếu làm nông nghiệp thuần tuý, có tinh thần xây dựng địa phương, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ” rất tốt. Do đặc thù là địa bàn giáp ranh nên tình hình về TTXH trên địa bàn cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Tình trạng thanh thiếu niên là người địa phương khác mang dao kiếm vào địa bàn gây rối, đánh nhau khá phổ biến. Riêng trong năm 2009, lực lượng chức năng địa phương đã bắt 3 vụ gây rối TTXH, thu giữ được nhiều hung khí có tính chất sát thương cao. Mới đây, lực lượng công an xã phối hợp với các tổ an ninh tự quản và quần chúng nhân dân kịp thời ngăn chặn một vụ do 3 thanh niên ở thị trấn Xuân Mai mang dao kiếm, gậy vào gây rối trật tự công cộng trên địa bàn xã. Không bắt được người nhưng chúng tôi đã thu giữ được phương tiện mang theo để gây rối của các đối tượng gồm 1 xe máy và dao, gậy.

 

Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn về phương tiện, điều kiện làm việc nhưng lực lượng công an xã Nhuận Trạch đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương làm tốt công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Đặc biệt là công tác phối hợp đảm bảo giữ vững ANTT vùng giáp ranh; đẩy mạnh và phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”. Nhờ vậy, từ năm 2007 đến nay, Nhuận Trạch luôn đảm bảo giữ vững và ổn định tình hình ANNT. Các vụ việc liên quan đến tình hình TTXH xảy ra trên địa bàn xã đã kịp thời được giải quyết. Năm 2009, trên địa bàn xã xảy ra 18 vụ việc trong đó có 5 vụ phạm pháp hình sự gồm 2 vụ cướp tài sản, 2 vụ trộm cắp tài sản và 1 vụ đánh người gây thương tích. Các vụ việc này đã được chuyển Công an huyện Lương Sơn giải quyết. Ngoài ra, lực lượng công an xã cũng đã thụ lý, giải quyết 14 vụ vi phạm hành chính với các hành vi huỷ hoại tài sản 1 vụ với 1 đối tượng; đánh nhau gây rối trật tự công cộng 8 vụ với 19 đối tượng; trộm cắp tài sản 4 vụ với 7 đối tượng. Trong năm, Công an xã Nhuận Trạch cũng đã lập 6 hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng theo Nghị định 163/CP của Chính phủ. Đồng thời, phối hợp với Đội Cảnh sát phòng chống ma tuý công an huyện Lương Sơn cưỡng chế hành chính 5 đối tượng vào cai nghiện bắt buộc tại trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội tỉnh. Gọi hỏi, răn đe giáo dục cảm hoá và cho 47 lượt đối tượng là tù tha, tù án treo, đối tượng sử dụng, nghi sử dụng ma tuý, đối tượng sưu tra, đối tượng quản lý theo nghị định 163 và trẻ em, học sinh bỏ nhà đi lang thang viết kiểm điểm, cam đoan không tái phạm. “Để có được những kết quả trên, ngay từ đầu năm lực lượng Công an xã đã dự báo tình hình và chủ động tham mưu cho cấp uỷ chính quyền địa phương ra nghị quyết lãnh đạo về công tác ANTT. Song song với đó, lực lượng Công an xã đã xây dựng chương trình công tác và triển khai hội nghị quân - dân - chính cho các ngành đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng xóm, công an viên và đại diện các tổ an ninh thôn xóm. Để tuyên truyền sâu rộng nghị quyết về công tác ANTT, Công an xã cũng đã phối hợp với các ngành đoàn thể địa phương tổ chức mở 4 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại các cơ sở có tình hình phức tạp về ANTT cho trên 200 lượt người. Đã góp phần ngăn ngừa có hiệu quả phát sinh tội phạm, TNXH trên địa bàn”, Trưởng Công an xã Nhuận Trạch, Lê Tiến Các nhấn mạnh.

 

Bên cạnh những cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn của lực lượng chức năng, thì phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ” đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa, đấu tranh và giữ gìn ANTT trên địa bàn xã Nhuận Trạch một cách có hiệu quả. Trong năm qua, Nhuận Trạch tổ chức phát động 2 đợt cao điểm về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ” đã thu hút được trên 4 nghìn lượt người tham gia. Trong các đợt cao điểm này, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an xã trên 70 nguồn tin có giá trị. Trong đó có 25 nguồn tin liên quan đến các đối tượng phạm tội. Nhờ vậy, lực lượng công an xã đã phối hợp với Công an huyện Lương Sơn và nhân dân vây bắt được 2 đối tượng có liên quan đến các vụ cướp tài sản trên địa bàn xã, bắt 1 đối tượng có lệnh truy nã...

 

Từ việc phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”, tình hình ANTT trên địa bàn xã nói chung và ở các địa bàn giáp  gianh với nhiều tiềm ẩn phức tạp về ANTT đã cơ bản ổn định. Các vụ việc về TTXH đã giảm mạnh, tình hình an ninh nông thôn được giữ vững.  

 

                                                                                       Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục